Lễ hội đền Gióng xuân 2019: Du khách thưởng lãm nhiều điều mới lạ

10/02/2019 15:48

(TN&MT) - Sáng nay 10/2 (mùng 6 Tết), lễ hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) chính thức khai mạc tại Khu di tích Lịch sử đền Sóc, huyện Sóc Sơn.

Từ sáng sớm, các thôn làng tham gia lễ hội có mặt tại khu di tích đền Sóc, chuẩn bị nghi lễ dâng lễ phẩm tế thánh.

Sau bài văn tế của chủ lễ, dân làng 8 thôn thuộc 6 xã của huyện Sóc Sơn đã rước vật phẩm vào tế lễ, gồm Thôn Vệ Linh (xã Phù Linh) rước giò hoa tre; thôn Phù Mã (xã Phù Linh) rước ngựa sắt; thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược) rước voi chiến; thôn Yên Sào (xã Xuân Giang) rước cỏ voi; thôn Xuân Tàng (xã Bắc Phú) rước nữ tướng; thôn Xuân Dục (xã Tân Minh) rước cầu húc; thôn Đức Hậu xã Đức Hòa rước ngà voi và thôn Đan Tảo (xã Tân Minh) rước trầu cau.

IMG 9418
Khai mạc Lễ hội Gióng năm 2018 tại Khu di tích Lịch sử đền Sóc, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Mùa lễ hội năm nào Khu di tích Lịch sử đền Sóc cũng thu hút hàng chục vạn du khách thập phương và phật tử khắp nơi tụ hội.

Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam.

Trong cụm di tích Thánh Gióng, đền Thượng là nơi thờ Gióng và cũng là nơi cử hành lễ hội.

IMG 9364
Trầu cau  được di chuyển vào hậu cung đền Thượng sau nghi lễ cung tiến. Như vậy năm nay, tục cướp giò hoa tre đã không diễn ra như mọi năm.
IMG 9377
Năm nay, việc phát giò hoa tre, tràu cau cho nhân dân và du khách thập phương lấy may đầu năm đã được Ban tổ chức lễ hội kiểm soát khá tốt, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy như mọi năm.
IMG 9346
IMG 9353
Ngoài trầu cau, những lễ vật khác như Voi (của thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược) cũng được cung tiến đến đền Thượng.
IMG 9405
Trong các kiệu rước, kiệu có “Tướng bà” được đưa từ đình làng Yên Tàng (xã Bắc Phú) là quan trọng nhất.
IMG 9432
IMG 9433
IMG 9436
Năm nay, em Nguyễn Thùy Linh (11 tuổi) được chọn đóng vai “Tướng bà”. Người được lựa chọn là những bé gái 9-12 tuổi, xuất thân trong gia đình văn hóa, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mặt sáng sủa, ưa nhìn.
IMG 9441
IMG 9442
Hết buổi lễ, "Tướng bà" Thùy Linh được đưa ra ôtô trở về gia đình. Lúc này, "Tướng bà" vẫn được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh nguy cơ bị "bắt cóc" bất cứ lúc nào.

Ông Đoàn Văn Sinh - Trưởng phòng VHTT huyện Sóc Sơn (Phó ban tổ chức lễ hội) cho biết: “Để chuẩn bị cho lễ hội năm 2019 huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch thành lập ban tổ chức và chuẩn bị rất kĩ cho công tác tổ chức. Năm nay chúng tôi vẫn duy trì hoạt động lễ hội như mọi năm. Về phần lễ và phần hội rất rõ rang, đặc biệt phần hội năm nay rất phong phú, còn phần lễ theo đổi mới của năm ngoái năm nay chúng tôi vẫn duy trì tránh tình trạng phản cảm”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đền Gióng xuân 2019: Du khách thưởng lãm nhiều điều mới lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO