Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP, Mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12

24/03/2018 13:50

(TN&MT) - Tổ hợp nhà thầu gồm: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Bitexco đã tổ chức Lễ khởi công...

(TN&MT) - Tổ hợp nhà thầu gồm: Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Bitexco đã tổ chức Lễ khởi công chế tạo khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP thuộc Dự án phát triển mỏ Cá Tầm, Lô 09/3-12.
 
Giàn khai thác CTC1-WHP là hạng mục quan trọng nhất trong Dự án phát triển khai thác mỏ Cá Tầm, do Vietsovpetro - PVEP - Bitexco là chủ đầu tư, được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế Vietsovpetro, cơ quan giám sát cấp chứng chỉ là Đăng kiểm Việt Nam và Đăng kiểm quốc tế Lloyd's Register. Việc chế tạo khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP (có tổng trọng lượng 1.472 tấn, bao gồm cả cần đuốc, sân bay trực thăng) được thực hiện trong vòng 06 tháng với sự tham gia của các nhà thầu: LILAMA 18, ALPHA ECC và PVC-MS, sau khi hoàn thành sẽ được lắp đặt trên biển trong tháng 9/2018. Hiện nay, chân đế của Giàn CTC1-WHP đang được chế tạo tại XNXL của Vietsovpetro và dự kiến đưa ra biển lắp đặt vào tháng 5/2018.
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP, Mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12
Được biết, Lô 09-3/12 do Vietsovpetro là Nhà điều hành theo Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí ký ngày 12/9/2012 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Tổ hợp ba nhà thầu Vietsovpetro (55%), PVEP (30%) và Bitexco (15%), tổng diện tích gần 6.000 km2, độ sâu nước biển từ 15 đến  60m, thuộc bồn trũng Cửu Long, là phần diện tích hoàn trả của Liên doanh VRJ từ năm 2009, nằm cách TP Vũng Tàu 160km về hướng Đông Nam, rất gần các mỏ dầu Rồng, Gấu Trắng, Bạch Hổ mà Vietsovpetro đang khai thác (khoảng 15 - 20 km).
 
Theo kế hoạch phát triển mỏ Cá Tầm đã được Chính phủ phê duyệt ngày 18/7/2017, trong giai đoạn đầu tiên, tổ hợp nhà thầu Vietsovpetro, PVEP và Bitexco sẽ đầu tư xây dựng hai giàn nhẹ (kiểu giàn đầu giếng - Wellhead Platform), kết nối vào hệ thống hạ tầng có sẵn tại Lô 09-1 của Vietsovpetro. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên biển của Vietsovpetro giúp giảm thiểu chi phí cho các bên tham gia.

Việc triển khai xây dựng giàn CTC1-WHP để đưa vào vận hành khai thác mỏ Cá Tầm là quyết tâm lớn của Tổ hợp nhà thầu Vietsovpetro - PVEP - Bitexco, là sự chủ động, nỗ lực rất lớn của Vietsovpetro trong việc mở rộng vùng hoạt động ra ngoài Lô 09-1. Đây cũng là cơ sở để Vietsovpetro có thể duy trì ổn định sản lượng khai thác và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí ra các lô mới trong những năm tới. Theo tính toán, việc khai thác mỏ Cá Tầm sẽ có hiệu quả kinh tế đến hết năm 2032, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và lợi nhuận đáng kể cho Vietsovpetro, PVEP và Bitexco.
2-Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP, Mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12

Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Xí nghiệp xây lắp - Vietsopetro cho biết đến nay tiến độ đạt khoảng 35%, trong đó thiết kế đạt 89%, công tác mua sắm đạt 70%, chế tạo chân đế, cọc, cập tàu đạt 48%... Dù gặp những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện dự án nhưng Tập thể CBCNV của Xí nghiệp hứa sẽ thi công dự án Cá Tầm với một quyết tâm cao nhất, phối hợp có hiệu quả với các đơn vị trong Vietsovpetro cũng như các nhà thầu tham gia dự án, chủ động, sáng tạo trong công việc, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm chi phí.
 
Ông Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc PVEP đã nhấn mạnh: PVEP là một đối tác chiếm 30% cổ phần tại Dự án, mặc dù đang trong giai đoạn khó khăn về triển khai hoạt động SXKD năm 2018, tuy nhiên với đội ngũ các chuyên gia, kỹ sư giỏi chuyên môn, bản lĩnh, trí tuệ và nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các Dự án phát triển mỏ của mình, PVEP luôn cam kết sẽ cung cấp nhân lực và tích cực hợp tác cùng Nhà điều hành Vietsovpetro để đảm bảo tiến độ đưa Dự án phát triển mỏ Cá Tầm vào thực hiện đúng kế hoạch với khối lượng công việc rất lớn như thiết kế cơ sở FEED, FDP mua sắm, thi công, vận chuyển lắp đặt giàn CTC1...
 
Phó TGĐ PVN ông Nguyễn Quốc Thập cho rằng để dự án thành công, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, Vietsopetro cùng các nhà thầu phải hết sức khẩn trương quyết liệt trong điều hành và triển khai thực hiện đồng bộ các hạng mục của dự án, gồm: chế tạo, lắp đặt giàn đầu giếng số 1, rải đường ống ngầm, hoán cải Giàn RP-2 mỏ Rồng để tiếp nhận sản phẩm. Với bề dày kinh nghiệm và năng lực của mình, Vietsovpetro đã rất chủ động, tự tin cùng tổ hợp nhà thầu khẩn trương nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, đề xuất và khoan thành công tất cả các giếng khoan thăm dò, khẳng định giá trị thương mại của mỏ Cá Tầm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP, Mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO