Lập đoàn kiểm tra xử lý nghiêm vụ phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân

12/09/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT ngày 8/8 có bài: “Có hay không việc lợi dụng thu hoạch rừng trồng để phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân?” - phản ánh việc tự ý mở đường, phá rừng tại tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) của hộ ông Trần Viết Hòe.

Sau khi sự việc được Báo Điện tử TN&MT đưa ra phản ánh, ngay lập tức UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Chi cục Kiểm lâm, Phòng Kinh tế quận, Phòng TN-MT, Cảnh sát môi trường công an quận, Hạt Kiểm lâm quận và UBND phường Hoà Hiệp Bắc để tiến hành kiểm tra, xác định mức độ vi phạm của ông Trần Viết Hòe theo luật định, để có cơ sở tham mưu cho UBND quận Liên Chiểu xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Đường lớn được mở vào trong rừng tự nhiên
Đường lớn được mở vào trong rừng tự nhiên

Trao đổi với PV sáng nay (12/9), ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận đã cho thành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích nhận khoán của hộ ông Trần Viết Hòe quản lý, sử dụng. “Trường hợp sai phạm tới đâu sẽ xử lý nghiêm khắc tới đó, không thể mang danh là thu hoạch rừng trồng để mở đường vào rừng đặc dụng Nam Hải Vân được”, ông Hưng nhấn mạnh.

Trước đó, theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, năm 2002, Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán đất theo Nghị định 01/CP cho nhóm hộ ông Trần Viết Hòe (10 người) trồng rừng tại tiểu khu 11 với diện tích 62,5 ha để trồng keo lá tràm. Năm 2005, nhóm hộ thống nhất giao toàn bộ diện tích nhận khoán cho ông Hòe quản lý, sử dụng. Qua thời gian trồng và chăm sóc, ông Hòe đã khai thác lần 1 vào năm 2010. Tháng 2/2016, ông Hòe làm đơn xin khai thác rừng trồng chu kỳ 2 và được chính quyền sở tại xác nhận.

Đến ngày 10/8/2016, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã có báo cáo lên UBND quận về việc khai thác gỗ rừng trồng keo của hộ ông Trần Viết Hòe có đốn chặt một số cây tái sinh tự nhiên, mở đường lên diện tích rừng tự nhiên chưa trồng keo. Ngay sau đó, quận đã tổ chức đoàn đi kiểm tra.

Những thân cây tự nhiên trong rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã bị bật gốc nằm chổng chơ trong rừng
Những thân cây tự nhiên trong rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã bị bật gốc nằm chổng chơ trong rừng

Qua kiểm tra, đoàn đã ban đầu xác nhận hộ ông Hòe đang khai thác cây keo trồng và chặt hạ một số cây tái sinh tự nhiên còn sót lại trong khu vực rừng trồng đang khai thác. Nghiêm trọng hơn là tại khu vực rừng tự nhiên khoảng 3,8 ha, khu vực này hoàn toàn không có cây rừng trồng, hiện trạng là rừng tự nhiên tái sinh phục hồi, cây gỗ rải rác thuộc phạm vi quy hoạch rừng đặc dụng. Trong khu vực này phát hiện các tuyến đường đất bị san ủi, mở mới với chiều rộng khoảng 2-3m; tổng chiều dài tuyến đường khoảng 850m.

Theo một diễn biến mới nhất, trong báo cáo gửi UBND TP. Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu đã xác nhận: “Việc mở đường, chặt cây tái sinh tự nhiên và luỗng (tỉa) rừng của ông Hòe trên diện tích không có rừng trồng keo lá tràm là chưa được các ngành chức năng cho phép”.

Để xử lý dứt điểm vụ việc này, UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Chi cục Kiểm lâm, Phòng Kinh tế quận, Phòng TN-MT, Cảnh sát môi trường công an quận, Hạt Kiểm lâm quận và UBND phường Hoà Hiệp Bắc để tiến hành kiểm tra, xác định mức độ vi phạm của ông Trần Viết Hòe theo luật định, để có cơ sở tham mưu cho UBND quận Liên Chiểu xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Con đường được mở vào tận lõi rừng tự nhiên
Con đường được mở vào tận lõi rừng tự nhiên

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã thông tin đến bạn đọc, tại Tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân, vị trí trên đường hầm Hải Vân được giao khoán cho ông Trần Viết Hòe. Kể từ thời điểm nhận đất khoán năm 2005, ông Trần Viết Hòe đã tiến hành trồng cây keo lá tràm ở các vùng đất phía dưới gần cửa phía nam hầm Hải Vân. Thời gian gần đây, ông Hòe tiến hành thu hoạch cây rừng trồng, được quận Liên Chiểu cho phép mở đường để thu hoạch cây và dọn thực bì. Thế nhưng, người dân phát hiện ông này không chỉ mở đường vận chuyển cây rừng trồng mà đã đưa máy mở đường lớn lên cả rừng tự nhiên ở phía trên đó.

Trong vai  những người đốn củi, PV đã tận mắt chứng kiến đường lớn được mở vào tận rừng sâu. Hai bên là cảnh cây cối bị chặt phá khô héo ngổn ngang. Ngay từ mép rừng keo của ông Hòe, nhân công đã tiến hành mở 3 bậc đường lên sâu vào rừng cây tự nhiên, tổng chiều dài gần cây số, chiều rộng đường trung bình từ 2 - 3 mét. Nhiều cây cối đã bị máy xúc hất đổ ngổn ngang hai bên đường mở vào rừng. Sau khi dọn đường, cây trong rừng đã bị đốn hạ, nhiều cây khô héo nằm lại chỏng chơ, một số lượng cây khác đã được chặt thành khúc sắp xếp vào vị trí.

Những thân gỗ sau khi tập kết còn sót lại
Những thân gỗ sau khi tập kết còn sót lại

Tai hiện trường, dọc các đường lên gỗ tự nhiên đã được gom thành từng đống để tập hợp về lán trại. Người dân địa phương cho biết, trước khi bị phá hoại thế này, khu vực rừng tự nhiên này rất ẩm thấp, um tùm. Các bóng cây lan tỏa và là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật tự nhiên.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Truyền - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã thừa nhận việc ông Hòe đưa máy vào mở đường và đốn hạ cây là vi phạm. Liên quan đến vụ việc này, một nguồn tin riêng của Báo TN&MT cho biết, hiện vụ phá rừng ở tiểu khu 11, Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đang chỉ đạo kiểm điểm các cá nhân và tập thể liên quan.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc này.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập đoàn kiểm tra xử lý nghiêm vụ phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO