Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập PV Power (2007 - 2022): Hành trình 15 năm Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai

PV| 23/12/2022 17:49

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh điện năng, là một trong những lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong 15 năm qua, PV Power đã không ngừng phát triển lớn mạnh, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực điện tại Việt Nam.

Dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao, giúp đỡ hiệu quả của các Bộ/ngành TW, các địa phương mà đặc biệt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Power từ những bước đi ban đầu đã lớn mạnh, tạo dựng được thương hiệu là đơn vị sản xuất điện lớn thứ hai của đất nước. Tính đến nay, PV Power đã sở hữu 7 nhà máy điện với tổng công suất đặt đạt mốc 4.209MW. Quy mô tổng tài sản của PV Power đã tăng 12 lần lên con số 56.502 tỷ đồng so với 4.779 tỷ đồng ở thời điểm hình thành Tổng công ty năm 2007, nguồn vốn chủ sở hữu đạt trên 32 ngàn tỷ đồng.

a7aa57e6adf575ab2ce4.jpg
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tiếp tục vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Sau 15 năm, PV Power đã sản xuất ra hơn 240 tỷ kWh điện, doanh thu hợp nhất lũy kế đạt hơn 350 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất lũy kế đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước lũy kế hơn 16 nghìn tỷ đồng và có hơn 50 triệu giờ công an toàn.

PV Power là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực điện tại Việt Nam thực hiện đấu giá cổ phiếu ra công chúng (IPO) thành công. Mã cổ phiếu POW liên tục dẫn đầu về thanh khoản trong số các doanh nghiệp kinh doanh điện năng trên sàn chứng khoán, 3 năm liền lọt vào Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes bình chọn và nhiều năm được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức BB với triển vọng tích cực. Đến nay, PV Power có hơn 75.000 cổ đông và cổ phiếu POW luôn hấp dẫn nhà đầu tư, có khối lượng giao dịch lớn trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE).

e9bebda448b790e9c9a6.jpg

15 năm qua, PV Power luôn có ý thức, trách nhiệm cao trong chia sẻ với cộng đồng, đã đóng góp xứng đáng, thiết thực với hơn 400 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội.

Với những kết quả đạt được, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tiếp tục vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chúc mừng những thành tích mà tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động PV Power đã đạt được trong suốt 15 năm qua. 

3430_camau.jpg
Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết thời gian tới, sự phát triển của ngành điện lực được đánh giá sẽ gặp nhiều thách thức bởi vừa phải đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân, vừa phải chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu nguồn năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị và những cam kết của Việt Nam tại COP26.

Trong bối cảnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, để PV Power tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, khẳng định vị thế là một trong những nhà sản xuất điện hàng đầu của Việt Nam, đề nghị lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động Tổng Công ty cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là thành tựu của Cuộc cách mạng 4.0 vào hoạt động sản xuất tại Việt Nam; Nghiên cứu, đổi mới công nghệ để tăng hiệu suất phát điện và nâng cao năng suất lao động, tiếp tục vận hành an toàn và ổn định, hiệu quả các nhà máy điện hiện hữu, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng năm. Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ hai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, xúc tiến các dự án điện khí. Trước hết, cần tập trung mọi nguồn lực khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư thành công dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3 & 4, sớm đưa dự án vào phát điện, góp phần bảo đẩm hiệu quả của chuỗi lưới điện LNG. Đồng thời khẩn trương nghiên cứu, triển khai dự án điện khí LNG đầu tiên của miền Bắc tại Quảng Ninh, đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ và hiệu quả.

Thứ ba, để phát triển bền vững, ngoài tập trung cho các dự án điện khí, Tập đoàn và PV Power cần nghiên cứu nguồn lực phát triển năng lượng tái tạo như điện gió gần bờ, điện gió ngoài khơi và hợp tác đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải theo quy định của pháp luật. Trước mắt, Tổng công ty cần nghiên cứu để chuyển đổi phát điện từ nhiên liệu hóa thạch sang dạng năng lượng ít phát thải CO2 trong các nhà máy hiện có. Góp phần tích cực vào chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng xanh hóa để thực hiện thắng lợi cam kết của Việt Nam tại COP26.  

"Với sự căng tràn của tuổi 15 và những thành tích, kinh nghiệm có được trong những năm qua, cùng với lộ trình đã được xác định hợp lý, tôi tin tưởng chắc chắn rằng tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động PV Power sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu đạt được những thành quả to lớn hơn trong thời gian tới. Xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định. 

Trong những năm tới, PV Power sẽ tập trung chuyển dịch năng lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường; phát huy vị thế vốn có trong lĩnh vực điện khí để tăng cường hợp tác và phát triển các dự án điện khí LNG, điển hình là Dự án Nhơn Trạch 3 & 4 đang triển khai có công suất dự kiến 1.600MW với công nghệ hiện đại nhất hiện nay và dự án điện khí LNG Quảng Ninh có công suất dự kiến 1.500MW; đầu tư các dự án năng lượng tái tạo. Phấn đấu đến năm 2035, Tổng công suất của PV Power đạt từ 5.760 - 9.560MW, sản lượng điện bình quân năm từ 30 - 47 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện bình quân từ 3 - 4%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập PV Power (2007 - 2022): Hành trình 15 năm Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO