Lễ vía "Ngũ hành Thánh Mẫu Nương Nương"

17/02/2016 00:00

(TN&MT) - Trong không khí người dân các địa phương nô nức trẩy hội Xuân Bính Thân, ngày 16/2, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (quận 9, TPHCM) đã tổ chức Lễ vía...

 

(TN&MT) - Trong không khí người dân các địa phương nô nức trẩy hội Xuân Bính Thân, ngày 16/2, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (quận 9, TPHCM) đã tổ chức Lễ vía “Ngũ hành Thánh Mẫu Nương Nương”, trước cầu nguyện quốc thái dân an, sau là cầu nguyện cho bá tánh thập phương trong năm 2016 được nhiều thắng ý, vạn sự hạnh thông, đạt nhiều phúc lạc.

Chương trình được tổ chức trang trọng với nhiều nghi thức như: Lễ Tiên Thường, Lễ Sao Hội, Lễ Túc Yết… tại Điện Bà – Long Hoa Thiên Bảo, trong khuôn viên Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, với sự chủ lễ của Ban Quản trị Lăng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam – Châu Đốc, cùng đông đảo du khách TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tại đây, du khách tìm lại những nét đẹp trong văn hóa cổ truyền như: Biểu diễn Lân Sư Rồng, múa dâng mâm vàng, múa dâng bông, múa rối, cải lương…, cùng nhiều nghi thức cúng tế đặc biệt theo tín ngưỡng văn hóa dân gian.

Từ thời nguyên thủy, cha ông ta có ý thức về sự sinh sôi nảy nở, trân trọng công ơn người mẹ - người mang nặng đẻ đau, nuôi dưỡng, chăm lo cho con cháu khôn lớn, trưởng thành. Trong quá trình lao động và đấu tranh sinh tồn, những yếu tố ngoại cảnh đem lại việc nuôi sống, che chở, bảo vệ con người chiến thắng thiên tai, thú dữ.

Bên cạnh đó, truyền thuyết kể lại rằng, những yếu tố cơ bản sinh ra vạn vật cũng đều được xem là mẹ: Mẹ Đất, Mẹ Nước, Mẹ Cây, Mẹ Trời…, vì thế mà có niềm tin trong mỗi cõi Trời, Đất, Rừng, Biển đều có một vị nữ thần cai quản. Năm vị Tiên Nương là đại diện cho 5 yếu tố cơ bản trong ngũ hành: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ, cai quản càn khôn, ban phát tài lộc cho bá tánh, phạt kẻ ác tâm, độ người hiền đức. Đó là 5 vị: Cửu Thiên Huyền Nữ (Bà Thủy), Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Mộc), Lê Sơn Thánh Mẫu (Bà Kim), Thánh Anh La Sát (Bà Thổ), Chúa Tiên Chúa Ngọc (Bà Hỏa).

Đến với Ngũ Hành Nương Nương,  mọi người thường cầu xin sức khỏe, gia đình làm ăn phát tài, công việc làm ăn buôn bán luôn được phát đạt, tránh được mọi điều xấu xa, xui xẻo, không còn ốm đau, hạn hán, sâu bệnh, chuột bọ phá hoại mùa màng… và cầu xin những điều tốt lành như: Con hiếu thảo, gia đình hòa thuận, xóm làng bình yên, mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi…

                                                                    Tin & ảnh:Thục Vy

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ vía "Ngũ hành Thánh Mẫu Nương Nương"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO