Môi trường

Long An chú trọng công tác quản lý, bảo vệ môi trường

Tường Tú 27/06/2023 10:49

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Sở TN&MT Long An đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường (BVMT), hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Long An.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Thời gian qua, toàn Ngành TN&MT Long An đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đề ra, đóng góp quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu, bao gồm: đóng góp cho ngân sách trực tiếp thông qua các nguồn thu từ đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, gián tiếp thông qua việc tăng cường kiểm soát tốt các vấn đề về môi trường, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về công tác BVMT.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Long An còn tổ chức Hội nghị triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định, Thông tư hướng dẫn cho các doanh nghiệp, các hội trên địa bàn tỉnh; triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về tiếp nhận tập trung các ngành nghề ô nhiễm vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường; ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

so-tn-mt-long-an.jpg
Sở TN&MT Long An có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Long An.

Hiện tại, 3 trạm quan trắc tự động nước mặt và 3 trạm quan trắc không khí đang được vận hành ổn định, hiệu quả, từ đó, Sở TN&MT Long An đã chủ động theo dõi được chất lượng nguồn nước mặt trên sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây và chất lượng không khí tại các khu đô thị, khu dân cư ở các huyện Cần Giuộc, Bến Lức và Đức Hòa. Các kết quả này đã được Sở TN&MT truyền tải thông tin đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua các bảng màn hình hiển thị thông tin đặt tại các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, TX. Kiến Tường và TP. Tân An. Sở TN&MT còn kiểm tra, lấy mẫu quan trắc đối chứng trạm quan trắc nước/khí thải tự động, liên tục của các khu/cụm công nghiệp và các nguồn thải lớn.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho hay: Trong thời gian tới, ngoài tiếp tục triển khai và áp dụng Luật Bảo vệ môi trường 2020, Sở TN&MT sẽ triển khai các giải pháp xử lý chất thải để đạt được chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, như: thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn đến năm 2025 khu vực đô thị đạt 100% và khu vực nông thôn đạt 95%; tăng cường giám sát, kiểm soát ô nhiễm để kịp thời phát hiện và có các giải pháp phòng ngừa.

Đồng thời, Sở TN&MT Long An tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đức Hòa triển khai thực hiện các giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường 1 cụm công nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo công tác quản lý sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Trong đó, Sở TN&MT tập trung kiểm tra công tác BVMT đối với doanh nghiệp khi có phản ánh của người dân địa phương về ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động; thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác BVMT của các đơn vị sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Sở TN&MT tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của tỉnh Long An là phát triển kinh tế đi đôi với BVMT được cụ thể hóa trong việc phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh Long An về tiếp nhận đầu tư, kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, xử lý các vi phạm pháp luật về BVMT. Cạnh đó, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các địa điểm ô nhiễm tồn tại kéo dài, ngăn ngừa ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường các sông, kênh, rạch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An chú trọng công tác quản lý, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO