Lũ lụt và các thảm họa khác về nước có thể khiến kinh tế toàn cầu mất 5,6 nghìn tỷ USD

Mai Đan| 30/08/2022 14:23

(TN&MT) - Ngày 29/8, Công ty tư vấn môi trường và kỹ thuật GHD (Mỹ) công bố một báo cáo cho thấy, hạn hán, bão và mưa lớn ở một số quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gây thiệt hại 5,6 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2050.

aizsbxcq45kdhpz4vkoutnehii.jpg
Khu dân cư chìm trong nước lũ sau trận mưa lớn ở Chehalis, Washington, Mỹ

Năm nay, mưa lớn đã gây ra lũ lụt làm ngập các thành phố ở Trung Quốc và Hàn Quốc, gián đoạn nguồn cung cấp nước và điện ở Ấn Độ, trong khi hạn hán khiến mùa màng của nông dân trên khắp châu Âu gặp rủi ro.

Những thảm họa trên đang gây thiệt hại cho các nền kinh tế hàng trăm tỷ USD. Cơ sở dữ liệu về các hiện tượng thời tiết khẩn cấp do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Thảm họa có trụ sở tại Brussels, Bỉ cho thấy, các trận hạn hán, lũ lụt và bão lụt trong năm 2021 đã gây thiệt hại hơn 224 tỷ USD trên toàn cầu. Tuy vậy, báo cáo GHD cảnh báo, khi biến đổi khí hậu làm tăng lượng mưa, lũ lụt và hạn hán trong những thập kỷ tới, con số trên sẽ tăng cao.

GHD đã đánh giá rủi ro về nước ở 7 quốc gia đại diện cho các điều kiện kinh tế và khí hậu khác nhau gồm: Mỹ, Trung Quốc, Canada, Anh, Philippines, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Australia. Theo ông Don Holland, lãnh đạo chương trình thị trường nước Canada của GHD, nước - khi có quá nhiều hoặc quá ít - đều có thể gây tàn phá nghiêm trọng nhất đối với một cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu bảo hiểm toàn cầu và các nghiên cứu khoa học về cách các sự kiện cực đoan có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác nhau, từ đó ước tính tổn thất về chi phí trước mắt và nền kinh tế nói chung mà các quốc gia phải hứng chịu.

Theo đó, Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đối mặt với thiệt hại lên đến 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2050, với tổng sản phẩm quốc nội giảm khoảng 0,5% mỗi năm cho đến năm 2050. Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới, phải đối mặt với khoản lỗ lũy kế khoảng 1,1 nghìn tỷ USD vào giữa thế kỷ này.

Trong 5 lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất đối với nền kinh tế toàn cầu, sản xuất và phân phối sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa lên tới 4,2 nghìn tỷ USD do khan hiếm nước làm gián đoạn sản xuất trong khi bão và lũ lụt phá hủy cơ sở hạ tầng và kho hàng lưu trữ.

Tương tự, ngành nông nghiệp, dễ chịu ảnh hưởng bởi cả hạn hán và mưa lớn, có thể bị thiệt hại 332 tỷ USD vào năm 2050. Ba ngành khác cũng trải qua những thách thức lớn là bán lẻ, ngân hàng và năng lượng.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay ở Davos, Thụy Sĩ, một nhóm chuyên gia toàn cầu đã thành lập một ủy ban mới để nghiên cứu tính kinh tế của nước nhằm tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về quản lý nước. Ông Tharman Shanmugaratnam, đồng chủ tịch ủy ban cho rằng, các quốc gia phải phối hợp chuyển đổi cách quản lý nước và khí hậu, mặc dù chi phí cho việc này không nhỏ, nhưng nếu so với thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt gây ra thì chi phí này rất thấp.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt và các thảm họa khác về nước có thể khiến kinh tế toàn cầu mất 5,6 nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO