Thế giới

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Mai Đan 14/09/2024 - 11:57

(TN&MT) - Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.

Vỡ đập Alau, nằm cách Maiduguri, thủ phủ của bang Borno 20km về phía Đông Nam đã buộc hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Hàng trăm nghìn người chen chúc trong trại di dời và đường phố

Ông Emmanuel Bigenimana, người đứng đầu văn phòng WFP tại Maiduguri cho biết, ông đã quan sát thành phố trên một chiếc trực thăng của Dịch vụ hàng không nhân đạo của Liên hợp quốc (UNHAS) do WFP điều động để tiến hành đánh giá nhanh thiệt hại do thảm họa gây ra và nhu cầu của người dân.

“Những gì tôi chứng kiến ​​thực sự đau lòng”, ông nói, mô tả về những ngôi nhà, cơ sở hạ tầng, đường sá, trường học, bệnh viện bị ngập trong nước. Theo ông Bigenimana, rất nhiều người - hơn 200.000 - 300.000 người phải di dời - đang chen chúc trong một số trại người di dời trong nước (IDP) và cả trên đường phố.

image1170x530cropped-8-.jpg
Hàng triệu người vẫn phải di dời trên khắp Nigeria do xung đột, tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai. Trong bức ảnh này, bé gái mang nước đến nơi trú ẩn của mình tại một trại IDP ở phía Đông Bắc đất nước. Ảnh: UNICEF/KC Nwakalor

Theo WFP, vụ vỡ đập đã khiến nước sông tràn vào 50% khu vực ở Maiduguri và chính quyền bang Borno đã ban hành lệnh sơ tán cho cư dân ở những khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời kêu gọi hỗ trợ nhân đạo.

Phát biểu từ trung tâm của một trong những trại IDP, ông Bigenimana cho biết, WFP đã mở các bếp ăn từ thiện để cung cấp những bữa ăn nóng cho những người bị ảnh hưởng và đang mở rộng quy mô ứng phó cùng với chính quyền và các đối tác. WFP cho hay, các bếp ăn từ thiện nằm ở 3 trại - Làng giáo viên, Asheikh và Yerwa - nhằm mục đích cung cấp bữa ăn nóng bổ dưỡng cho 50.000 trẻ em, phụ nữ và nam giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã mất nhà cửa, nhưng vẫn cần thêm sự hỗ trợ.

Vừa khủng hoảng an ninh trầm trọng, vừa khó khăn về kinh tế

Người đứng đầu văn phòng WFP tại Maiduguri nhấn mạnh: “Lũ lụt tại Nigeria thực sự làm tăng thêm gánh nặng cho các cuộc khủng hoảng đã tồn tại. Khu vực này đã phải đối mặt với xung đột trong một thập kỷ qua”. Bang Borno là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc nổi loạn của Boko Haram, mà theo Liên Hợp Quốc vào đầu năm nay, đã được kiểm soát ở một mức độ nào đó.

“Gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​lạm phát lương thực, giá lương thực tăng vọt, thực sự ảnh hưởng đến hàng triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực”, ông Bigenimana cho biết thêm.

Tác động của thời tiết khắc nghiệt đang được cảm nhận trên khắp cả nước. WFP cho biết, tính đến tháng 9 năm nay, khoảng 800.000 người ở 29 bang của Nigeria đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và hơn 550.000 ha đất trồng trọt đã bị ngập lụt. Tính đến tháng 3 năm nay, khoảng 32 triệu người dân trong nước đã phải đối mặt với nạn đói cấp tính.

Cơ quan lương thực của Liên hợp quốc cho biết, cơ quan này cần 147,9 triệu USD để hỗ trợ những người dân thiếu an ninh lương thực ở vùng Đông Bắc Nigeria trong 6 tháng tới.

“Đối với những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Maiduguri, việc phục hồi sẽ mất nhiều thời gian. Chúng tôi cần nhiều nguồn lực hơn để cứu sống và cùng nhau nỗ lực ứng phó với các cuộc khủng hoảng, đồng thời tính đến việc phục hồi cũng như các giải pháp lâu dài hơn", ông Bigenimana nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO