Lễ Thanh minh online thời dịch Covid-19

Quyết Thắng| 30/03/2020 14:26

(TN&MT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Chính phủ đã yêu cầu mọi người hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, hạn chế các hoạt động tập trung đông người . Chính vì thế, nhiều đơn vị đã đưa ra giải pháp tảo mộ online, cúng giỗ online.

Liên quan đến giải pháp này, phóng viên đã có trao đổi với ông Trần Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Toàn Cầu - Lạc Hồng Viên về những ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong hoạt động nghĩa trang.

Phóng viên: Tết Thanh minh năm nay rơi đúng vào những ngày đại dịch COVID-19 đang khiến cả thế giới chao đảo, trong đó có nước ta. Có phải vì vậy mà dịch vụ cúng giỗ online đã được manh nha, thưa ông?

Ông Trần Tuấn Anh: Dịch vụ cúng giỗ online đã được Lạc Hồng Viên đưa ra cách đây 10 năm, tuy nhiên gần đây chúng tôi nâng cấp dịch vụ lên một cách toàn diện.

Thanh minh tuy không phải là cái Tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam - bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước. Đây chính là ngày giỗ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên. Trong những ngày này, đại dịch COVID-19 đang khiến cả thế giới chao đảo, trong đó có Việt Nam. Cả nước đồng lòng hạn chế gặp gỡ, tụ tập đông người, tránh các hoạt động tiếp xúc trực tiếp.

Ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư, Xây dựng và Thương mại Toàn Cầu - Lạc Hồng Viên chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghĩa trang.

Đồng hành cùng chính phủ và khách hàng, Lạc Hồng Viên đã nâng cấp các hoạt động online trên website: lachongvien.vn để khách hàng và người thân đang có người đang an nghỉ tại Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên vẫn thực hiện đầy đủ các hoạt động thăm viếng, thắp hương, cúng giỗ nhưng bằng hoạt động online.
Bất cứ ai cũng có thể vào website: lachongvien.vn, chỉ cần nhớ tên người mình muốn thắp hương, vào thanh tìm kiếm sẽ hiện ra toàn bộ thông tin và hình ảnh của người đã khuất. Sau đó người dùng thực hiện các thao tác: Thắp hương, gửi hoa, lễ, gửi lời nhắn, biết ơn, tặng hoa… Vì vậy, không chỉ con cháu mà bất kỳ ai là người thân, quen, bạn bè, học trò, người hâm mộ… đều có thể thực hiện tất cả các nghi thức đó khi vào chuyên mục cúng giỗ online của Lạc Hồng Viên.

Khi người dùng muốn thực tế hóa các hoạt động đó tại dự án Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên, mọi người sẽ click vào mục “Triển khai thực tế”. Lúc này, các mặt hàng sản phẩm và giá sẽ hiện lên, khách sẽ lựa chọn và người dùng chuyển khoản thanh toán để thực hiện. Bộ phận hậu cần của Lạc Hồng Viên sẽ tiến hành làm  theo yêu cầu của gia đình, quay phim, chụp ảnh gửi lại cho khách hàng. Hiện nay, các khách hàng của Lạc Hồng Viên dần đã quen với dịch vụ cúng giỗ online và rất yên tâm mỗi khi yêu cầu Lạc Hồng Viên thực hiện hoạt động này.

Phóng viên: Như ông vừa chia sẻ, dịch vụ thắp hương online đã có cách đây 10 năm, chủ yếu để phục vụ cho những người ở xa. Vậy thì, trong thời điểm hiện nay, dịch bệnh covid - 19 đang diễn biến rất phức tạp, dịch vụ này còn có tiện ích và ý nghĩa như thế nào?

Ông Trần Tuấn Anh: Dịch vụ cúng giỗ online đã được triển khai từ cách đây nhiều năm thực sự rất giúp ích đối với những người con do điều kiện sống và làm việc ở xa, không thường xuyên đến thăm viếng phần mộ gia tiên được. Đặc biệt, vào đúng dịp dịch Covid-19 đang xảy ra, dịch vụ này đang giải quyết được rất nhiều những mối lo của khách hàng. Khi đó, khách hàng có thể ở nhà vẫn triển khai được việc thăm viếng người thân của mình vào dịp Tết thanh minh, chăm sóc phần mộ gia tiên của mình mà không cần trực tiếp đến.

Dịp Tết Thanh minh, ở các nước Đông Nam Á, thậm chí cả Đài Loan có những công viên, phần mộ gia tộc tập trung đến cả nghìn người ở khắp nơi trên thế giới. Họ chọn một ngày duy nhất trong năm để tất cả dòng họ tụ tập về tảo mộ cho gia tiên. Còn ở Việt Nam, cũng dịp này gần như các gia đình tập trung con cháu ở các nơi về tảo vộ cho gia tiên của mình. 

Dịch vụ cúng giỗ online đã tạo được an tâm cho khách hàng khi phần mộ gia tiên được chăm sóc, có mâm lễ cúng đầy đủ mà khách hàng không cần phải trực tiếp đến phần mộ. Trong thời điểm người người, nhà nhà đều tránh ra đường, không tụ tập đông người, đây thực sự là một trong các giải pháp hữu ích.

Giao diện công nghệ tham quan thực tế ảo của Lạc Hồng Viên.

Đây cũng là dịch vụ mà chúng tôi lần đầu tiên đưa ra, hoàn toàn thắp hương, cúng ảo, hóa vàng điện tử. Từ đó có thể chuyển thành thực tế. Thực ra, quan điểm của chúng tôi là việc cúng giỗ, những nghi lễ tâm linh bản chất là xuất phát từ cái tâm và khi chúng ta hướng tâm đến ông bà, tổ tiên của mình, chúng ta thực sự cảm thấy an tâm thì đó là mục đích cuối cùng chúng tôi hướng đến. 

Phóng viên: Tuy nhiên, với văn hóa của phương Đông cũng như Việt Nam, vẫn có ý kiến cho rằng, thay vì thực hiện Tết Thanh minh online, chúng ta có thể lùi thời gian tảo mộ đi một chút. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Trần Tuấn Anh: Theo quan điểm của tôi, tất cả là từ cái tâm của mình. Tôi nghĩ rằng, đối với nhiều khách hàng có sự lựa chọn khác nhau, tôi hoàn toàn ủng hộ với cả hai phương án. Ai cũng muốn vào dịp Tết thanh minh và Vu lan, gia đình được trực tiếp ra tảo mộ cho gia tiên của mình. Tuy nhiên, rõ ràng vào thời điểm nhạy cảm như hiện nay, mọi người đều phải tránh đi lại, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là tụ tập đông người. Vì vậy, tôi cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể lùi lại thời gian đi thăm viếng. 

Nhưng đối với người Việt Nam, chúng ta có thể lùi thời gian đi thăm viếng vào một ngày nào đó, nhưng đúng cái ngày đấy chúng ta vẫn phải thắp hương gia tiên của mình. Vậy thì, thay vì không trực tiếp thắp hương được đúng ngày Tết Thanh minh hay Vu lan, khách hàng có thể triển khai một dịch vụ online. Thực tế tại phần mộ gia tiên của họ, nhân viên dịch vụ của chúng tôi cũng triển khai thực tế, chuẩn bị một mâm lễ và lau dọn, cắt tỉa cây cối tại phần mềm một cách chu đáo. Tôi nghĩ rằng, việc này cũng giúp khách hàng rất nhiều trong việc giải quyết sự bất an. 

Mọi thứ về mặt nghi lễ tâm linh đều xuất phát từ cái tâm. Khi chúng ta hướng cái tâm đến gia tiên của mình thì cho dù chúng ta ở đâu, như thế nào thì tổ tiên đều chứng giám và thấu hiểu. 

Phóng viên: Vậy trong thời gian tới, Lạc Hồng Viên có kế hoạch như thế nào để phát huy hiệu quả của dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ của công ty?

Ông Trần Tuấn Anh: Chúng tôi đã thực sự nâng cấp lên một tầm cao mới dịch vụ cúng giỗ online, mang lại cho khách hàng cảm giác rất thật. Ngoài dịch vụ cúng giỗ online, chúng tôi cũng triển khai dịch vụ tham quan thực tế ảo. Khách hàng có thể ngồi tại nhà và đi tham quan dự án công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên qua màn hình máy tính hoặc điện thoại. Hoàn toàn là thực tế thực nhưng khách hàng được tham quan ảo. Khách hàng có thể đi lại trong các phân khu, lên các công trình của Lạc Hồng Viên, ví dụ như đền, chùa, các quả đồi, ra các con suối, chi tiết vào một phần mộ nào đó... hoàn toàn là ảo nhưng hình ảnh được lấy trực tiếp ở Lạc Hồng Viên.

Cùng với dịch vụ cúng giỗ online, tôi nghĩ rằng tham quan thực tế ảo sẽ giúp ích rất nhiều cho khách hàng. Kể cả qua đợt dịch Covid-19, rất nhiều khách hàng thay vì đi thăm 2,3 lần mới lựa chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho mình, thì bây giờ chỉ cần đi thăm một lần. Thậm chí, gia đình có nhiều người ở xa cần đưa ra ý kiến, chỉ cần có một người ở Việt Nam đi lên Lạc Hồng Viên cung cấp hình ảnh trực tiếp thì những người ở xa có thể tham quan trên máy tính và cùng bàn bạc đưa ra quyết định.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ Thanh minh online thời dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO