LHQ cam kết giúp ngành nông nghiệp quần đảo Thái Bình Dương “sống sót” qua khủng hoảng khí hậu

Mai Đan| 05/10/2019 13:01

(TN&MT) – Ngày 4/10, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cam kết sẽ hợp tác với người dân Thái Bình Dương để cải thiện dinh dưỡng và giảm thiểu những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra mối đe dọa hiện hữu cho nhiều quốc đảo trên toàn khu vực.

Theo dự kiến, nông dân ở Fiji ​​sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để chống lại tác động của BĐKH. Ảnh: UNDP
Theo dự kiến, nông dân ở Fiji ​​sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để chống lại tác động của BĐKH. Ảnh: UNDP

Cam kết được đưa ra tại một cuộc họp chung của các Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Thái Bình Dương, trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Nông nghiệp Thái Bình Dương được tổ chức tại Samoa, do FAO và Cộng đồng Thái Bình Dương (SPC) phối hợp tổ chức.

Ứng phó với BĐKH và khủng hoảng béo phì

“Nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương và các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDS) trên khắp thế giới bị đe dọa bởi BĐKH và tác động của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt”, FAO cho biết tại Trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.

Cùng với sự tổn thương do mực nước biển dâng cao và làm tê liệt các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, quy mô nhỏ và sự cô lập của nhiều cộng đồng đảo Thái Bình Dương cũng dẫn đến chế độ ăn uống không lành mạnh mặc dù sự phụ thuộc ngày càng tăng vào thực phẩm chế biến nhập khẩu.

Nhiều loại thực phẩm này có nhiều chất béo, đường và muối, dẫn đến cuộc khủng hoảng béo phì. FAO nhấn mạnh khu vực Thái Bình Dương là nơi có tất cả các quốc gia được xếp hạng trong mười tỷ lệ béo phì cao nhất trên toàn cầu và có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường trên đầu người cao nhất.

“Mặc dù ứng phó với cuộc khủng hoảng béo phì là một thách thức đáng kể nhưng tỷ lệ thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Thái Bình Dương cũng là một mối quan tâm lớn. Nó đang hoạt động ở mức gần 40%, tỷ lệ cao nhất của bất kỳ tiểu vùng nào ở châu Á và Thái Bình Dương”, Kundhavi Kadiresan, Trợ lý Tổng giám đốc FAO và Đại diện khu vực châu Á và Thái Bình Dương cho biết.

Phát biểu khai mạc cuộc họp của các Bộ trưởng, bà Kundhavi Kadiresan cho biết: “Trên toàn cầu, tỷ lệ thiếu dinh dưỡng là khoảng 17,5% ở các nước SIDS, so với mức trung bình trên toàn thế giới khoảng 11%”.

Nỗ lực vì mục tiêu năm 2030

Quần đảo Thái Bình Dương đã đạt được tiến bộ trong việc thực hiện một chương trình hành động về an ninh lương thực và dinh dưỡng, nhưng sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu khu vực này muốn đáp ứng các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030.

“Đây là một tiến bộ thực sự, nhưng điều vẫn cần thiết là sự thay đổi mô hình để đẩy mạnh các hành động và đạt được tác động thực sự về mặt dinh dưỡng và đối phó với các mối đe dọa của BĐKH ở Thái Bình Dương”, bà Kadiresan cho biế.

Bà cũng nhấn mạnh rằng FAO đã vạch ra một sáng kiến ​​mới vào tuần trước phù hợp với SIDS kém phát triển nhất - những nước có tỷ lệ đói nghèo cao nhất - cùng với các nước phát triển.

Sáng kiến này với tên gọi “Sáng kiến ​​tay trong tay” sẽ tiếp cận với nhiều đối tác bao gồm chính phủ, khu vực tư nhân, tổ chức toàn cầu và những đối tượng khác.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã lắng nghe cách tiếp cận đa hướng có thể đưa công nghệ hiện đại và cải tiến mới đến với nông dân quy mô nhỏ, bên cạnh nỗ lực tìm kiếm lại thực phẩm lành mạnh, được sản xuất tại địa phương sẽ cải thiện chế độ ăn kiêng và giảm sự phụ thuộc vào thực phẩm chế biến nhập khẩu.

“Việc tiếp thêm sinh lực và tái thiết lập sản xuất một số thực phẩm địa phương lành mạnh và có sẵn là một cách tiếp cận có lợi. Sau tất cả, nhiều thế hệ người dân quẩn đảo Thái Bình Dương – những người đã chăm sóc những vùng đất và thu hoạch cá từ biển biết họ đang làm gì”, bà Kadiresan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ cam kết giúp ngành nông nghiệp quần đảo Thái Bình Dương “sống sót” qua khủng hoảng khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO