Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường cam kết hành động vì khí hậu

Mai Đan| 26/10/2021 20:22

(TN&MT) - Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 25/10 công bố báo cáo cho thấy, các kế hoạch cắt giảm khí thải của các chính phủ trên toàn cầu trong những năm tới không đủ để ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc.

Hơi nước bốc lên từ 5 tổ máy nhiệt điện than nâu của RWE, một trong những công ty điện lớn nhất châu Âu ở Neurath, phía Tây Bắc Cologne, Đức. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) bắt đầu, báo cáo đã cho thấy khoảng cách còn xa giữa các hành động mà các chính phủ đang thực hiện và những gì cần thiết để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm cố gắng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu cho biết: “Nếu thế giới không đạt được mục tiêu trên, thế giới sẽ trở nên mất ổn định và hứng chịu nhiều đau khổ”.

Một phân tích của Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) cho biết, theo cam kết hiện tại của các quốc gia, lượng khí thải toàn cầu sẽ cao hơn 16% vào năm 2030 so với năm 2010. Con số này vượt xa mức giảm 45% vào năm 2030 mà các nhà khoa học cho rằng cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C và tránh những tác động tàn khốc nhất như các đợt nắng nóng gây chết người và các cơn bão hủy diệt đổ bộ các quốc gia.

UNFCCC cho rằng nếu không có những cam kết đầy tham vọng hơn, nhiệt độ toàn cầu có thể lên tới 2,7 độ C vào cuối thế kỷ này so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Cảnh báo của LHQ được đưa ra khi một báo cáo riêng của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho thấy nồng độ carbon dioxide trong khí quyển đã tăng lên 413,2 phần triệu vào năm 2020, tăng cao hơn tốc độ trung bình trong thập kỷ qua mặc dù lượng khí thải mới tạm thời giảm trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas nhấn mạnh: “Chúng ta đang đi chệch hướng để đạt được mục tiêu theo thỏa thuận Paris. Chúng ta cần xem xét lại các hệ thống công nghiệp, năng lượng và giao thông cũng như toàn bộ lối sống của mỗi người”.

Đồng thời, ông Taalas kêu gọi tăng cường các cam kết tại COP26 kéo dài từ ngày 31/10 đến ngày 12/11/2021.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường cam kết hành động vì khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO