Xã hội

Lào Cai: Khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Bích Hợp 30/10/2023 - 12:59

(TN&MT) - Khác hẳn với những chàng trai muốn xa xứ lập cơ nghiệp, Tráng Seo Xà lại chọn quê hương nơi “chôn nhau, cắt rốn” vùng núi cao "đá nhiều hơn đất" Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) bốn mùa sương phủ để khởi nghiệp với khái vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Khát vọng làm giàu

Con đường bê-tông nhỏ, len lỏi giữa núi cao và thung sâu dẫn chúng tôi đến nhà Bí thư Đoàn xã Quan Hồ Thẩn Tráng Seo Xà, dân tộc Mông. Vừa ở nương về, chân ủng còn lấm đất, chàng trai ngoài 30 tuổi, vạm vỡ, nở nụ cười đôn hậu: "Mình vừa ở đồi lê về, tranh thủ mưa đêm ẩm vun gốc, bón thêm phân cho lê đậu quả".

Trong căn nhà mới xây còn thơm mùi sơn, nhìn ra 3ha lê Tai Nung VH6, với những gốc lê mập mạp, đang cho thu hoạch năm thứ sáu, mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ bán quả và hoạt động tham quan du lịch cảnh quan nông nghiệp cộng đồng, mới thấy cách nghĩ mới và quyết tâm kiến tạo cuộc sống, vươn lên làm giàu chính trên mảnh đất quê hương của Tráng Seo Xà thật đáng ghi nhận.

le.jpg
Tráng Seo Xà bên vườn lê nhà mình. Ảnh: Quốc Hồng

Vừa rót nước mời chúng tôi Tráng Seo Xà vừa tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Công đoàn Hà Nội, tôi liền trở về quê ở thôn Lao Chải lập nghiệp. Tôi nghĩ mình hiểu khí hậu, thổ nhưỡng nơi mình sinh sống thì mình có thể làm giàu trên quê hương mình chứ không cần phải đi đâu”.

Về địa phương Tráng Seo Xà tham gia công tác thanh niên ở địa phương, sau đó được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Quan Hồ Thẩn. Với trách nhiệm và tình cảm với quê hương, bằng kiến thức đã được học và sức trẻ, Tráng Seo Xà luôn xung kích đi đầu, dám nghĩ dám làm, tìm cách thoát nghèo, xây quê hương.

Hiểu mảnh đất nơi mình sinh ra là đất dốc, thiếu nước tưới nhưng bù lại khí hậu lạnh, nhiều sương mù, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn thích hợp với cây lê Tai Nung VH6 đã được trồng khảo nghiệm thành công ở Bắc Hà (Lào Cai), Tráng Xeo Xà tiên phong đưa giống này về Quan Hồ Thẩn.

le-4.jpg
le-3.jpg
Cây Lê tai nung một lại cây mới giúp người dân huyện nghèo Si Ma Cai giảm nghèo.

Từ thành công của mình, với hàng trăm gốc lê hằng năm thu hoạch bán ra thị trường được hàng chục triệu đồng, Tráng Seo Xà vận động và hỗ trợ giống, kỹ thuật cho hàng chục đoàn viên, thanh niên khác, như Tráng Seo Sênh, Sùng Seo Sèng , Cư Seo Dùng, Thào Seo Lù… trồng lê thay vì trồng ngô, mở rộng diện tích loại cây này. Đến nay toàn xã Quan Hồ Thẩn có hơn 200ha, với hàng nghìn cây lê, Quan Hồ Thẩn đã trở thành "thủ phủ" lê ngọt của huyện Si Ma Cai và tỉnh Lào Cai.

Kết hợp du lịch với nông nghiệp để làm giàu

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn lê sai trĩu quả Tráng Seo Xà bộc bạch “nếu các anh chị lên đây vào tháng 3, các anh chị sẽ được ngắm cả một vùng trời trắng muốt của hoa lê. Hoa lê đẹp lắm trắng tinh khôi như những bông tuyết nở trên cây, thấy nó đẹp như vậy em liền nghĩa kết hợp giữa du lịch với nông nghiệp. Ngày trước khi còn đi học ở dưới thủ đô em thấy rất nhiều người thích đến các vườn hoa để chủp ảnh nhất là các bạn trẻ. Hoa lê đẹp thế này không ai biết đến thì thật là tiếc”.

Nhận thấy giá trị của cây lê không chỉ nằm ở quả mà còn ở vẻ đẹp khi nở hoa, thu hoạch quả chín, cộng với cảnh sắc thiên nhiên của vùng cao, Tráng Seo Xà đã nảy ra ý tưởng phát triển mô hình du lịch từ vườn lê, tăng thêm thu nhập cho nông dân. Năm 2021, Tráng Seo Xà phát động đoàn viên thanh niên trong xã khoanh vùng trồng lê, phủ xanh những đồi trọc để tổ chức Lễ hội hoa lê trắng.

le-5.jpg
le-2.jpg
kết hợp du lịch với nông nghiệp hương đi mới giảm nghèo bền vũng ở Si Ma Cai. ảnh: Hữu Huỳnh

Sang đầu năm 2022, lễ hội được chính quyền xã Quan Hồ Thẩn tổ chức đã thu hút 2.500 khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm vườn lê. Tiếp đó là vào mùa hè, UBND xã Quan Hồ Thẩn tiếp tục tổ chức Lễ hội hái quả lê, thu hút gần 500 lượt khách du lịch.

Tiếp nối thành công, tháng 3-2023, Tráng Seo Xà tham mưu cho cấp ủy, UBND xã tổ chức Lễ hội hoa lê trắng lần 2 và thu hút trên 3.000 du khách. Để tạo điều kiện thuận lợi, thu hút du khách, Tráng Seo Xà đã cùng đoàn viên thanh niên tổ chức đổ bê tông lối vào các đồi lê, dọn dẹp vệ sinh và truyền thông rộng rãi trên mạng xã hội...

Song song với phát triển kinh tế, Tráng Seo Xà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người thủ lĩnh thanh niên tại xã Quan Hồ Thẩn. Trên cương vị Bí thư Đoàn xã, Tráng Seo Xà đã tập hợp thanh niên xây dựng nông thôn mới bằng các hoạt động cụ thể như: thu gom rác thải; làm mới vườn rau cho học sinh trường bán trú; tham mưu với Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn và Huyện đoàn Si Ma Cai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng dự án hỗ trợ phát triển kinh tế; đồng thời tổ chức các lớp dạy múa của người Mông góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

le-7.jpg
Hoa lê nở trắng đồi đã mang lại cảnh sắc tuyệt đẹp hấp dẫn du khách.

Ông Giàng Seo Chùa, Phó Bí thư thường trực xã Quan Hồ Thẩn, nhận xét: “Anh Tráng Seo Xà là một tấm gương sáng, không chỉ đi đầu mang cây lê, cây mận về trồng tại địa phương đem lại kinh tế ổn định cho gia đình, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con trong xã, mà còn biết tư duy mở rộng diện tích, kết hợp phát triển du lịch rất hiệu quả”.

Còn theo anh Phạm Đức Minh, Bí thư Huyện đoàn Si Ma Cai (Lào Cai), Tráng Seo Xà là một cán bộ đoàn năng động, trách nhiệm, tiên phong phát triển kinh tế, giúp bà con vươn lên làm giàu. Với sự nhiệt tình và cố gắng của mình Tráng Seo Xà đã nhận được nhiều giải thưởng như: Giải nhì cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp “Startup Ideas” tỉnh Lào Cai lần thứ 1-2018 với ý tưởng phát triển “Lê Tai Nung Quan Thần Sán (tên cũ của xã Quan Hồ Thẩn) sạch, chất lượng cao”; giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng; danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Lào Cai” năm 2023 của Tỉnh đoàn Lào Cai.

Nhờ có những thanh niên dám nghĩ dám làm và mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất nơi mình đã sinh ra mà bộ mặt nông thôn của Quan Hồ Thẩn nói riêng và của Si Ma Cai nói chung đã càng ngày càng khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm mạnh qua các năm, bình quân tỷ lệ giảm nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, đạt trên 8%/năm; số xã thoát khỏi đặc biệt khó khăn 5/10 xã.

Chia tay Tráng Seo Xà, đi trên con đường tuy ngoằn nghèo nhưng được trải bê tông phẳng phiu của Quan Hồ Thẩn, ngắm nhìn những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi thay cho nhưng ngôi nhà lá với những tiếng cười giòn tan của những đứa trẻ. Trong lòng chúng tôi trào dâng niềm cảm kích lẫn khâm phục tràng trai Mông Tráng Seo Xà, một người thanh niên đầy nghị lực dám nghĩ, dám làm giàu trên mảnh đất quê hương .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO