Lễ hội Carnaval Hạ Long 2014: Đã sẵn sàng cho một lễ hội đường phố đẹp nhất

30/04/2014 00:00

(TN&MT) - Đến nay công tác bảo vệ lễ hội, các chương trình văn hóa đặc sắc đã cơ bản dàn dựng, biên kịch xong, chờ giờ khai mạc.

   
(TN&MT) - Theo Ban Tổ chức lễ hội cho biết: Carnaval Hạ Long 2014 sẽ chính thức diễn ra vào 20h05’, tối nay (30-4), tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng (TP Hạ Long). Đến nay công tác bảo vệ lễ hội, các chương trình văn hóa đặc sắc đã cơ bản dàn dựng, biên kịch xong, chờ giờ khai mạc.
   
   
Công tác an ninh, giao thông
   
  Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng PC68 cho biết: Đơn vị đang tập trung lực lượng và phương tiện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và người dân, đặc biệt là TP Hạ Long nơi tập trung nhiều khách tham quan Vịnh Hạ Long, triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT; đấu tranh ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm trên tuyến đường thuỷ. Những ngày qua, CBCS đơn vị đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách du lịch, vận chuyển khách tuyến cố định đi các đảo, chở khách ngang sông… nhằm kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ nội địa, kiên quyết không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Cùng với đó, PC68 đã chủ động phòng ngừa, xử lý mạnh, triệt để các trường hợp vi phạm pháp luật về hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường và chống người thi hành công vụ gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT”, “Người đi đò mặc áo phao” khi đi trên phương tiện giao thông thuỷ nội địa..
   
.
   
  Bên cạnh các biện pháp trên, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tổng kiểm tra an toàn các cảng, bến khách, bến đò ngang; phương tiện vận chuyển kinh doanh xăng dầu; tàu vận tải khách du lịch tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Đặc biệt là kiểm tra thiết bị kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ đối với tất cả các phương tiện thuỷ, nhất là các tàu vận tải khách du lịch, tàu cao tốc chở người. PC68 cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương án sẵn sàng bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước và quốc tế đến làm việc, tham quan du lịch, tham gia các hoạt động trên tuyến đường thuỷ nội địa tỉnh Quảng Ninh trong dịp này.
   
  Còn Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh thì cho biết: Dịp nghỉ lễ dài ngày này, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông tuyến đường bộ tăng đột biến. Trong khi tuyến giao thông QL18A, nhất là đoạn Uông Bí - Hạ Long đang trong giai đoạn nâng cấp và hoàn thiện. Điều này rất khó khăn cho công tác đảm bảo trật tự ATGT. Nếu không có phương án tốt dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn, ùn tắc giao thông trên địa bàn.
   
   
  Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến 100% CBCS phải nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn. Đơn vị đã huy động 100% lực lượng, phương tiện TTKS, tập trung xử lý mạnh các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: Sử dụng rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chạy quá tốc độ quy định; chở hàng quá trọng tải, quá số người quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy tắc tránh vượt; đón trả khách không đúng nơi quy định; học sinh chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe máy; xử lý nghiêm các hành vi gây mất trật tự giao thông đô thị.
   
  Đặc biệt, để đảm bảo trật tự ATGT trên QL18 và các địa bàn trọng điểm, những ngày này, các tổ công tác của đơn vị phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hoá; phối hợp với CSGT Công an các địa phương đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với xe ô tô chở khách. Đơn vị còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113… thực hiện hiệu quả Phương án 12 của Giám đốc Công an tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về TTXH và đảm bảo trật tự ATGT. Chủ động xây dựng các phương án, bố trí lực lượng TTKS 24 giờ/ngày tại các tuyến, địa bàn trọng điểm phòng ngừa, ngăn chặn số đối tượng thanh niên có biểu hiện lôi kéo, tụ tập điều khiển xe mô tô phóng với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép. Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng bảo vệ, dẫn các đoàn khách cấp cao của Đảng và Nhà nước, quốc tế đến dự các hoạt động lễ kỷ niệm và Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2014 khi có yêu cầu.
   
   
  Bên cạnh đó, PC67 cũng chủ động phối hợp với lực lượng chức năng  rà soát toàn bộ các tuyến giao thông trên địa bàn; xây dựng phương án, phân luồng giao thông và bố trí lực lượng thường trực hướng dẫn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Công an TP Hạ Long thường trực tại 18 chốt giao thông ở các ngã ba, ngã tư… trên địa bàn TP Hạ Long, duy trì trật tự và hướng dẫn du khách đến tham dự các hoạt động của Tuần Du lịch đưa phương tiện vào các điểm trông giữ ô tô, mô tô đảm bảo an toàn.
   
Đậm đà các chương trình văn hóa
   
   Cũng trong chuỗi hoạt động của Tuần Du lịch Hạ Long 2014, để thêm phần hiểu về đất và người Quảng Ninh, vào sáng 29-4, Bảo tàng Quảng Ninh đã tổ chức khai mạc Triển lãm "Gốm sứ Móng Cái, Quảng Ninh - Nét riêng truyền thống" và "Sưu tập cổ vật tư nhân- Những giá trị văn hóa độc đáo".
   
  Triển lãm lần này trưng bày gần 100 hiện vật quý thuộc các chất liệu khác nhau, như gốm sứ, kim loại, đất nung, đá. Các hiện vật nằm trong 2 chuyên đề chính là gốm sứ Móng Cái, cổ vật thuộc văn hóa Chăm-pa và các cổ vật khác của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản... Số hiện vật này đều nằm trong các bộ sưu tập tư nhân của các nhà sưu tập thuộc CLB UNESCO bảo tồn cổ vật của Quảng Ngãi, Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Nội. Triển lãm được tổ chức chủ yếu từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
   
   
  Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ khai mạc, các đại biểu đã được thưởng thức phần trình diễn nghệ thuật truyền thống giới thiệu một số giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số Tiên Yên.
   
  Còn tại TP Hạ Long, UBND phường Hồng Gai tổ chức Lễ khai hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn hàng năm làm tăng thêm điểm đến trong sự kiện Carnaval Hạ Long 2014.
   
  Được biết, Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn là di tích nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa núi Bài Thơ, đã được Nhà nước xếp hạng cấp Quốc gia. Đền do các chủ thuyền thường xuyên qua đây xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13 trên một nền đất cao, mặt hướng ra Vịnh Hạ Long với mục đích để tưởng nhớ công lao của Đức ông Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn, con trai cả của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và là vị tướng tài trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của dân tộc ta. Đây là năm thứ 7 Lễ hội đền được phục dựng lại, nhằm bảo tồn truyền thống lịch sử và phát huy giá trị văn hóa trong cụm di tích núi Bài thơ. Lễ hội đồng thời còn mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ, nâng cao lòng tự hào về quê hương và lịch sử vẻ vang của dân tộc, trở thành nét văn hóa truyền thống của nhân dân TP Hạ Long. Lễ hội đền năm nay diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-4, với các nghi lễ khoa cúng, tuần tế, lễ rước đuốc thiêng và lễ phóng Hoa Đăng trên Vịnh Hạ Long... trong đó trọng tâm là lễ rước Đức ông gồm 31 đội rước dọc các tuyến đường trung tâm thành phố đã thu hút hàng nghìn người dân TP Hạ Long và du khách tham gia.
   
   
  Cùng vui với không khí lễ hội tràn ngập, Theo Sở VHTT&DL Quảng Ninh cho biết: chương trình nghệ thuật đặc sắc này dự kiến có sự góp mặt của các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng như: Nguyễn Ngọc Phương Vy, Trần Nguyễn Uyên Linh, Nguyễn Phước Thịnh, Hồ Quỳnh Hương, ban nhạc MTV, Đinh Thị Thanh Hương, Phan Lê Minh, Nguyễn Trịnh Thiên Vương, Nguyễn Trí Nhân và DJ nổi tiếng Trần Minh Quang. Chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 2-5 tại đường Hoàng Quốc Việt, Hùng Thắng, TP Hạ Long và truyền hình trực tiếp trên kênh QTV từ 20h00  tới21h30. Bên cạnh đó, khán giả đến tham dự sẽ được thưởng thức bia miễn phí từ 17h30 – 19h00, tham gia vào các hoạt động, trò chơi, bốc thăm trúng thưởng cùng nhiều phần quà hấp dẫn của Sabeco.
   
  Theo Ban Tổ chức lễ hội Carnavan 2014 cho biết: “Với chủ đề “Quảng Ninh – Hội tụ và Lan tỏa”, Carnaval Hạ Long 2014 bao gồm các hoạt động: Phần khai mạc và trình diễn nghệ thuật trên sân khấu với chủ đề “Ấn tượng Hạ Long”. Đây là một chương trình nghệ thuật ca - múa - nhạc đặc biệt trên sân khấu chính của Carnaval có sự tham gia của gần 300 diễn viên múa, ca sĩ chuyên nghiệp, người mẫu và sự phối diễn của các nghệ sĩ đến từ các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Thái lan, Philippine...
   
   
  Tiếp đó là phần Carnaval với  màn trình diễn khổng lồ trên đường phố của 28 khối diễn với trên 3.800 diễn viên không chuyên của các địa phương trong tỉnh, cùng với 7 xe hoa, hàng chục mô hình, sàn diễn di động được trang trí ấn tượng theo các chủ đề “Hạ Long - Thành phố khát vọng rồng bay”, “Miền đất hội tụ những kiệt tác tự nhiên”, “Miền đất hội tụ những sắc màu văn hoá”, “Miền đất lan toả giá trị và lợi ích”...
   
   
  Carnaval là một bản hoà âm hài hoà giữa các giá trị văn hoá bản địa với các giá trị văn hoá quốc tế. Có sự hoà trộn giữa các vũ điệu quốc tế với các vũ điệu dân gian của Quảng Ninh tạo nên một Carnaval Hạ Long vừa sôi động hiện đại, vừa bí ẩn của các giá trị văn hoá bản địa...
   
  Cùng với đó, Carnaval năm nay có sân khấu chính được thiết kế, trang trí đẹp, hiện đại với các thiết bị chuyên dùng tiên tiến, sử dụng tối đa công nghệ màn hình Led, các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, khói lửa, pháo hoa tạo ra một sân khấu sống động về màu sắc.
   
   
  Carnaval năm nay được kết thúc bằng màn bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 10 phút, dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 22 giờ ngày 30-4. Ngoài ra, đan xem với các chương trình nghệ thuật, diễu hành đường phố cũng có các tiết mục bắn pháo bông nghệ thuật khác.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Carnaval Hạ Long 2014: Đã sẵn sàng cho một lễ hội đường phố đẹp nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO