Kinh tế

Lào Cai: Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư xanh

Bích Hợp 04/01/2024 - 17:58

(TN&MT) - Đó là một trong những nội dung được chú trọng của công tác quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, KCN tỉnh Lào Cai trong năm 2023

Tham dự Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của công tác quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, KCN tỉnh Lào Cai có ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp; ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai; và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các huyện, thành phố; thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp liên quan tại tỉnh Lào Cai.

Ban Chỉ đạo phát triển khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp được UBND tỉnh lào Cai thành lập tại Quyết định số 1112/QĐ-UBND ngày 23/4/2020. Ban Chỉ đạo có vai trò tham mưu cho TU, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai về công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, quản lý cửa khẩu để phát triển KKT và các KCN. Hiện Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã thẩm định, cấp mới, điều chỉnh 27 dự án.

quang-canh-1.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Đối với quản lý đất đai, Ban quản lý Khu kinh tế thực hiện rà soát 159 đơn vị sử dụng đất trong khu kinh tế đề xuất xử lý các tồn tại về đất đai theo quy định. Ban hành thông báo nộp số tiền thuê đất 25.5 tỷ đồng đối với 171 thửa đất thuê của 87 tổ chức, doanh nghiệp và 33 hộ cá nhân với tổng số tiền đã thông báo: 25,5 tỷ đồng. Cùng với đó, 100 tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 năm 2022 cũng được tiếp cận với chính sách miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, với số tiền giảm 5,38 tỷ đồng.

anh-khanh.jpg
Ông Hoàng Quốc Khánh, PCT UBND tỉnh Lào Cai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Lĩnh vực môi trường, tiếp tục được quan tâm, với hoạt động quan trắc môi trường định kỳ và giám sát hoạt động quan trắc định kỳ của các đơn vị doanh nghiệp trong KCN Tằng Loỏng. Thông qua đó các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương đã kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện vận hành các công trình bảo vệ môi trường của dự án, đảm bảo không có sự cố môi trường xảy ra trong hoạt động sản xuất. Tăng cường trồng cây xanh để bảo vệ môi trường tại các KCN với gần 1.000 cây xanh.

Theo báo cáo năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 17.630 tỷ đồng, giảm 37% so CK năm trước, đạt 62,1% kế hoach năm 2023. Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán trao đổi hàng hoá qua cửa khẩu đạt gần 02 tỷ đô la, bằng 40% so với kế hoạch năm. Số thu ngân sách xuất nhập khẩu đạt 1.198 tỷ đồng, bằng 79,9% TW giao, 51% chỉ tiêu dự toán tỉnh Lào Cai giao.

anh-quoc.jpg
Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai, báo cao kết quả năm 2023 của Ban.

Tai Hội nghị các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công tác quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp và đề xuất phương án triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng là năm tăng tốc để về đích vào năm 2025. Ban quản lý khu kinh tế đã đặt ra một số mục tiêu: Phấn đấu hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2045. Hoàn thiện Quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Khu kinh tế cửa khẩu, quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Võ Lao huyện Văn Bàn.

db-1.jpg
Đại biểu tham gia Hội nghị phát biểu những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ.
db2.jpg
Đại biểu tham gia Hội nghị phát biểu những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ.

Đẩy mạnh triển khai đề án số 02 về Phát triển Dịch vụ, Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai (đặc biệt hạ tầng Khu cửa khẩu phụ Bản Vược để đáp ứng tiến độ khởi công, hoàn thành và hoạt động của Cầu đường bộ qua sông Hồng tại Bản Vược- Bá Sái). Hoàn thiện trình UBND tỉnh Lào Cai sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Quy chế phối hợp liên ngành quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Lào Cai.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp tỉnh Lào Cai đã chỉ ra nguyên nhân những khó khăn tồn tại trong hoạt động Khu kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp như, giải quyết các TTHC chưa đạt được theo mong muốn.

khu-cn.jpg
Lào Cai là tỉnh có KCN hoá chất lớn nhất cả nước, do đó vấn đề BVMT được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Chưa có chiến lược lâu dài thu hút các dự án lớn vào khu vực này nhất là khó khăn trong GPMB, chưa có mặt bằng sạch để kêu gọi thu hút đầu; công tác phối hợp quản lý liên ngành giữa các cơ quan chưa chặt chẽ, sắp xếp các luồng tuyến xuất nhập khẩu chưa phù hợp, thời gian chờ thông quan dài, chi phí cao, hạ tầng chưa đồng bộ…

cua-khau.jpg
Quan tâm đến công tác GPMB để thu hút đầu tư xanh và cắt giảm các TTHC trong thông quan là những vấn đề cần giải quyết trong năm 2024 của Ban Kinh tế tỉnh Lào Cai.

Ông Hoàng Quốc Khánh yêu cầu sang năm 2024 các cơ quan chức năng cần tham mưu giải pháp khắc phục những tồn tại như, đẩy mạnh giải quyết cái cách TTHC, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rà soát đánh giá các dự án chậm muộn trong khu quản lý để có chế tài xử lý cho phù hợp, rà soát các dự án công trình đầu tư và đang được đầu tư tại khu cửa khẩu và khu công nghiệp; tăng cường công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư xanh; tiếp tục tăng cường kỷ luật kỷ cương cán bộ làm việc trong khu cửa khẩu, cũng như khu công nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO