Lào Cai chú trọng phát triển kinh tế đêm

Lưu Nguyên Sơn| 29/11/2020 20:20

(TN&MT) - Ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định 1129/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Đề án ra đời nhằm tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế, đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân, người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch. Lào Cai đang là địa phương có những bước đi chủ động.

"Không gian phố đi bộ" thành phố Lào Cai đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân địa phương, thu hút rất đông khách du lịch

Tiềm năng lớn

Hàng năm, Việt Nam thu hút khoảng 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế và hàng trăm triệu lượt du khách nội địa. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy mức độ chi tiêu của khách du lịch đến Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Đơn cử như, trong 9 ngày, một khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam chỉ tiêu khoảng 96 USD, trong khi đó tại Thái Lan là 163 USD. Một trong những nguyên nhân là bởi tại Thái Lan, du khách "có nhiều thời gian để chi tiền” hơn. Kinh tế đêm phát triển giúp Thái Lan làm được điều đó.

Tỉnh Lào Cai có đường biên giới dài thông thương với nước bạn Trung Quốc; cộng với văn hóa đa sắc tộc, cảnh quan thiên nhiên đẹp, giao thông thuận lợi... là những lợi thế của tỉnh trong phát triển ngành "công nghiệp không khói”. Thống kê cho thấy, năm 2019, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 5 triệu lượt khách, tăng trên 18% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế đạt 806.106 lượt, tăng 11,4%. Tổng thu từ khách du lịch của tỉnh năm 2019 ước đạt 19.203 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những điều kiện quan trọng để Lào Cai mở rộng phát triển kinh tế đêm.

Thực tế, những “dấu hiệu” của kinh tế đêm đã nhen nhóm tại Lào Cai từ lâu. Điển hình như “chợ tình” Sa Pa truyền thống lâu đời hấp dẫn du khách, gần đây có thêm chợ đêm Sa Pa; hay chợ đêm bản sắc tại huyện Mường Khương, chợ đêm văn hóa tại huyện Bắc Hà. Dù nhỏ bé và dù chưa bài bản nhưng có thể thấy xu thế kinh tế đêm là tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của du khách.

Đặc biệt, cuối tháng 12/2018, thành phố Lào Cai đã khai trương tuyến phố đi bộ trên phạm vi 5 tuyến phố: Đinh Lễ, Soi Tiền, Mai Hắc Đế, Cao Lỗ và Lý Ông Trọng thuộc hai phường Cốc Lếu và Kim Tân. Việc xây dựng tuyến phố đi bộ nhằm tạo sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực của người dân và du khách; đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của thành phố Lào Cai trong tiến trình nâng cấp lên đô thị loại I vào năm 2020.

Sau thời gian hoạt động, "Không gian phố đi bộ" đầu tiên tại thành phố Lào Cai đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân địa phương, thu hút rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, vui chơi, thưởng thức ẩm thực vào những ngày cuối tuần. Đây những tuyến phố kiểu mẫu với lòng đường, vỉa hè rộng rãi, nhiều cây xanh, hệ thống chiếu sáng hiện đại. Hoạt động tại "Không gian phố đi bộ" diễn ra từ 19h30 đến 23h00 các buổi tối thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần.

Chợ du lịch Lào Cai - điểm đến mới của du khách

Dự án Chợ du lịch Lào Cai được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận cho Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát làm chủ đầu tư năm 2015. Dự án chợ có quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Theo dự kiến, chợ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2021. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới của du khách khi đặt chân đến Lào Cai, góp phần thúc đầy phát triển mô hình kinh tế đêm của tỉnh.

Chợ du lịch Lào Cai sẽ chính thức hoạt động từ đầu năm 2021

Chợ có 4 mặt giáp đường và nằm ở vị trí rất thuận lợi trên trục đường Nguyễn Huệ, thuộc phường Lào Cai (thành phố Lào Cai), điểm nối từ ga Lào Cai đến Cửa khẩu quốc tế Lào Cai… Khi đi vào hoạt động, chợ sẽ trở thành khu phố thương mại nhộn nhịp và cũng là điểm trung chuyển cho du khách đến các địa danh du lịch ở Lào Cai như: Đền Thượng, đền Mẫu, Sapa và huyện Hà Khẩu của Trung Quốc... Ngoài ra, chợ còn được cấp phép hoạt động 24/24h để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân địa phương vừa phục vụ du khách thập phương khi đến Lào Cai.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa chợ đi vào hoạt động, mới đây, UBND thành phố Lào Cai đã có văn bản gửi Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát về việc nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức chợ đêm gắn với Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai và 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm của thành phố Mông Tự - Trung Quốc.

Theo đó, UBND thành phố Lào Cai đề nghị Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát phối hợp thực hiện xây dựng phương án tổ chức chợ đêm tại chợ du lịch Lào Cai phục vụ du khách và nhân dân thành phố theo Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phương án gửi UBND thành phố trước ngày 5/11/2020 để tổ chức xin ý kiến các sở, ban ngành của tỉnh.

Được biết, hiện UBND thành phố Lào Cai đang triển khai phương án bố trí gian hàng cho thành phố Mông Tự - Trung Quốc để giới thiệu sản phẩm tại chợ Đầu mối nông sản Kim Tân theo chương trình hợp tác Lào Cai - Trung Quốc. Để thuận lợi cho việc giới thiệu sản phẩm của thành phố Mông Tự, đề nghị Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát nghiên cứu đề xuất vị trí, diện tích và cơ chế chính sách đối với 2 gian hàng để UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh Lào Cai và giới thiệu cho thành phố Mông Tự - Trung Quốc chuyển địa điểm sang thực hiện tại chợ du lịch Lào Cai.

Ngày 27/11/2020, UBND thành phố Lào Cai tiếp tục có văn bản gửi Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các hang mục công trình của chợ, đảm bảo các điều kiện cho việc đưa chợ đi vào hoạt động; triển khai lắp đặt các ki-ốt trong chợ một cách đồng bộ, thống nhất, xong trước ngày 15/01/2021. Bàn giao cho các hộ kinh doanh đã ký hợp đồng.

Phó chủ tịch UBND thành phố Lào Cai Nguyễn Thị Vi Huế (người ngoài cùng bên trái) trao đổi cùng các phóng viên

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Lào Cai Nguyễn Thị Vi Huế, Chợ du lịch Lào Cai là công trình rất được UBND tỉnh Lào Cai và UBND thành phố Lào Cai chú trọng. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đưa Chợ du lịch Lào Cai thành một điểm đến trong các sự kiện du lịch của tỉnh. Chợ vừa là nơi trao đổi, buôn bán hàng hóa của bà con trên địa bàn, đồng thời được chú trọng về cảnh quan, không gian trưng bày để trở thành địa điểm phục vụ du khách trong và ngoài nước. Thành phố cũng chỉ đạo xây dựng chợ thành chợ du lịch hoạt động 24/24h gắn với Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thành phố cùng doanh nghiệp quyết tâm hoàn thành và khai trương Chợ du lịch Lào Cai trước tết Nguyên Đán 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai chú trọng phát triển kinh tế đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO