PV: Thưa ông, việc kiểm soát khí thải ô tô hiện nay đang được áp dụng và triển khai như thế nào?
Ông Ngô Hồng Hệ: Quyết định 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ban hành ngày 10/10/2005 quy định có 3 mức phát thải, hiện nay, cơ quan chức năng đang áp dụngmức thứ nhất (chỉ số ô-xit các bon CO: 4,5%; chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon: 1.200 ppm).
Tới đây, việc áp dụng này sẽ có những thay đổi. Cục ĐKVN đã xây dựng dự thảo và trình Bộ GTVT, trong đó, đã đề xuất lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn giới hạn cao hơn. Cụ thể, đối với ô tô tham gia giao thông, xe sử dụng nhiên liệu xăng, chỉ số ô-xit các bon CO từ 4,5% giảm xuống 3,5% (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm.Còn xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel, độ khói từ 72 % HSU xuống 60 % HSU.
PV: Tốc độ gia tăng phương tiện ngày càng nhanh và nhiều, nguy cơ phát sinh khí thải cũng gia tăng theo, Cục ĐKVN có đề xuất gì trong việc quản lý, giám sát khí thải trong thời gian tới?
Ông Ngô Hồng Hệ: Theo lộ trình được tính toán, đề xuất, xe mới sản xuất nhập khẩu từ 2018, kiểm định lần đầu áp dụng ngay khi Quyết định có hiệu lực vì các xe này đã đạt mức EURO4 có chất lượng cao nên dễ dàng đạt được tiêu chuẩn trên.
Xe sản xuất từ 1999 trở về trước, do xe cũ, được đưa vào sử dụng từ khi chưa có kiểm soát khí thải nên cho phép tiếp tục áp dụng mức khí thải hiện hành (mức 1). (Xe sản xuất từ 1999 trở về trước bao gồm xe tải, xe khách sẽ dần không được hoạt động do hết niên hạn sử dụng)
Trong khi đó, xe sản xuất từ sau 1999 đến nay, sẽ áp dụng theo mức mức 2 như nêu trên với lộ trình: Các xe sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 từ 1/1/2020. Xe sản xuất từ sau 1999 đến 2008 áp dụng mức 2 vào ngày 1/1/2021.
Đối với xe cũ nhập khẩu, yêu cầu đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức 3, là mức cao hơn.
PV: Rất nhiều người là chủ sở hữu của các loại xe ô tô băn khoăn, việc kiểm tra thí thải mới liệu có tốn thêm chi phí và thời gian mỗi lần đi đăng kiểm xe? Ông có thể chia sẻ về điều này?
Ông Ngô Hồng Hệ: Theo Cục ĐKVN, việc kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới không phát sinh chi phí khi các xe vào kiểm định vì quy trình kiểm tra gắn với kiểm định an toàn kỹ thuật. Kết quả đạt được cấp Giấy Chứng nhận và tem kiểm định như hiện hành.
Để nhận biết xe có mức phát thải thấp, Cục ĐKVN dự kiến, sẽ có dấu hiệu riêng trên tem kiểm định, điều này giúp các địa phương đặc biệt các thành phố có mật độ phương tiện lớn, ô nhiễm lớn sẽ hạn chế được các phương tiện này vào vùng lõi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tất cả các xe, kể cả sản xuất trước 1999 nếu đạt mức 2 đều được cấp tem kiểm định bình thường.
Theo đánh giá, dự thảo này có tính khả thi cao, không phát sinh thêm thủ tục, không tăng giá kiểm tra, tạo điều kiện cho người dẫn vẫn có thể sử dụng xe cũ, khuyến khích được chủ xe bảo dưỡng sửa chữa để đạt mức khí thải cao hơn,giúp các địa phương quản lý, phân vùng hoạt động cho phương tiện phát thải nhiều ô nhiễm và điều quan trọng đạt mục tiêu dần dần cải thiện môi trường.
Về cơ bản, công tác kiểm soát khí thải xe cơ giới tham gia giao thông đã đi và nền nếp, có đầy đủ các tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra, quy định về trang thiết bị, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Mức tiêu chuẩn đang áp dụng hiện nay ở nước ta còn thấp nếu so sánh với nhiều nước trong khu vực nên việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải cho xe cơ giới đang lưu hành là phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và thế giới, góp phần tích cức vào nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Thời điểm tháng 8/2018, Cục ĐKVN đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra 50 xe khách tại 5 bến xe: Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm. Kết quả, có 4 xe (tỷ lệ 8 %) vi phạm về khí thải; 5 xe (tỷ lệ 10 %) vi phạm về điều kiện dụng cụ thoát hiểm và thiết bị chữa cháy. Các xe vi phạm được lập biên bản xử lý, đồng thời, đề nghị Giám đốc các bến xe, chủ xe tạm dừng phục vụ hành khách đối với các xe khách vi phạm, yêu cầu chủ xe sửa chữa khắc phục các lỗi vi phạm. |