Lo ngại về nguồn nước an toàn do thời tiết khắc nghiệt cao hơn biến đổi khí hậu

Mai Đan| 16/02/2023 23:36

(TN&MT) - Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, các nhà nghiên cứu của Trường Chính sách Công USC Sol Price, Trường Đại học Dornsife về Văn thư, Nghệ thuật và Khoa học thuộc Đại học Nam California (USC) (Mỹ) và Liên Minh Bảo Tồn Nguồn Nước đã đánh giá mức độ lo ngại của con người đối với thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, mối quan tâm về an toàn nguồn nước, trong đó đề cập đến chất lượng của nước uống.

un016418(1).jpg
Mối lo ngại về nguồn nước an toàn do thời tiết khắc nghiệt cao hơn do biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng trầm trọng đặt ra các mối đe dọa gia tăng đối với vấn đề an toàn nước toàn cầu. Liên Hợp Quốc dự báo, vào năm 2050, khả năng tiếp cận hạn chế với nguồn nước an toàn sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5 tỷ người trên toàn thế giới.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng mọi người không phải lúc nào cũng nhận thấy mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và an toàn nguồn nước, điều này có thể làm giảm nỗ lực cải thiện an toàn nguồn nước.

Sử dụng dữ liệu khảo sát từ cuộc khảo sát rủi ro thế giới của Tổ chức Đăng ký Lloyd năm 2019, các nhà nghiên cứu chỉ rõ mối lo ngại về nguồn nước an toàn do thời tiết khắc nghiệt cao hơn mối lo về biến đổi khí hậu.

Đồng tác giả, bà Wändi Bruine de Bruin, Giáo sư chính sách công, tâm lý học và khoa học hành vi tại Trường USC Price và Khoa Tâm lý USC Dornsife cho biết: “Mọi người dễ dàng nhận thấy nguồn nước của họ đang bị đe dọa bởi thời tiết khắc nghiệt hơn là bởi khái niệm trừu tượng về biến đổi khí hậu. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu chúng ta muốn cảnh báo mọi người về an toàn nguồn nước và các mối đe dọa môi trường khác, chúng ta nên rút ra mối liên hệ với thời tiết khắc nghiệt”.

Các nghiên cứu trước đây về nhận thức rủi ro đối với vấn đề an toàn nguồn nước hầu hết được thực hiện trong bối cảnh một quốc gia, hạn chế khả năng so sánh giữa các quốc gia của các nhà nghiên cứu. Phân tích mới có phản hồi từ 142 quốc gia, trong đó 21 quốc gia có thu nhập thấp và 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Những người tham gia báo cáo mối lo ngại rằng nước uống và thời tiết khắc nghiệt có thể gây hại nghiêm trọng cho họ và mức độ họ coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dân ở quốc gia của họ trong 20 năm tới.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ. Joe Árvai, Giáo sư Tâm lý học, Giám đốc Viện Nghiên cứu Môi trường Wrigley tại Đại học Dornsife về Văn thư, Nghệ thuật và Khoa học cho biết: “Nếu chúng ta muốn làm tốt hơn công việc thông báo cho mọi người về những rủi ro đối với an toàn nguồn nước do biến đổi khí hậu với mục tiêu cuối cùng là thay đổi thái độ và hành vi của họ, chúng ta cần biến nó thành công việc đáng quan tâm đối với từng người. Đó là lý do tại sao mối quan hệ giữa thời tiết địa phương, khí hậu và nước lại quan trọng như vậy”.

Nghiên cứu sinh của USC, Joshua Inwald, tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh: “Cần đẩy mạnh truyền thông để các vấn đề môi trường trở nên cụ thể và phù hợp với từng cá nhân. Các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu họ ghi nhớ điều này”.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại về nguồn nước an toàn do thời tiết khắc nghiệt cao hơn biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO