Văn hóa

Lễ kỷ niệm 10 năm Tràng An ghi danh di sản thiên nhiên thế giới sẽ diễn ra trong tháng 4/2024

Tuyết Chinh 24/01/2024 - 11:11

(TN&MT) - Lễ Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024) dự kiến diễn ra vào 20h00 ngày 26/4/2024. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của VTV và các nền tảng số.

Thông tin trên được công bố tại buổi họp báo tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024), tại Ninh Bình.

img_5450.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Bên cạnh ngày Lễ kỷ niệm chính, nhiều hoạt động hưởng ứng mang tính kết nối và lan tỏa văn hóa diễn ra từ tháng 1 đến tháng 9/2024 như: Lễ hội Tết xưa dự kiến diễn ra tại khu Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình vào cuối tháng 1, đầu tháng 2/2024; Liên hoan văn hóa ẩm thực du lịch toàn quốc; không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hoá của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An; trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Hồng mở rộng với chủ đề “Tinh hoa Cố đô”; hội thảo khoa học Quốc tế; Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2024, cuộc thi báo chí, sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về tỉnh Ninh Bình và Quần thể danh thắng Tràng An…

Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định, đây là các sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhớ, giáo dục và truyền cảm hứng cho các thế hệ them hiểu biết, trân trọng về cội nguồn lịch sử, về truyền thống của quê hương Cố đô Hoa Lư; về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Quần thể danh thắng Tràng An. Đồng thời, tăng cường gắn kết cộng đồng, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, quảng bá, đưa hình ảnh, di sản văn hóa đặc trưng của miền đất cổ Tràng An đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình là Di sản hỗn hợp duy nhất ở Đông Nam Á được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) ghi danh vào tháng 6/2014 căn cứ trên 3 tiêu chí về các giá trị nổi bật toàn cầu: tiêu chí V – các giá trị về văn hoá, tiêu chí VII – các giá trị về vẻ đẹp thẩm mỹ và tiêu chí VIII – các giá trị về địa chất địa mạo.

Sau 10 năm kể từ thời điểm được ghi danh, các giá trị nổi bật toàn cầu và giá trị khác của Di sản được tôn trọng và gìn giữ; các khu, điểm du lịch trong khu Di sản đã đóng vai trò là hạt nhân, thúc đẩy phát triển du lịch trên toàn tỉnh Ninh Bình, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, hướng tới tăng trưởng xanh. Di sản đã thực sự là của cộng đồng, do cộng đồng bảo vệ và gìn giữ.

Các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới cũng là dịp để đưa ra các chủ trương, giải pháp để quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 10 năm Tràng An ghi danh di sản thiên nhiên thế giới sẽ diễn ra trong tháng 4/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO