Môi trường

Long An: Công bố mức độ ô nhiễm đất

Bạch Thanh 07/08/2024 - 15:48

(TN&MT) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thực hiện dự án “Điều tra, đánh giá ô nhiễm đất trên địa bàn tỉnh Long An” từ kết quả phối hợp triển khai thực hiện và tổ chức lấy ý kiến giữa Sở TN&MT Long An với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP. Tân An.

la.jpg
Tỉnh Long An đề ra nhiều giải pháp bảo vệ và sử dụng đất bền vững

Theo đó, các hoạt động điều tra, đánh giá ô nhiễm đất được thực hiện trên toàn tỉnh, tại các khu vực như: khu/cụm công nghiệp; khu tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; khu khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng; đất bãi thải, xử lý chất thải; khu nuôi trồng, chế biến thủy sản; khu vực canh tác sử dụng nhiều phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật; kho chứa thuốc bảo vệ thực vật; khu vực nghĩa trang, nghĩa địa và các khu vực phát sinh ô nhiễm khác.

Kết quả phân tích của 812 mẫu đất và 372 mẫu nước đã lấy và kế thừa ở các khu vực ảnh hưởng của 9 nguồn gây ô nhiễm trên địa bàn tỉnh cho thấy, số mẫu đất bị ô nhiễm là 31/812 mẫu, chiếm 3,8%; số mẫu đất bị cận ô nhiễm là 81/812 mẫu, chiếm 9,9%; số mẫu nước bị ô nhiễm là 111/372 mẫu, chiếm 29,8%; số mẫu nước bị cận ô nhiễm là 76/372 mẫu, chiếm 20,4% tổng số mẫu đánh giá.

Theo đánh giá đất theo nguồn gây ô nhiễm, diện tích đất bị ô nhiễm ở các khu công nghiệp là 42,29 ha, cận ô nhiễm là 352,6 ha. Ở cụm công nghiệp có diện tích bị ô nhiễm là 40 ha, diện tích cận ô nhiễm là 201 ha. Còn ở các khu vực thuộc nghĩa trang, nghĩa địa có diện tích đất bị ô nhiễm là 67,3 ha, cận ô nhiễm là 133 ha. Riêng tại các bãi rác, xử lý rác thải có diện tích đất bị cận ô nhiễm là 33 ha và diện tích bị ô nhiễm là 79,4 ha. Ngoài ra, diện tích đất nuôi trồng thủy sản cũng bị ô nhiễm là hơn 600 ha, diện tích cận ô nhiễm là 582 ha, trong đó, chủ yếu là ô nhiễm và cận ô nhiễm kim loại nặng.

Từ mức độ ô nhiễm đất trên địa bàn, tỉnh Long An đề ra các giải pháp bảo vệ và sử dụng đất bền vững như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật bảo vệ môi trường cho cộng đồng và doanh nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cách bảo vệ tài nguyên đất trong sản xuất, kinh doanh đem lại giá trị kinh tế và bảo vệ môi trường; tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng, sản xuất không đúng cách. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong bảo vệ môi trường đất.

Tỉnh Long An cũng sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với nhu cầu của thị trường và sản xuất thâm canh, tăng vụ, giúp nông dân đưa các giống mới năng suất cao, chống chịu sâu bệnh và biến đổi khí hậu vào sản xuất kết hợp với đầu tư bồi bổ, cải tạo đất; xây dựng, khoanh định vùng bảo vệ nghiêm ngặt đối với đất trồng lúa nước có năng suất cao, chủ động tưới tiêu đảm bảo an ninh lương thực; phát động phong trào trồng cây phân tán để nâng độ che phủ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Công bố mức độ ô nhiễm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO