Lào Cai: Kiên quyết loại bỏ những thuỷ điện ảnh hưởng đến rừng và môi trường

Bích Hợp| 29/09/2022 10:39

Tỉnh Lào Cai đề xuất loại bỏ một số thủy điện ảnh hưởng đến môi trường, rừng tự nhiên, cấp nước thủy lợi và không cho phép nghiên cứu dự án thủy điện nhỏ hơn 10MW.

Lào Cai đề xuất loại khỏi quy hoạch một số dự án ảnh hưởng đến môi trường, rừng tự nhiên, cấp nước thủy lợi là: Thủy điện Yên Hà 1, Yên Hà 2, Yên Hà 3, Nậm Cang 2, Phố Cũ 1, Phố Cũ 2, Nậm Nhùn 2, Nậm Nhùn 3 và không cho phép nghiên cứu 14 dự án thủy điện có công suất lắp máy nhỏ hơn 10MW như: Thủy điện Khe Vai, Khe Đăm, Bản Bẻ, Nghĩa Đô, Xuân Thượng, Khe Lếch, Mường Vi, Bản Liền...

Tỉnh Lào Cai đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai sẽ không phê duyệt các dự án ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân khu vực dự kiến xây dựng dự án thủy điện. Ngoài ra, sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, gây ô nhiễm môi trường sinh thái... Thậm chí xem xét, đề xuất thu hồi giấy phép hoặc đình chỉ thi công để khắc phục hậu quả, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong vùng dự án.

thuy-dien.jpg
Lào Cai kiên quyết loại bỏ những thuỷ điện ảnh hưởng tới rừng và môi trường ra khỏi địa bàn

Được biết, hiện tỉnh Lào Cai có 130 dự án thủy điện đã được phê duyệt quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất 1.573,95MW và 5 dự án thủy điện đang được nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch gồm: Thủy điện Bảo Hà 75MW, thủy điện Thái Niên 75MW trên sông Hồng; Cụm thủy điện A Lù 1, A Lù 2, A Lù 3 tổng công suất khoảng 45,5MW.

Trong số 130 dự án thủy điện đã được phê duyệt quy hoạch tại Lào Cai có 67 dự án thủy điện hoàn thành phát điện với tổng công suất 1.080,35MW; 8 dự án thủy điện đang triển khai thi công xây dựng với tổng công suất 85MW.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Kiên quyết loại bỏ những thuỷ điện ảnh hưởng đến rừng và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO