Môi trường

Long An: Đảm bảo môi trường để phát triển bền vững

Bạch Thanh 18/09/2023 - 16:58

(TN&MT) - Dưới tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Long An đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.

Nâng cao thu nhập người dân

Trong thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đã có những việc làm, mô hình hay không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế gia đình mà còn góp phần gìn giữ, BVMT tại các kênh, rạch và tạo cảnh quan trong khu dân cư, đô thị. Mới đây, Hội Nông dân và UBND phường 2 của thị xã Kiến Tường đã tận dụng diện tích mặt nước ao, hồ, kênh, rạch sẵn có để gia cố bằng các loại vỏ chai nhựa làm bè trồng rau cho năng suất cao.

Tương tự, tại huyện Thủ Thừa, nhiều nông dân cũng mạnh dạn nhân rộng mô hình trồng rau bè thủy sinh được làm ra những bè nổi bằng vỏ chai nhựa bao bọc bởi lưới cùng những nẹp tre; phía trên được ủ phân lục bình đã qua xử lý. Trên các bè nổi được trồng với nhiều loại rau màu cho thu nhập ổn định, nâng cao đời sống người dân.

h1(1).jpg
Nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường

Theo chính quyền địa phương, việc tận dụng các nguyên liệu có sẵn như vỏ chai nhựa và cây lục bình tạo nên mô hình phát triển kinh tế hay, hiệu quả, vừa góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, BVMT, vừa giúp nông dân sản xuất rau sạch, an toàn phục vụ người tiêu dùng. Đặc biệt là việc sử dụng nguồn phân bón hữu cơ từ cây lục bình ngoài cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng còn giúp BVMT, hệ sinh thái.

Trong khi đó, tại các vùng sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Long An, người dân địa phương đã từng bước thay đổi theo hướng sản xuất gắn với BVMT như: thay đổi lề lối canh tác, sản xuất an toàn; nhân rộng mô hình quản lý, sử dụng hiệu quả các loại chất thải trồng trọt, giảm ô nhiễm môi trường và tác động về sức khỏe nhằm bảo vệ bền vững môi trường nông nghiệp, nông thôn, hướng tới xây dựng nông thôn mới phát triển về kinh tế, xanh - sạch - đẹp.

Hướng đến phát triển bền vững

Hiện nay, các cấp chính quyền địa phương huyện Thủ Thừa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác BVMT, trọng tâm là công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, huyện cũng tập trung rà soát các quy định, chương trình, kế hoạch về quản lý chất thải rắn theo thẩm quyền bảo đảm đạt kế hoạch đề ra cũng như tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về BVMT.

Cùng với đó, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Long An cũng đã đa dạng hóa các mô hình nhân dân tự quản trong công tác BVMT, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội; thành lập các tổ, nhóm để huy động, tập hợp nhân dân tham gia BVMT. Thông qua mô hình, từng bước làm thay đổi nhận thức và điều chỉnh hành vi của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Định kỳ, tổ chức đánh giá, lựa chọn mô hình hiệu quả, phù hợp để triển khai nhân rộng tạo thành các phong trào ở các địa phương, đơn vị.

h2(1).jpg
Long An hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Đồng thời, có lộ trình giảm nhanh và tiến đến mục tiêu chấm dứt các hành vi xả rác thải sinh hoạt không đúng quy định của hộ gia đình, cá nhân tại khu đô thị, khu dân cư nông thôn. Rác thải nhựa trong nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng phải được thu gom và xử lý đúng quy định của pháp luật; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải thực hiện cam kết không vi phạm pháp luật về BVMT trong quá trình hoạt động. Tổ chức vận động nhân dân tham gia vào các mô hình BVMT; tích cực trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hà Thanh Chì - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh cho biết, là huyện thuần nông, để nâng cao nhận thức và hành động cụ thể BVMT trong sản xuất nông nghiệp, các cấp, các ngành và địa phương đã và đang tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT, cũng như đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định, nhất là tổ chức triển khai mô hình lưu giữ bao bì bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

Còn theo ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, địa phương luôn xác định quan điểm chung là phát triển kinh tế đi đôi với BVMT, không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. Vì vậy, công tác BVMT được lãnh đạo tỉnh Long An quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai cho tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật về quản lý môi trường.

Qua đó, Long An sẽ triển khai xây dựng, hoạch định các chính sách, góp phần thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, tăng cường thu hút các nhà đầu tư có ý thức BVMT và các dự án "xanh", chất lượng cho địa phương. Đồng thời tiếp tục bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu thông qua tăng cường năng lực thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Đảm bảo môi trường để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO