Lào Cai: Khai trường Apatit Gia Phú cấm khai thác vẫn "vô tư" hoạt động

15/08/2016 00:00

(TN&MT) - Bị cấm hoạt động từ giữa tháng 2/2016 nhưng mới đây lãnh đạo huyện Bảo Thắng ( tỉnh Lào Cai)  đi kiểm tra thực địa vẫn thấy khai trường 9/37 khai thác Apatit tại xã Gia Phú vẫn hoạt động bình thường.

Theo Văn phòng UBND huyện Bảo Thắng, khai trường 9/37 khai thác quặng Apatit nằm ở địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng được tỉnh Lào Cai cho phép thu hồi đất từ năm 2008 để phục vụ việc mở rộng diện tích khai thác quặng Apatit của Công ty TNHHMTV Apatit Việt Nam. 

Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng kiểm tra khai trường 9/37 Gia Phú
Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng kiểm tra khai trường 9/37 Gia Phú

Sau gần 8 năm khai thác, ngày 17/2/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 224 yêu cầu công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam có trụ sở tại phường Pom Hán, thành phố Lào Cai dừng mọi hoạt động khai thác, vận chuyển quặng Apatit trái phép ra khỏi khu vực khai trường 9/37. Đồng thời khẩn trương khắc phục những diện tích đất đã khai thác quặng để trả lại mặt bằng cho nhân dân sản xuất canh tác. Đối với việc tận thu quặng Apatit tại khai trường 9/37 do không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh cấp phép mà phải được sự đồng ý cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam mới được tiếp tục vận chuyển, khai thác tận thu quặng Apatit tại khai trường 9/37.

Tuy nhiên ngày 01/8/2016 đoàn công tác của huyện Bảo Thắng do ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế tại khai trường 9/37 Gia Phú vẫn thấy công ty TNHHMTV Apatit Việt Nam tiếp tục khai thác và vận chuyển quặng với số lượng không nhỏ tại khai trường 9/37.

Liên quan đến khai trường 9/37 này từ năm 2008 đã có tổng số 45 hộ dân đã phải di dời nhà cửa, tài sản, hoa màu để Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam  khai thác quặng Apatit phục vụ cho nhà máy. Tuy nhiên, công tác giải quyết tái định cự cho người dân nơi đây còn nhiều bất cập , đến thời điểm 1/8/2016 mới bố trí tạm giao đất được cho 30 hộ dân trong đó khu vực tái định cư chưa có hệ thống thoát nước thải dọc sau công trình; chưa có đường kết nối, đặc biệt hiện nay còn 15 hộ chưa có đất để giao tái định cư, 30 hộ đã được giao đất đều chưa được cấp bìa đỏ do thực trạng khu tái định cư của công ty TNHH MTV Apatit  Việt Nam chưa đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Trước đó, qua rất nhiều buổi làm việc của tỉnh và huyện với công ty TNHHMTV Apatit  Việt nam tìm cách khắc phục tình trạng bất cập nêu trên nhưng đến nay công ty chưa thực hiện.

Sau đợt kiểm tra này lãnh đạo huyện Bảo Thắng sẽ làm việc với công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai hoàn nguyên khu vực đã khai thác và không khai thác vận chuyển trái phép quặng apatit tại khai trường 9/37 Gia Phú , đồng thời doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn thiện khu tái định cư theo đúng quy định.

 Phạm Ngọc Triển

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khai trường Apatit Gia Phú cấm khai thác vẫn "vô tư" hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO