Lào Cai gỡ khó cho doanh nghiệp ngành xây dựng

Bích Hợp| 13/04/2023 14:20

(TN&;MT) - Sáng 13/4, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và đẩy nhanh vốn đầu tư công.

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông và Xây dựng tỉnh Lào Cai, từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, nhiều chuỗi cung ứng và nhu cầu xây dựng bị đứt gãy, gián đoạn, thị trường bất động sản trầm lắng, giá vật liệu xây dựng như cát, sỏi... tăng, giá thuê đất để sản xuất kinh doanh trên địa bàn đang quá cao gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

h3.jpg
Quang cảnh hội nghị tháo gỡ khó khăn  cho ngành xây dựng 

Tỉnh Lào Cai có trên 6.600 doanh nghiệp, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực hạn chế nên rất khó tiếp cận hoặc trúng thầu các dự án lớn. Bên cạnh đó, do thiếu vốn, thiếu việc làm nên số doanh nghiệp hoạt động so với giấy phép kinh doanh được cấp chỉ đạt trên 50%. Một số bộ phận các ngành, sở có chuyên môn, đạo đức không ngang tầm với chức trách nhiệm vụ được giao gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước những khó khăn này, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lào Cai tiếp tục công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; có cơ chế điều chỉnh giá thuê đất, có quy định rõ ràng và sát với thị trường về giá cả các lại vật liệu xây dựng để doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp mong muốn ngành ngân hàng sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn giảm lãi vay cho doanh nghiệp theo quyết định giảm lãi suất điều hành năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước…

h1.jpg
 Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp đã có các ý kiến khó khăn về thủ tục hành chính, khó khăn về tiếp cận vốn, khó khăn về thuế, phí môi trường… và kiến nghị tỉnh Lào Cai tháo gỡ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Bà Nguyễn Minh Hiền giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng tổng hợp Minh Đức chia sẻ, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn do một số đơn giá vật liệu chưa có trong báo giá của Sở Giao thông Vận tải và Xây dựng như nhựa, phản quang… phí môi trường một số dự án có, một số dự án chưa đưa vào gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Chí Thái, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Tiến, kiến nghị do thời gian giải phóng mặt bằng dự án kéo dài ảnh hưởng tới giá đất tái định cư, kế hoạch của nhà đầu tư nên tỉnh Lào Cai cần sớm giao giá đất tái định cư, giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp có cơ sở thực hiện.

h2.jpg
h5.jpg
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu khó khăn vướng mắc và đề nghị tỉnh Lào Cai tháo gỡ 

Phát biểu điều hành hội nghị, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, cho biết với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển," hiện nay tỉnh Lào Cai đang tập trung đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực, đất đai, đầu tư, xây dựng…

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp xây dựng tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục cụ thể hóa việc hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh quy hoạch bảo đảm chất lượng, có chiến lược và tầm nhìn dài hạn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm; đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai gỡ khó cho doanh nghiệp ngành xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO