Kinh tế

Long An: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 đạt 8,0 - 8,5%

Bạch Thanh 19/01/2024 - 20:16

(TN&MT) - Chiều 19/01, UBND tỉnh Long An đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời, tổ chức họp mặt báo chí mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.

h1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Phạm Tấn Hòa phát biểu tại buổi họp mặt báo chí mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết: Trong năm 2023, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đạt kết quả khá tốt. Tăng trưởng kinh tế từng bước phục hồi với cơ cấu kinh tế năm 2023: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỉ trọng 15,27% GRDP; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 51,34%; khu vực dịch vụ chiếm 27,23%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 6,16%. Tổng sản phẩm trên địa bàn theo giá hiện hành là 168.108 tỉ đồng. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 96,42 triệu đồng, tăng 6,28 triệu đồng so với năm 2022. Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023 đạt 20.258 tỷ đồng, đạt 100,5% dự toán tỉnh giao, đạt 104,8% dự toán Trung ương giao.

Với những nỗ lực phục hồi kinh tế, cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, tỉnh Long An cũng đã có sự bứt phá khi tăng 6 bậc, vươn lên vị trí Top 10 các tỉnh, thành có PCI tốt nhất năm 2022 với 68,45 điểm. Trong đó, một số chỉ số thành phần của tỉnh Long An có thứ hạng cao là chi phí thời gian xếp thứ 2, tính năng động của chính quyền xếp thứ 4, chi phí không chính thức xếp thứ 5.

h2...jpg
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An và Sở TT&TT chủ trì buổi họp mặt

Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh; tỉnh Long An đã tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư. Hiện nay, UBND tỉnh Long An đang hoàn thiện Kế hoạch và Chương trình hành động triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy vậy, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội cải thiện qua từng tháng, nhưng do khó khăn chung của thế giới và khu vực, nên nền kinh tế của tỉnh Long An vẫn gặp một số khó khăn. Cụ thể, về tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng ô nhiễm môi trường mặc dù được kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn còn xảy ra ở một số điểm, nhất là khu vực đông dân cư, khu/cụm công nghiệp gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, vẫn chưa có chuyển biến rõ nét, chưa thực sự là động lực, là đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

h3(1).jpg
Các phóng viên báo chí nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Năm 2024, tỉnh Long An sẽ tiếp tục phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,0 - 8,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 105 - 110 triệu đồng; tỷ lệ vốn đầu tư xã hội trên GRDP đạt bình quân 31 - 33%; thu ngân sách Nhà nước tăng 12% so với năm 2023; tỷ lệ chi đầu tư phát triển trong tổng chi ngân sách cao hơn năm 2023; giảm 15% số hộ nghèo theo tiêu chí mới so với đầu năm 2024.

Về các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu, tỉnh Long An sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác lập, quản lý và triển khai thực hiện các quy hoạch theo Luật Quy hoạch; thực hiện quyết liệt các giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế của tỉnh; phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh liên kết vùng.

h4(1).jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phấn đấu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 trở lại nhóm đầu cả nước; phát triển văn hóa, xã hội và nâng cao đời sống của người dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tập trung quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường sống; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Phát biểu tại buổi họp mặt báo chí mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Phạm Tấn Hòa ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí cho tỉnh Long An trong thời gian qua. Đồng thời, ông Phạm Tấn Hòa cũng mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Long An để tập trung thông tin, tuyên truyền những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động phát triển kinh tế - xã hội, cũng như những phấn đấu trong lao động sản xuất, kinh doanh; từ đó, củng cố niềm tin của người dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp tỉnh Long An.

Dịp này, 10 tập thể và 15 cá nhân của các cơ quan báo chí ngoài tỉnh Long An, trong đó có Phóng viên thuộc Văn phòng Đại diện Báo Tài nguyên và Môi trường tại TP. Hồ Chí Minh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Long An tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác truyên truyền, quảng bá về tỉnh Long An năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 đạt 8,0 - 8,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO