Lào Cai hướng dẫn người dân truy cập số liệu đo mưa tự động phòng tránh thiên tai

13/09/2017 00:00

(TN&MT) - Thông tin từ Ban PCTT và TKCN của tỉnh Lào Cai, từ tháng 5/2017 đến nay, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai và  Hội Chữ thập đỏ tổ chức lắp đặt 13 trạm đo mưa tự động tại 6 nhà máy thủy điện: Bắc Hà, Nậm Phàng, Ngòi Phát, Mường Hum, Séo Chong Hô, Tà Thàng và tại 4 xã: Kim Sơn, Việt Tiến (huyện  Bảo Yên), Gia Phú (huyện  Bảo Thắng), Dương Quỳ (huyện Văn Bàn).

Trạm đo mưa tự động và công bố công khai cách vào xem số liệu quan trắc là một trong những hình thức giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.
Trạm đo mưa tự động và công bố công khai cách vào xem số liệu quan trắc là một trong những hình thức giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Qua theo dõi kết quả vận hành cho thấy, các trạm đo mưa tự động được lắp đặt đều vận hành tốt, số liệu cập nhật kịp thời. Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên việc truyền tải số liệu quan trắc tại các trạm đo mưa đến cơ quan chức năng và người dân rất kịp thời, theo đó giúp cảnh báo sớm diễn biến mưa lũ phục vụ cho quản lý an toàn đập hồ thủy điện và chủ động ứng phó với thiên tai mưa lớn, lũ quét…

Nhằm giúp cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương và người dân chủ động truy cập số liệu đo mưa tự động phục vụ cảnh báo thiên tai trên địa bàn tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông báo địa chỉ mới để truy cập số liệu 13 trạm đo mưa tự động bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn ở bất kỳ nơi nào kết nối được internet.

Quy trình khai thác số liệu  rất đơn giản chỉ cần vào trang google tiếng Việt, tìm kiếm trang: new.vrain.vn. Giao diện hiện ra dùng tên đăng nhập là laocai@vinarain, mật khẩu: 123456 có thể truy cập nhanh số liệu của các tạm đo mưa tự động được lắp đặt.

Các thông số của các trạm đo mưa tự động sẽ hiện lên cụ thể với  mức độ cảnh báo, mưa nhỏ là dưới 16mm/ngày (tính từ 19h ngày hôm trước đến 19h ngày hôm sau); mưa vừa từ 16 mm đến dưới 50 mm; mưa to từ 50mm đến dưới 100 mm; mưa rất to từ 100mm trở lên; và người dân có thể xem chi tiết lượng mưa của nhiều ngày liên tục.

Bích Hợp

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai hướng dẫn người dân truy cập số liệu đo mưa tự động phòng tránh thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO