Lào Cai: Đồng hành cùng người dân chủ động phòng chống dịch Corona

Bích Hợp| 02/02/2020 14:58

(TN&MT) - Lào Cai là tỉnh có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona, với nguy cơ lây nhiễm cao. Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã tích cực đồng hành cùng người dân trong công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Tính tới thời điểm hiện tại tỉnh Lào Cai đã phát hiện và cách ly 16 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Tuy nhiên đã có 6 trường hợp có kết quả xét nghiêm là âm tính với virus corona và đã được ra viện. còn 10 trường hợp đang được cách ly và chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, tất cả 10 trường hợp trên đều là người dân tỉnh Lào Cai.

Hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế được phát miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch Corona.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 29/SYT-NVY, Công văn số 31/SYT-NVY ngày 7/1/2020 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi virus corona; Kế hoạch số 08/KH-SYT ngày 13/1/2020 về việc hành động phòng chống viêm phổi do chủng mới của virus corona. Đồng thời ban hành Kế hoạch số 10/KH-SYT ngày 15/1/2020 về việc kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh virus corona tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi; ban hành Công văn số 105/SYT-NVY ngày 29/1/2020 về việc triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh virus corona.

Trường học được đồng loạt phun thuốc khử trùng nhằm tránh lây nhiễm dịch cho học sinh.

Lãnh đạo Sở Y tế Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh biên giới, có cửa khẩu quốc tế, thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là người Trung Quốc, bởi vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế tỉnh đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt Lào Cai đã lập 3 đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Đường dây nóng sẽ hoạt động 24/24 hằng ngày để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Với 3 số điện thoại là: 0969 84 14 14 (Sở Y tế Lào Cai), 0913 29 78 11 (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), 0947 24 73 77 (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Ngành y tế Lào Cai luôn sẵn sàng công tác phòng chống dịch.

Đồng thời tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cho Sở giáo dục Lào Cai cho học sinh nghỉ tết kéo dài tới 05/02 và thực hiện phun thuốc khử trùng các trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai nhằm hạn chế sự xâm nhập, lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra cho học sinh.

Tại thành phố Lào Cai có rất nhiều các tổ chức đã đồng hành cùng người dân trong việc động phòng chống dịch Corona.

Ngày 01/02/2020, nhóm thiện nguyện của công ty VLXD Hoàng Anh và Khách sạn Royal ( Lào Cai) và nhiều nhà hảo tâm trên địa bàn đã tổ chức chương trình từ thiện phát khẩu trang miễn phí cho toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố.

Khách du lịch được giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt khi đi qua cửa khẩu.

Chị Thanh Hà - Giám đốc khách sạn Royal Lào Cai, đơn vị ủng hộ khẩu trang cho biết: Trước tình hình dịch bệnh chung của thế giới và Việt Nam nói riêng thì Khách sạn Royal và công ty VLXD Hoàng Anh cùng đoàn thiện nguyện mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé được lan tỏa đến nhiều người khác để được đẩy lùi dịch bệnh đang hoành hành

Được biết, công ty VLXD Hoàng Anh, Khách sạn Royl và các mạnh thường quân đã phát trên 10.000 chiếc khẩu trang y tế kháng khuẩn đến tay người dân. Ngày 02/02 nhóm sẽ tiếp tục phát thêm một số nơi như bệnh viên 500 giường và tại xã Cam Đường...

Thuốc sát khuẩn được đặt miễn phí tại các lối ra vào của cửa khẩu

Cơ quan chức nằn tỉnh Lào Cai khuyến cáo dịch viêm phổi do virus corona tại Trung Quốc tiếp tục có những diễn biến mới, phức tạp hơn và nguy cơ lây lan chéo sang nhiều quốc gia khác.

Lào Cai có hơn 180 km đường biên giới giáp với Trung Quốc, số lượng người địa phương vùng cao đi lao động tại Trung Quốc trở về quê ăn Tết nhiều. Do vậy toàn dân trong tỉnh cần có phương án chủ động phòng chống dịch cho bản thân và cộng đồng. Khi có những biểu hiện nhiễm virus corona như: sốt, ho, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế để được hướng dẫn cách điều trị. Bệnh chỉ lây từ người sang người qua tiếp xúc với dịch tiết của mũi, họng do vậy cần đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người. Thực hiện rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; giữa nhà cửa sạch sẽ thông thoáng, tráng tiếp xúc với người biểu hiện cúm, ăn chín uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Đồng hành cùng người dân chủ động phòng chống dịch Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO