Lào Cai: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy rừng do nắng nóng

15/05/2014 00:00

(TN&MT) - Ngay khi xảy ra cháy, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân, công an viên và nhân dân trong khu vực đến dập lửa cứu rừng.

(TN&MT) - Từ ngày 12/4 đến nay, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh nên nắng nóng gay gắt “tấn công” dữ dội Lào Cai, khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn. Đặc biệt, nắng nóng đã khiến nhiều diện tích rừng mới trồng bị chết khô và xảy ra cháy. Chỉ tính riêng trong ngày 14/5, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 2 vụ cháy rừng gây thiệt hại gần chục ha rừng.
   
  Vụ cháy xảy ra lúc 16h30’ chiều qua (14/5) tại khu vực thôn Làng Hang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Có mặt tại địa điểm xảy ra vụ cháy rừng, phóng viên được biết: Đám cháy xuất hiện bắt đầu từ phía đồi cây của một hộ gia đình thuộc thôn Làng Hang (xã Quang Kim), sau đó lan nhanh sang phía đồi cây bụi thuộc thôn Bản Trung và thôn Châu Giàng ( xã Bản Qua). Do thời tiết nắng nóng và có gió thổi mạnh, lớp thảm thực vật khô dễ bén lửa, nên đám cháy bốc lên rất cao, sau đó, lan xuống khu rừng của thôn Châu Giàng (xã Bản Qua) và thị trấn Bát Xát.
   
   
Lực lượng dân quân tham gia chữa cháy rừng ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
   
  Ngay sau khi phát hiện đám cháy, huyện Bát Xát đã huy động các lực lượng: kiểm lâm, dân quân, bộ đội và nhân dân khu vực tổ 7 thị trấn Bát Xát, xã Quang Kim, Bản Qua… khẩn trương lên dập lửa cứu rừng. Các lực lượng đã sử dụng phương châm “4 tại chỗ”  và chia ra làm 3 mũi chiến đấu với “giặc lửa”. Phương tiện chủ yếu được sử dụng là cành cây tươi để dập lửa và dao phát để phát đường băng cản lửa. Đến khoảng 22h đêm cùng ngày, đám cháy đã được khống chế. Tuy nhiên, giặc lửa đã kịp thiêu rụi hơn 4 ha rừng sản xuất đang chuẩn bị cho khai thác của người dân.
   
  Trong một diễn biến khác, vào lúc 7h sáng 14/5, tại khu vực rừng trồng ở tổ 31, phường Phố Mới TP. Lào Cai, thuộc (tiểu khu 140 P) trên bản đồ rừng thành phố. Một hộ gia đình được giao quản lý, bảo vệ rừng đã thực hiện đốt dọn cây bụi để làm nương; do không giám sát được khu vực đốt nương nên ngọn lửa đã lan sang khu vực rừng phòng hộ gây cháy rừng trên diện rộng.
   
  Ngay khi xảy ra cháy, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân, công an viên và nhân dân trong khu vực đến dập lửa cứu rừng. Sau gần 3 giờ đồng hồ, ngọn lửa mới được khống chế nhưng hơn 3 ha rừng trồng và gần 1 ha rừng phòng hộ đã bị thiêu rụi.
   
  Trước nguy cơ cháy rừng diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương kiểm soát nghiêm ngặt việc ra vào rừng của người dân để phòng, chống cháy rừng.
   
   
Hồng Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy rừng do nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO