Xã hội

Lào Cai khai mạc Hội chợ quốc tế Việt -Trung lần thứ 23

Bích Hợp 11/11/2023 - 08:48

(TN&MT) - Tối 10/11, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23, năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác toàn diện- Phát triển bền vững”.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung năm 2023 là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2023 do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Cục Thương vụ Châu Hồng Hà, Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là hai địa phương có chung đường biên giới, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

7.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ quốc tế Việt - Trung lần thứ 23, năm 2023.

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác Lào Cai - Vân Nam luôn được Tỉnh ủy, Chính quyền và Nhân dân hai tỉnh chung tay vun đắp và củng cố phát triển mạnh mẽ theo phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra. Cùng phấn đấu trở thành hình mẫu trong hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước Việt - Trung, nhằm góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời đại mới.

Trong những năm qua cả Lào Cai và Vân Nam đã liên tục có những nỗ lực và sáng kiến hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của mỗi bên.

1(1).jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của 2 nước Việt - Trung đã được biểu diễn tại đêm khai mạc.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Lào Cai- Hà Khẩu tăng nhanh, theo thống kê kim ngạch xuất khẩu giữa Vân Nam và Việt Nam năm 2022 là 3,25 tỷ USD, kim gạch thương mại trong 9 tháng năm 2023 là 1,88 tỷ USD, khách du lịch qua cửa khẩu tăng bình quân trên 20%/năm. Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự biên giới giữa hai bên đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Hội chợ thương mại do hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam luân phiên phối hợp tổ chức từ năm 2001 đến nay đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng.

4(1).jpg
Hàng nghìn người dân của Việt Nam và Trung Quốc đã đến tham gia Hội chợ.

Quy mô hội chợ không ngừng được mở rộng, chất lượng hội chợ ngày càng nâng cao và đã thu hút sự tham gia của các quốc gia khác. Hội chợ không chỉ có ý nghĩa về giao lưu kinh tế, thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa các tỉnh, thành phố trên tuyến Hành lang kinh tế "Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh," các tỉnh, thành phố của Việt Nam với vùng Tây Nam, Trung Quốc.

Tại hội chợ lần này với tổng quy mô 529 gian hàng tiêu chuẩn, 88 khu trưng bày triển lãm, trong đó: Phía nước bạn Trung Quốc có 156 gian hàng tiêu chuẩn của 109 Doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và 44 khu trưng bày triển lãm. Phía nước thứ 3 có 24 gian hàng của 11 Doanh nghiệp đến từ 08 Quốc gia.

5.jpg
3(1).jpg
Hội chợ quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 đã có 529 gian hàng của 8 tỉnh và 8 quốc gia tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Phía Việt Nam có 349 gian hàng tiêu chuẩn của 165 Doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh/thành phố trong nước và 44 khu trưng bày triển lãm.

Ngoài ra tại Hội chợ lần này còn có: Khu triển lãm Sinh vật cảnh – 1.200m2; Khu triển lãm ô tô: 1.450m2; Khu triển lãm “Điền Việt” 245m2; Khu triển lãm Du lịch Lào Cai: 120m2; Khu triển lãm Du lịch châu Hồng Hà: 120m2 và Khu ẩm thực là 560m2.

Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra các hoạt động như: hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam; Hội nghị kết nối giao thương và ký kết hợp đồng kinh tế doanh nghiệp Việt-Trung. Trong khuân khổ của Hội Nghị đã có 84 doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc tham gia ký kết các hợp đồng kinh tế với giá trị gần 500 triệu USD.

6.jpg
Trong khuân khổ của hội chợ đã có nhiều hoạt động như: Hội nghị kết nối giao thương, hội đàm hợp tác kinh tế thương mại... diễn ra.

Ngoài ra, trong dịp này, đoàn đại biểu Trung Quốc còn đi khảo sát các cơ sở sản xuất công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và khu du lịch trọng điểm của tỉnh Lào Cai.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung lần thứ 23 sẽ kết thúc ngày 15/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai khai mạc Hội chợ quốc tế Việt -Trung lần thứ 23
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO