Long Biên: Xí nghiệp 26.1 gây tiếng ồn trong khu dân cư

Xuân Phương - Thuỵ Khanh | 29/04/2021 18:40

(TN&MT) - Nhiều hộ dân sống cạnh Xí nghiệp 26.1 đang ngày đêm phải chịu đựng tiếng ồn phát ra do máy nén khí của công ty này hoạt động với tần suất dày đặc. Tuy nhiên phía Công ty và phường Ngọc Thuỵ vẫn để tình trạng này tiếp diễn.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống tại phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên đã phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do Xí nghiệp 26.1 cách đây 3 tháng đã lắp máy nén khí trong hoạt động sản xuất, gây nên hiện tượng tiếng ồn kéo dài cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng không chỉ đến sinh hoạt mà còn sức khoẻ của nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực. 

Theo như thông tin về tình trạng trên, chị Nguyễn Thị Lan Anh - người dân sống gần kề ngay cạnh Xí nghiệp cho biết: Nhà máy đã vận hành hệ thống máy nén khí được một thời gian dài, làm việc với tần suất cao, tiếng động lớn từ máy sản xuất phát ra rất to và khó chịu. Có khi hoạt động cả ngày, từ 6h sáng đến tận nửa đêm, khiến các hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng. 

Tiếng ồn phát ra từ trong Xí nghiệp - mặt sau của Xí nghiệp tiếp giáp với nhà chị Lan Anh

Chị Lan Anh chia sẻ, sau một ngày làm việc vất vả và muốn về nhà nghỉ ngơi, nhưng cứ về đến nơi là lại phải chịu cảnh tiếng máy móc làm việc không dứt, hơn nữa, nhà chị còn có người cao tuổi ở nhà cả ngày. Tình trạng này diễn ra khiến chị cũng như mẹ chị đều có những  biểu hiện đau đầu, chóng mặt, ù tai, đến mức ám ảnh, đêm không thể ngủ nổi mà phải đợi đến khi máy dừng hoạt động mới chợp mắt được một chút.  

Bà Cao Hồng Hải, người dân sống cạnh khu vực nhà máy làm việc cũng cho biết: “Máy nổ, tiếng ồn sát ngách nhà tôi, suốt từ sáng sớm cho đến tối mịt, ồn ào. Hơn nữa, tôi già yếu rồi, bây giờ 73 tuổi, về hưu nên ở nhà suốt ngày, lại thêm bệnh tật, chứng đau đầu, tiền đình, tiếng ồn ào suốt ngày đêm khiến tôi vô cùng mệt mỏi. Đau đầu nhức óc đến nỗi tai tôi giờ không còn nghe chuẩn được nữa rồi..”.  

PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến ghi nhận thực tế, hiện tại nhà máy vẫn đang làm việc hết công suất, nhà chị Lan Anh tiếp giáp ngay phía sau khu xưởng làm việc của Xí nghiệp nên bị ảnh hưởng nhiều nhất. Kể cả ở trong phòng, khi cửa đã đóng kín vẫn có thể nghe rõ những tiếng “ù ù”; chỉ cần đứng một lúc trong phòng đã cảm thấy váng đầu, ù tai.  

Theo người dân ở đây, đối với những gia đình có người cao tuổi, hay có trẻ con sẽ còn gây tác động không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày, về lâu dài có thể khiến cuộc sống của họ gặp các tình trạng như căng thẳng, lo lắng hay tăng tốc độ nhịp tim dẫn đến các bệnh về cao huyết áp,... Đặc biệt là về chất lượng giấc ngủ, khi người dân cứ phải ngủ rồi lại thức theo giờ mà Xí nghiệp này hoạt động. Thiết nghĩ, nếu tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ gây nên các hệ luỵ xấu cho sức khoẻ của không chỉ mọi người sống tại Ngọc Thuỵ.  

Xí nghiệp 26.1 tại phường Ngọc Thuỵ - quận Long Biên 

Qua đó, vào ngày 17/02/2021 các hộ dân đã gửi đơn phản ánh lên Tổ dân phố và phường Ngọc Thuỵ, yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên. Cùng với đó, người dân sống quanh khu vực cũng đã nhiều lần gọi điện phản ánh lên Tổng công ty Cổ phần 26 tại Phúc Lợi - Long Biên là Tổng công ty của Xí nghiệp 26.1 để khắc phục tình trạng tiếng ồn trên nhưng đã hơn 3 tháng nay, câu trả lời mà các hộ dân nhận được vẫn chỉ là sự im lặng từ phía Xí nghiệp. 

Làm rõ sự việc này, PV đã liên hệ với Xí nghiệp 26.1 và đặt lịch làm việc với UBND phường Ngọc Thuỵ vào ngày 18/3. Ngày 12/4, phóng viên liên hệ lại với phường Ngọc Thụy hỏi về vụ việc trên thì cán bộ phường tiếp nhận thông tin trả lời: “Mai phường xuống làm việc với Công ty rồi!” - Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, hiện tại những tồn tại trên chưa được giải quyết. 

Đến nay, đã hơn 1 tháng kể từ khi đặt lịch làm việc với UBND phường Ngọc Thụy nhưng phường vẫn chưa bố trí lịch làm việc với Báo. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với phường nhưng đều không có hồi đáp. Còn người dân hằng ngày vẫn phải sống chung cùng tiếng ồn phát ra từ nhà máy, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe.

Đề nghị UBND phường Ngọc Thuỵ và Xí nghiệp 26.1 nhanh chóng có những biện pháp xử lý vấn đề trên.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Theo Luật sư Đào Anh Tú – Công ty Luật TNHH MTV Pháp lý Hanel (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) thì Quy định pháp luật về xử lý tiếng ồn hiện nay có Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Tại khoản 8 Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2014 Hành vi bị nghiêm cấm “Gây tiếng ồn, độ rung vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường”, tại Mục 2.1 Thông tư 39/2010/T-BTNMT thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là: 70dBA (từ 6 giờ đến 21 giờ) và 55dBA (21 giờ đến 6 giờ).

Nếu có đủ thiết bị chuyên dụng, hợp pháp để đo thì có căn cứ áp dụng Thông tư 39/2010/TT-BTNMT về giới hạn cho phép của tiếng ồn trong khung giờ khác nhau từ 6 đến 21 giờ và từ 21 giờ đến 6 giờ hôm sau và áp dụng khung xử phạt Điều 17 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP với mức phạt cao hơn để tạo sự răn đe và tuân thủ quy định tại Điều 17. Vi phạm các quy định về tiếng ồn có các mức từ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 160 triệu đồng và các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động lên đến 12 tháng, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục và chi trả các chi phí giám định, kiểm định, phân tích,….

Nếu chưa xác định được mức độ tiếng ồn vượt ngưỡng quy định là 55dBA bằng thiết bị chuyên dụng, hợp pháp thì có thể căn cứ vào sự trình báo của người bị ảnh hưởng và việc kiểm tra trực quan của người có chức trách để xác định tiếng ồn là tiếng động lớn làm cơ sở xử phạt ở mức cơ bản theo Điều 6 Nghị định 167/2014/NĐ-CP quy định việc gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Các mức xử phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Ngoài ra, người dân có thể làm đơn khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú nếu mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng và có cơ sở yêu cầu người gây tiếng ồn bồi thường theo quy định của Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể:

“Điều 624. Bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường

Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác làm ô nhiễm môi trường gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp người gây ô nhiễm môi trường không có lỗi.”

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên: Xí nghiệp 26.1 gây tiếng ồn trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO