Môi trường

Lo ngập úng, Đà Nẵng đồng loạt nạo vét, khơi thông cống trước mùa mưa

Lan Anh 16/09/2023 - 15:02

Sáng 16/9, nhiều địa phương tại TP. Đà Nẵng đồng loạt ra quân triển khai nạo vét, khơi thông cống thoát nước, tổng dọn vệ sinh môi trường trước mùa mưa bão 2023 với mục đích tăng khả năng thoát nước vào mùa mưa và nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường.

Tại quận Hải Châu, đợt ra quân cao điểm tổng vệ sinh môi trường, nạo vét, khơi thông cống trước mùa mưa 2023 kéo dài từ ngày 16- 30/9 với nhiều hoạt động như tổng vệ sinh toàn bộ các khu vực, các tuyến đường; đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các hố ga, cửa thu nước bị hư hỏng; triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy đối với 52 tuyến cống đường dưới 10m5 theo phân cấp, ưu tiên xử lý các khu vực kiệt hẻm đang có tình trạng tắc nghẽn, khơi thông miệng cửa thu nước,…

khoithong1.jpg
Nạo vét, khơi thông cống rãnh trên tuyến đường Lê Duẩn (Đà Nẵng)

Hoạt động gồm sự chung tay của người dân, các đoàn thể cùng chính quyền nhằm nâng cao hiệu quả thoát nước, hạn chế đến mức thấp nhất ngập úng cục bộ. Kịp thời triển khai các giải pháp thoát nước, xử lý các điểm tắt nghẽn, vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ sắp đến.

Ngay trong sáng nay các đơn vị thi công nạo vét theo gói thầu thoát nước 2023 đã triển khai nạo vét bùn tại tuyến cống thoát nước đường Ông Ích Khiêm (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Lê Duẩn); người dân, hội đoàn thể các phường thuộc quận Hải Châu đã đồng loạt triển khai khơi thông, vệ sinh các cửa thu nước, quét dọn tuyến đường nơi sinh sống như tại các tuyến đường Thái Phiên, Hồ Biểu Chánh, Tống Phước Phổ, Nguyễn Thiện Thuật, Trưng Nữ Vương….

khoithong5.jpg
Hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả thoát nước, hạn chế đến mức thấp nhất ngập úng cục bộ

Ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, đi đôi với sự phát triển kinh tế là vấn đề lượng rác thải ra môi trường ngày càng lớn. Bên cạnh những yếu tố như áp lực về khả năng đáp ứng của hạ tầng thoát nước trước sự gia tăng của nhiều công trình quy mô lớn, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan (điển hình như trận mưa lịch sử hồi tháng 10/2022) gây quá tải đối với hệ thống thoát nước dẫn đến ngập lụt, thì có nguyên nhân đến từ một bộ phận người dân còn thói quen tự do xả rác thải, đổ chất thải vào cống thoát nước, trám, che lấp các cửa thu nước dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước trong mùa mưa.

khoithong6.jpg
Rất nhiều rác, bùn dưới cống,,, đây là nguyên nhân khiến khi mưa xuống nước không thoát được, gây ngập cục bộ

"Trước tình hình đó, ngoài việc thành phố đánh giá lại hiện trạng đầu tư, cải tạo và nâng cấp, bổ sung thêm các hạng mục mới liên quan đến thoát nước, thì các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, nạo vét và khơi thông các cửa, cống thoát nước ở các tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng, góp phần hạn chế tình trạng ngập úng trên địa bàn", ông Duy nói.

Cũng trong sáng nay, các xã Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Khương….(huyện Hòa Vang), các lực lượng cùng người dân sinh sống trên địa bàn cùng chung tay tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh...

khoithong8.jpg
Người dân trên địa bàn huyện Hòa Vang chung tay khơi thông cống trước mùa mưa 2023

Trong một vài năm trở lại đây, tình trạng ngập úng trên địa bàn TP. Đà Nẵng xảy ra ngày một nhiều hơn vào mùa mưa. Trận mưa lụt lịch sử tháng 10/2022 đã gây thiệt hại nặng về tính mạng và tài sản của người dân Đà Nẵng. Mới đây, hôm 10/9, trận mưa đầu mùa dù lượng mưa không quá lớn vẫn gây ngập úng cục bộ ở một số đoạn, tuyến đường. Một trong những nguyên nhân lớn gây ngập úng cục bộ trong trận mưa vừa qua được cho là do các cửa, cống thoát nước tại các tuyến đường bị tắc nghẽn bởi bùn và rác thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngập úng, Đà Nẵng đồng loạt nạo vét, khơi thông cống trước mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO