Liên Hợp Quốc: 2021 là năm quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Mai Đan| 11/02/2021 22:01

(TN&MT) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres mới đây đã cảnh báo thế giới cần một thời gian dài để đạt được các mục tiêu nhằm giảm sự nóng lên toàn cầu theo Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu năm 2015, đồng thời nhấn mạnh, năm 2021 là một năm quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tuvalu rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Ảnh: UNDP / Silke Von Brockhausen

“Đi chệch mục tiêu”

Theo ông António Guterres, mặc dù thừa nhận những tiến bộ đã đạt được trong năm qua, bao gồm cả việc cắt giảm lượng khí thải carbon, nhưng vẫn chưa đủ. “Thế giới vẫn chưa đạt được mục tiêu mức tăng nhiệt độ trái đất ở mức an toàn là 1,5 độ C. Đây là lý do tại sao chúng ta cần nhiều tham vọng hơn về giảm thiểu, tham vọng về thích ứng và tham vọng về tài chính”, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh.

Đánh giá năm 2021 là “một năm quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, Tổng thư ký LHQ mong muốn các quốc gia thành viên cùng nhau nỗ lực trong cuộc chiến này. Ông cho biết cần thành lập liên minh toàn cầu để biến mục tiêu không phát thải ròng trở thành hiện thực.

Do cần có các kế hoạch rõ ràng và đáng tin cậy để thực hiện các cam kết nên ông Guterres kêu gọi các quốc gia đưa ra những đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tham vọng hơn, đồng thời các quốc gia có nền kinh tế phát triển và các thành viên của G20 phải “dẫn đường”.

“Trách nhiệm đạo đức” chống biến đổi khí hậu

Tổng thư ký LHQ cho biết phải loại bỏ dần than vào năm 2040, đồng thời nguồn tài chính cho lĩnh vực liên quan đến than và các nhiên liệu hóa thạch khác phải được chuyển hướng sang các giải pháp năng lượng sạch.

Ông cũng kêu gọi cần có giải pháp đột phá về thích ứng và khả năng phục hồi, điều đó đòi hỏi sự hỗ trợ ngày càng nhiều cho các quốc gia dễ bị tổn thương, bao gồm các quốc gia kém phát triển nhất thế giới và các quốc đảo nhỏ đang phát triển. "Chúng ta có trách nhiệm đạo đức phải nỗ lực hơn nhiều trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến ​​và công cụ tài chính mới”, người đứng đầu LHQ khẳng định.

Theo ông Guterres, các nước phát triển phải đáp ứng cam kết của họ đã được đưa ra hơn 10 năm trước và được tái khẳng định tại Hội nghị Paris về biến đổi khí hậu, để huy động 100 tỷ USD tài chính khí hậu mỗi năm cho các nước đang phát triển.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc: 2021 là năm quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO