Lò gạch không đủ điều kiện hoạt động – Bài 2: Xã Bắc Phú phớt lờ chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn?

16/04/2019 08:45

(TN&MT) - Mặc dù UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã quyết liệt chỉ đạo các xã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn gần 4 tháng, chính quyền xã Bắc Phú vẫn chưa xử lý 2 lò gạch trên địa bàn, thậm chí 2 lò này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Xã Bắc Phú phớt lờ chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn ?
Xã Bắc Phú phớt lờ chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn về việc xử lý lo gạch nung không đảm bảo điều kiện hoạt động

Liên quan đến vấn đề các lò gạch nung không đủ điều kiện vẫn ngày, đêm hoạt động trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 28/3/2019 đã có Bài viết “Sóc Sơn – Hà Nội: Chưa xử lý dứt điểm lò gạch thủ công”, phản ánh thực trạng nhức nhối này tại xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn. Để tiếp tục làm rõ vấn đề này phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn.

Tại buổi trao đổi ông Thắng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về việc chấm dứt hoạt động của các lò gạch nung trên địa bàn, thời gian qua UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các chủ lò gạch biết, nghiêm chỉnh chấp hành. Cùng với lộ trình được thành phố đưa ra, huyện đã ra văn bản yêu cầu các chủ lò dừng mọi hoạt động sản xuất, đầu tư các lò gạch nung không đủ điều kiện hoạt động, ký cam kết dừng hoạt động, tự tháo dỡ.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, phòng chức năng kiểm tra, thống kê, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và thông báo lộ trình xử lý các lò gạch nung không đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, do một số xã chậm triển khai kế hoạch xử lý, thậm chí thiếu quyết liệt trong thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, dẫn đến tiến độ xử lý các lò gạch nung bị chậm.

Trong đó, riêng với những lò gạch trên địa bàn xã Bắc Phú UBND huyện Sóc Sơn đã liên tiếp có các Văn bản số 1642/UBND-QLĐT, ngày 20/8/2018 Thông báo về lộ trình xử lý cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện trên địa bàn xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn; Văn bản số 2646/UBND-QLĐT, ngày 9/10/2018 Xử lý các cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện trên địa bàn xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn; Văn bản 2277/UBND-QLĐT, ngày 6/11/2018 Yêu cầu báo cáo kết quả xử lý các cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện trên địa bàn xã Bắc Phú.

lò gạch nung nằm ngay phía sau lưng trụ sở UBND Bắc Phú vẫn ngày đêm đỏ lửa
Lò gạch nung nằm ngay phía sau lưng trụ sở UBND Bắc Phú vẫn ngày đêm đỏ lửa

Đặc biệt, trong Văn bản số 217/UBND-QLĐT, ngày 31/1/2019 mới nhất gần đây của UBND huyện Sóc Sơn đã nói rất rõ: “Ngày 20/8/2018 UBND huyện có Văn bản số 1642/UBND-QLĐT về việc thông báo về lộ trình xử lý cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện trên địa bàn xã Bắc Phú. Theo đó, yêu cầu UBND xã Bắc Phú hoàn thiện hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế nếu quá thời hạn chủ cơ sở không tự tháo dỡ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện của UBND xã Bắc Phú còn chậm triển khai và triển khai không quyết liệt các nội dung chỉ đạo của UBND huyện dẫn đến lộ trình xử lý các cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện trên địa bàn xã Bắc Phú kéo dài đến nay chưa thực hiện xong”.

Không dựng lại ở đó trong Văn bản số 217/UBND-QLĐT còn chỉ rõ “UBND huyện phê bình Chủ tịch UBND xã Bắc Phú về việc không nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn về việc dỡ bỏ lò gạch nung không đủ điều kiện hoạt động”.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường 1 tuần sau khi Bài viết: “Sóc Sơn – Hà Nội: Chưa xử lý dứt điểm lò gạch thủ công” đăng tải, tại xã Bắc Phú cơ sở sản xuất lò gạch nung nằm ngay phía sau lưng trụ sở UBND Bắc Phú vẫn ngày đêm đỏ lửa, khói bay nghi ngút. Trong đó, quan sát xung quanh lò gạch này nguyên liệu và lượng gạch mộc còn rất lớn, thậm chí lượng nguyên liệu và gạch mộc tại đây còn có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất gạch nung trong thời gian dài.

Qua tìm hiểu, được biết theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tất các các lò gạch nung không đủ điều kiện phải hoàn thành việc chấm dứt hoạt động trước ngày 31/12/2018. UBND thành phố cũng giao UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ lộ trình, chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND cấp xã đôn đốc, kiểm tra; đối với các cơ sở chậm thực hiện, cố tình duy trì hoạt động thì lập hồ sơ xử lý vi phạm về môi trường theo quy định.

Như vậy, có thể thấy chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, cũng như UBND huyện Sóc Sơn là hết sức quyết liệt. Thế nhưng, chính quyền cấp cơ sở mà cụ thể ở đây là UBND xã Bắc Phú lại có biểu hiện phớt lờ các Văn bản chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, để lò gạch nung không đủ điều kiện ngang nhiên hoạt động, khiến người dân sinh sống trên địa bàn bức xúc. Đáng nói hơn việc xử lý dứt điểm các cơ sở lò gạch nói trên của chính quyền xã Bắc Phú liên tục chậm trễ, kéo dài, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm và bị xử lý ?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ vệc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò gạch không đủ điều kiện hoạt động – Bài 2: Xã Bắc Phú phớt lờ chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO