Xã hội

Lào Cai: Ngành TN&MT thực hiện “công sở không khói thuốc”

Bích Hợp 13/10/2023 16:23

(TN&MT) - Nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và nêu cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lào động trong ngành Tài nguyên và Môi trường(TN&MT) tỉnh Lào Cai về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người. Tỉnh Lào Cai cũng như ngành TN&MT đã ban hành nhiều Kế hoạch về Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng “Công sở không khói thuốc”.

Để hiểu hơn về vấn đề triển khai, thực hiện phòng chống tác hại của thuốc lá hướng tới “ Công sở không khói thuốc” của ngành TN&MT Lào Cai, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Vũ Đình Thuỷ, Phó Giám đốc, Sở TN&MT Lào Cai xung quanh vấn đề này.

PV: xin ông cho biết tình hình thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT trên địa bàn tỉnh Lào Cai?

Ông Vũ Đình Thuỷ: Về tình hình thực thi các quy định pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, Sở TN&MT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, kịp thời triển khai, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức viên chức, người lao động thuộc Sở. Trong những năm qua, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai không vi phạm các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn có liên quan; tỷ lệ hút thuốc của cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc có xu hướng giảm và nói không với thuốc lá nơi công sở.

thuoc-la-1.jpg
Ông Vũ Đình Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, giám sát thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã được Sở TN&MT thường xuyên triển khai, đôn đốc thực hiện, gắn với kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2015 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; việc thực thi các quy định chủ yếu đến từ tuyên truyền và đặc biệt là sự tự giác, ý thức cao của bản thân mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động Sở TN&MT tỉnh Lào Cai. Chính ý thức trách nhiệm nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc trong cơ quan, đơn vị đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe của cá nhân, cộng đồng đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao của Sở trên địa bàn tỉnh.

PV: Để công tác thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, đơn vị trong Sở TN&MT đi vào thực chất và hiệu quả, Sở đã triển khai các chương trình kế hoạch gì?

Ông Vũ Đình Thuỷ: Để các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào thực chất và hiệu quả, Sở đã và tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung như sau:

Chỉ đạo, triển khai thực hiện phòng chống tác hại của thuốc lá được chúng tôi quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong Sở về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và văn bản hướng dẫn có liên quan như: Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và Nghị định số 77/2013/NĐ-CP; Quyết định số 2461/QĐBTNMT ngày 25/8/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024; Công văn 2134/UBND-VX ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2023; Kế hoạch số 344/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 23/8/2023 thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

thuoc-la-2.jpg
Ngành Tài nguyên và Môi trường Lào Cai thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá hướng tới "công sở không khói thuốc".

Theo đó, Sở ban hành văn bản triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, đơn vị thuộc Sở nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về tác hại của thuốc lá; tăng cường tuyên truyền việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, phối hợp tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp, lồng ghép nội dung vào các buổi họp cơ quan, các hoạt động, buổi tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt hàng tháng; đăng tin, bài tuyên truyền rộng rãi về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trên cổng thông tin của Sở, website, facebook, nhóm zalo của cơ quan, đơn vị nội dung về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc. Vận động người thân, bạn bè, con em cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong Sở không sử dụng các sản phẩm thuốc lá, tác hại của hành vi hút thuốc lá tới sức khỏe bản thân, kinh tế gia đình và toàn xã hội.

Kết quả đạt được là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở đã nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh; hiện tại tỷ lệ hút thuốc lá của cán bộ công chức viên chức, người lao động trong Sở chỉ còn dưới 10% đối với nam giới; 0% đối với nữ giới.

100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Sở thực hiện nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, không vi phạm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

100% các phòng, đơn vị thuộc Sở triển khai hưởng ứng "Ngày Thế giới không thuốc lá", "Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá" và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, đơn vị.

Treo biển "Cấm hút thuốc lá" tại trụ sở làm việc của Sở, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong kế hoạch hoạt động hàng năm.

PV: Trong thời gian tới, để nhân rộng các mô hình " Công sở không khói thuốc" Sở TN&MT Lào Cai có đề xuất tham mưu gì? thưa ông?

Ông Vũ Đình Thuỷ: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động dưới các hình thức phong phú, đa dạng (tổ chức hội nghị, treo băng rôn khẩu hiệu, phối hợp tổ chức lồng ghép nội dung vào các chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường...). Đặc biệt, tích cực phổ biến thường xuyên, sâu rộng thông tin tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn qua các phương tiện thông tin đại chúng: Đài phát thanh, truyền hình, báo chí, loa phát thanh xã phường, trang/cổng thông tin điện tử, các trang mạng facebook, fanpage, zalo của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

thuoc-la-3.jpg
Biển "Cấm hút thuốc lá" được treo tại các phòng, ban và lối đi lại tại trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai.

Chủ trì, phối hợp tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, đưa vào nội dung chấm điểm thi đua hàng năm; không hút thuốc lá tại địa điểm cấm theo quy định. Căn cứ vào kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá của các Bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế), của tỉnh, các quy định có liên quan và thực tế tại đơn vị; xây dựng và nhân rộng mô hình "Công sở không khói thuốc". Qua đó xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị góp phần bảo vệ môi trường sống.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Ngành TN&MT thực hiện “công sở không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO