Xã hội

Long An: Lĩnh vực đất đai, môi trường được báo chí quan tâm

Bạch Thanh 21/10/2024 - 18:16

(TN&MT) - Chiều 21/10, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Họp báo để thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và chương trình công tác 3 tháng cuối năm 2024.

h1(1).jpg
Đại diện UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TT&TT Long An chủ trì buổi họp báo

Thông tin tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh Long An cho biết: Trong quý III/2024, các cơ quan báo chí đã đề nghị cung cấp thông tin hoặc có các bài viết đăng tải thông tin về một số vấn đề diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Long An cũng đã kiểm tra, làm rõ và cung cấp thông tin cho báo chí; trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường cũng đã được phóng viên các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm.

z5952778786356_bc7fcb79836fc7cfb60224bc99d74f68.jpg
Phóng viên Báo TN&MT trao đổi tại buổi họp báo

Điển hình như: Công ty TNHH An Hưng Nông (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) đã bị phạt lần thứ 3 về hành vi xả nước thải không đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường; sau khi xác minh và kiến nghị của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Long An, Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa đã tạm đình chỉ thi hành 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này. Thời gian tới, sau khi Công an tỉnh xử lý xong vụ việc, Sở TN&MT Long An sẽ làm việc, yêu cầu Công ty TNHH An Hưng Nông thực hiện đúng, đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đối với tình trạng xả thải ra môi trường tại Làng nổi Tân Lập làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái nơi đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Long An đã khảo sát tình hình thực tế tại khu du lịch. Kết quả, trong khuôn viên rừng tràm khu du lịch có bố trí 03 nhà vệ sinh tạm có hình thức như nhà vệ sinh di động, để giải quyết nhu cầu du khách khi tham quan sâu trong khuôn viên rừng tràm. Hiện tại, vấn đề cảnh quan môi trường đã được khắc phục, không còn tình trạng xả thải gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái nơi đây.

h3(1).jpg
Đại diện Sở, ngành tỉnh Long An thông tin trao đổi với các cơ quan báo chí

Còn với việc xử lý tình trạng xây dựng sai phép, sai mục đích sử dụng đất tại công trình Khu sinh thái “Không Thời Gian”, sau khi phát hiện việc xây dựng công trình trên đất trồng lúa, UBND TP. Tân An (tỉnh Long An) đã yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ các công trình vi phạm và trả lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm. Đến nay, việc tháo dỡ công trình này đã được chủ đầu tư thực hiện.

Riêng về các giải pháp cần tập trung để hạn chế tình trạng thiếu nước trong mùa khô năm 2025, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt các chủ trương đầu tư nâng công suất Nhà máy nước Nhị Thành lên 120.000m³/ngày đêm; ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp đối với dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến ống truyền tải nước thô trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông ĐT.818 thuộc xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Đây là giải pháp quan trọng để khắc phục cơ bản tình trạng thiếu nước đang cấp bách hiện nay.

h4(1).jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, phóng viên các báo, đài trong và ngoài tỉnh đã cùng với đại diện các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương trao đổi, làm rõ các nội dung có liên quan đến các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn; công trình xây dựng trong hành lang công trình bảo vệ đê điều, lộ giới; vấn đề bùn thải, xử lý chất thải; cho thuê quyền khai thác và tình hình hoạt động của bến khách ngang sông Ngoài ra, phóng viên các báo, đài cũng đề nghị địa phương tỉnh Long An cần quan tâm đến hoạt động tác nghiệp báo chí trên địa bàn, nhất là việc cung cấp thông tin báo chí đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Trong 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. GRDP đạt 6,82%, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng tốc độ tăng tổng sản phẩm ước quý III/2024 tăng 9,23%. Chỉ số PCI năm 2023, Long An vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI 2023 đứng thứ 12. Đây là kết quả của sự nỗ lực lớn của tỉnh Long An trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và kinh tế xanh. Theo kế hoạch, tỉnh Long An phấn đấu đạt, vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, gải pháp đã được đề ra kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; GRDP đạt từ 8-8,5%...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Lĩnh vực đất đai, môi trường được báo chí quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO