Doanh nghiệp - doanh nhân

Vietsovpetro: Đa dạng hóa hoạt động từ công tác dịch vụ ngoài

PV 17/06/2024 - 15:47

Công tác Dịch vụ ngoài (DVN) của Vietsovpetro đã phát triển liên tục từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, từ nội địa vươn ra nước ngoài. Hiện nay, công tác DVN đã thật sự là lĩnh vực sản xuất quan trọng của Vietsovpetro bên cạnh lĩnh vực sản xuất chính là khai thác dầu khí.

Với việc tận dụng tối đa kinh nghiệm, nguồn lực và liên tục nâng cao trình độ, đổi mới sáng tạo, công tác DVN của Vietsovpetro cho đến hôm nay đã không ngừng tăng trưởng, ổn định và mang lại nhiều thành tích đáng khích lệ, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế, thương hiệu của Vietsovpetro trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí. Điều này đã và đang khẳng định việc phát triển DVN là một hướng đi đúng đắn của Vietsovpetro.

hinh-1-toan-cang-qua-trinh-ha-thuy-chan-de-tai-cang-vietsovpetro20240531152608.jpg
Toàn cảnh quá trình hạ thủy chân đế tại Cảng Vietsovpetro

Vietsovpetro đã hoàn thành khai thác tấn dầu thứ 250 triệu, đánh dấu mốc quan trọng trong công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và xử lý các sản phẩm dầu khí của Vietsovpetro kể từ khi thành lập đến nay. Thành công của Vietsovpetro trong hoạt động khai thác dầu khí tại thềm lục địa khu vực phía nam cũng là thành công chung của ngành dầu khí và thành công chung của đất nước trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển. Nhìn lại lịch sử, tấn dầu đầu tiên của Vietsovpetro cũng là tấn dầu đầu tiên khai thác được của Việt Nam, đã đưa nước ta vào danh sách những quốc gia có ngành khai thác dầu khí và có khả năng làm chủ tài nguyên dầu khí ngoài khơi. Đến ngày hôm nay, tấn dầu thứ 250 triệu mà Vietsovpetro khai thác được đã đóng góp GDP lớn vào nền kinh tế của đất nước. Song song đó không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của hoạt động cung cấp DVN đã luôn đồng hành và hỗ trợ xuyên suốt cho công tác thăm dò, khai thác và có vai trò không nhỏ trong việc hoàn thành mốc sản lượng 250 triệu tấn dầu của Vietsovpetro.

dji-045320240531152626.jpg
Vietsovpetro lắp đặt biển chân đế giàn ĐH01 - Dự án Đại Hùng pha 3 (Khách hàng PVEP POC)

Công tác DVN của Vietsovpetro đã phát triển liên tục từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, từ nội địa vươn ra nước ngoài, từ nội bộ trong ngành dầu khí được đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác (năng lượng, dân sự, quốc phòng…). Phát huy tối đa khả năng của mình để gia tăng giá trị kinh tế - xã hội, việc hình thành công tác DVN của Vietsovpetro đã bắt đầu từ những năm 1989 – 1995 bằng các hình thức dịch vụ truyền thống cho tàu ở cảng, xây dựng giàn khoan dầu khí, thu gom vận chuyển khí... Đến năm 2005, chia sẻ hệ thống công trình biển CPP-3 sẵn có tại mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã đặt nền móng phát triển thêm một loại hình dịch vụ then chốt là các dịch vụ kết nối mỏ vào khu vực Lô 09-1. Cho đến hôm nay, với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm tích lũy, năng lực thiết bị sẵn có và chính sách rộng mở, Vietsovpetro bước đầu đã có những thành công khi cung cấp dịch vụ cho các dự án năng lượng tái tạo.

Từ năm 2005, Ban lãnh đạo Vietsovpetro xác định DVN sẽ là một hướng đi mới ngoài nhiệm vụ sản xuất chính, nhằm đa dạng hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, tận dụng đội ngũ nhân lực có trình độ tay nghề cao, cơ sở và trang thiết bị sẵn có, đồng thời hướng đến việc bổ sung nguồn doanh thu và thu nhập cho CBCNV trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu khí đạt đỉnh giai đoạn 2001-2004 và có xu hướng giảm trong những năm sau đó. Đồng thời sự có mặt của Vietsovpetro trên thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí đã tạo thêm một sự lựa chọn tối ưu cho các chủ đầu tư, nhà điều hành mỏ, tiết giảm chi phí vận hành khai thác, tránh được nhiều khó khăn và rủi ro khi khai thác theo mô hình phát triển độc lập (ví dụ: Dự án Cá Ngừ Vàng (CNV), Cá Tầm, Thiên Ưng…), mở ra một bước tiến quan trọng về khả năng kết nối mỏ trong khai thác và vận chuyển dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam.

2anhjpd20240531154234.png
Lắp đặt tổ máy Train A – Giàn nén khí nhỏ, bổ sung công suất nén khí mỏ Bạch Hổ

Đến nay, công tác DVN đã thật sự là lĩnh vực sản xuất quan trọng của Vietsovpetro bên cạnh lĩnh vực sản xuất chính là khai thác dầu khí. Các dự án DVN không những tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện nguồn thu nhập cho các CBCNV, mà còn đem lại lợi ích đáng kể cho Vietsovpetro. Tỷ trọng doanh thu từ hoạt động DVN trong những năm gần đây luôn đạt ở mức trung bình từ 10-18%. Nếu như hoạt động khai thác dầu khí tại Lô 09-1 đã giúp Vietsoveptro phát triển cho đến hôm nay, thì hoạt động DVN là yếu tố củng cố sự ổn định và bền vững, thông qua việc tối ưu hóa năng lực sẵn có của Lô 09-1 để tham gia các hoạt động DVN.

Một trong những đóng góp quan trọng, đó là nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ tạo nguồn chính cho việc hình thành Quỹ phát triển sản xuất (PTSX) của Vietsovpetro, từ đó làm cơ sở, tiền đề thực hiện mở rộng đầu tư mua sắm, nâng cấp thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng của Vietsovpetro bao gồm phục vụ cho công tác sản xuất Lô 09-1 cũng như công tác mở rộng vùng hoạt động sang các lô mới ngoài Lô 09-1.

z5533401824561-5de88501590b48bd0fb86c24a87c403f20240613065404.jpg
Hạ thủy và xuất khẩu sang Myanmar chân đế giàn khai thác ZAWTIKA 15 – Dự án Zawtika 1D - khách hàng PTTEP

Với việc tận dụng tối đa kinh nghiệm, nguồn lực và liên tục nâng cao trình độ, đổi mới sáng tạo, công tác DVN của Vietsovpetro cho đến hôm nay đã không ngừng tăng trưởng, ổn định và mang lại nhiều thành tích đáng khích lệ, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế, thương hiệu của Vietsovpetro trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí. Điều này đã và đang khẳng định việc phát triển DVN là một hướng đi đúng đắn của Vietsovpetro.

Hiện tại, đứng trước các thách thức trong việc gia tăng sản lượng hàng năm tại Lô 09-1, việc ổn định việc làm, tiền lương và các chế độ chính sách cho người lao động thông qua các dự án DVN đóng vai trò rất quan trọng trong tình hình mới. Trong những năm vừa qua, kết quả thực hiện công tác DVN đã góp phần nâng cao thu nhập người lao động, đóng góp đáng kể vào công tác đào tạo của Vietsovpetro. Đó chính là giá trị thực tiễn và ý nghĩa chiến lược của công tác DVN trong việc duy trì thế mạnh cốt lõi chính nằm ở yếu tố con người.

Với bề dày kinh nghiệm 43 năm cùng sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạọ, với quyết tâm và nỗ lực hết mình của một tập thể lao động “chung sức chung lòng”, tin tưởng rằng Vietsovpetro sẽ tiếp tục là nhà cung cấp dịch vụ uy tín hàng đầu trong ngành dầu khí Việt Nam. Hy vọng trong tương lai gần, Vietsovpetro sẽ tham gia được nhiều dự án mới ở lĩnh vực điện gió ngoài khơi, mở thêm một hướng đi mới cùng phát triển song song với ngành công nghiệp dầu khí để vừa giữ vững vị thế là cánh chim đầu đàn của ngành dầu khí Việt Nam, vừa là đội quân tinh nhuệ tiên phong trong ngành năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro: Đa dạng hóa hoạt động từ công tác dịch vụ ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO