Lào Cai: Triển khai ứng dụng đo mưa, cảnh báo thời tiết qua thiết bị điện tử

Bích Hợp| 29/04/2021 23:26

(TN&MT) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã lắp đặt 40 trạm quan trắc đo mưa tự động, 3 trạm quan trắc tổng hợp tự động liên quan đến lũ trên lưu vực sông. Các số liệu quan trắc thời tiết tổng hợp, số liệu đo mưa ở các trạm được đo, cập nhật liên tục qua thiết bị điện tử.

Cụ thể, số liệu quan trắc thời tiết tổng hợp, số liệu đo mưa ở mỗi trạm sẽ được cập nhật 1 giờ một lần và liên tục trên 2 trang Website Vrain.vn; Laocai.Weatherplus.vn.

Các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, ban, ngành có thể khai thác cơ sở dữ liệu từ “Hệ thống trạm quan trắc tổng hợp và Trạm đo mưa tự động” trong hệ thống giám sát thiên tai của tỉnh, nhằm đưa ra các phương án chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai kịp thời và hiệu quả. 

Các thiết bị điện tử như: máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh có kết nối Internet thì đều  có thể  kết nối vào 2 trang Vrain.vn và Laocai.Weatherplus.vn để xem số liệu đo mưa tại 40 trạm trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Các trạm đo mưa và lũ trên sông của Lào Cai đều được cập nhật liên tục 1 giờ một lần trên trang Website Vrain.vn

Đặc biệt, Người dùng có thể tải ứng dụng LAO CAI METEO trên “CH play”, “App store" để có thể xem các tính năng giám sát và hiển thị các thông số quan trắc của các yếu tố thời tiết: lượng mưa, nhiệt độ, độ ẩm, hướng gió, tốc độ gió; hiển thị thông tin dự báo thời tiết; nhận tin cảnh báo các ngưỡng mưa và nhiệt độ; bản đồ vị trí các trạm; thông tin sơ bộ về lượng mưa quan trắc tại trạm.

Việc triển khai đo mưa, cảnh báo thời tiết tự động qua thiết bị điện tử hiện nay có ý nghĩa rất lớn trong việc điều hành ứng phó, dự báo, cảnh báo sớm thiên tai, như lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, rét hại, băng tuyết…; điều hành xả lũ các hồ thủy điện đảm bảo, an toàn đập hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trong thời gian tới, các trạm quan trắc đo mưa tự động sẽ tiếp tục được tỉnh Lào Cai đầu tư mở rộng tới các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh nhằm chủ động hơn trong việc cảnh báo thời tiết, thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Triển khai ứng dụng đo mưa, cảnh báo thời tiết qua thiết bị điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO