Lào Cai: Tăng cường công tác phòng chống dịch mùa Lễ hội 2022

Bích Hợp| 11/02/2022 17:09

Lào Cai nổi tiếng với nhiều lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc. Vào mùa Xuân, du khách đến với Lào Cai được chiêm ngưỡng các lễ hội mang nét đẹp truyền thống riêng của từng dân tộc. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022 và tổ chức các Lễ hội, tỉnh Lào Cai có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo không khí vui tươi phấn khởi; đồng thời tăng cường và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 "Lễ hội Đền Thượng" - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại thành phố Lào Cai, được tổ chức hàng năm. Đây là lễ hội tôn vinh và tưởng nhớ đến công đức của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Từ ngày 9-16 tháng Giêng, Lễ hội đền Thượng diễn ra với nhiều hoạt động như: Khai bút đầu xuân; Liên hoan “Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu”; Đêm thơ Nguyên tiêu; Giải đua xe Cúp Đền Thượng lần... và được chính thức khai mạc ngày 15/2/2022 (tức ngày 15 tháng Giêng) tại sân khấu chính của Lễ hội Đền Thượng.

lh-1.jpg
"Lễ hội Đền Thượng" - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa cũng có nhiều lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc trên địa bàn như: Khèn hoa (Khu vực ga đi Cáp treo Fansipan); Văn hóa Bản Mông (xã Mường Hoa); Hát giao duyên (xã Tả Phìn); Hội Xuân mở cổng trời (Khu vực ga đi Cáp treo Fansipan)… Cao nguyên trắng Bắc Hà cũng chào đón năm mới bằng các lễ hội đặc trưng riêng của địa phương như: Nhảy lửa dân tộc Dao; Xuống đồng tại các xã Tà Chải, Na Hối... Mỗi nơi có một lễ hội riêng thông qua các lễ hội, các dân tộc ở Lào Cai đã và đang bảo tồn các di sản văn hóa âm nhạc truyền thống được tạo ra từ chính quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt mỗi ngày của người dân tộc nơi đây.

lh-2.jpg
lh-4.jpg
Công tác phòng chống dịch tại các Lễ hội, các điểm du lịch, các đền chùa được Lào Cai chú trọng 

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, trong những ngày đầu Xuân, trên địa bàn Lào Cai diễn ra 123 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội. Song song với việc tổ chức các lễ hội để nhân dân vui Xuân đón Tết, Lào Cai chủ động siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh.
Theo đó, tỉnh Lào Cai đã ban hành chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ thị nêu rõ, các ngành, địa phương tổ chức các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... theo hướng dẫn của cơ quan y tế và ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 nơi tổ chức; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Lào Cai cũng sẽ kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định.

lh-3.jpg
Để công tác phòng chống dịch hiệu quả, năm 2022 tỉnh Lào Cai có kế hoạch chỉ tổ chức phần lễ  mà không tổ chức phần hội trong nhiều lễ hội tại địa phương

Ngoài ra, tại kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là tại các hoạt động tập trung đông người. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế Lào Cai chủ động xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và mùa Lễ hội Xuân 2022 trên địa bàn tỉnh; thường xuyên nắm chắc tình hình dịch COVID-19; tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh duy trì phân luồng, chủ động rà soát, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xét nghiệm, theo dõi điều trị tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt khi đến khám bệnh.

Lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai - địa phương có tới 26 hoạt động, lễ hội văn hóa, văn nghệ, thể thao dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cho biết việc phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp với nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế, thành phố sẽ thực hiện nghiêm biện pháp tạm dừng tổ chức lễ hội để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như du khách thập phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường công tác phòng chống dịch mùa Lễ hội 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO