Lào Cai: Chủ động đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa lũ

20/07/2018 10:00

(TNMT) - Đảm bảo an toàn hồ đập là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các nhà máy thủy điện trong mùa mưa lũ.

Hồ đập thủy điện Sử Pán 2 chưa để sảy ra sự cố mất an toàn trong nhiều năm chở lại đây
Hồ đập thủy điện Sử Pán 2 chưa để sảy ra sự cố mất an toàn trong nhiều năm chở lại đây

Dung tích hồ chứa của nhà máy thủy điện Sử Pán 2, xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, gần 400.000 m3 nước. Đây là công trình hồ đập thủy điện bậc thang đầu tiên trên suối Bo, lợi dụng lưu lượng nước của suối Séo Mý Tỷ, suối Bo và độ cao của núi Hoàng Liên để tạo áp lực chạy tua-pin phát điện. Do đó, khi có mưa lớn diễn ra, nước từ các sườn núi cao đổ xuống rất nhanh, gây hiện tượng lũ ống, lũ quét trên hai dòng suối, tạo ra áp lực rất lớn cho hồ đập của nhà máy thủy điện Sử Pán 2. Nếu hồ đập của nhà máy thủy điện Sử Pán 2 gặp sự cố, có thể dẫn đến hiện tượng vỡ hồ đập liên hoàn tại các nhà máy thủy điện phía hạ lưu suối Bo là thủy điện Nậm Củm (Sa Pa) và Tả Thàng (Bảo Thắng), gây ra những hậu quả thiệt hại không thể lường hết.

Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, công tác bảo vệ hồ đập, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn luôn được lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện Sông Ðà - Hoàng Liên, (chủ đầu tư công trình thủy điện Sử Pán 2) đặt lên hàng đầu.

Hàng năm, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão công ty luôn chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai cho mùa mưa lũ; triển khai phương án phòng chống lụt bão bảo vệ đê đập theo Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý an toàn đập; hoàn thiện công tác cắm mốc xác định phạm vi bảo vệ đập; chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, thực phẩm, thuốc men… tại các vị trí trên bờ đập và trong nhà máy để sẵn sàng sử dụng khi có tình huống thiên tai bão lũ xảy ra. Trong mùa mưa lũ, bố trí lực lượng luân phiên thay nhau bảo vệ 24/24, nhằm kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến an toàn hồ đập để xử lý và thông tin cho các nhà máy thủy điện phía hạ lưu theo quy chế phối hợp để đảm bảo an toàn cho liên hồ chứa.

Ông Đặng Trần Hải, Giám đốc Nhà máy thủy điện Sử Pán 2 cho biết: Kể từ khi được khánh thành và đi vào hoạt động (2011) đến nay, hồ chứa của nhà máy thủy điện Sử Pán 2 luôn được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Nhờ đó, nhà máy luôn được vận hành ổn định, hàng năm cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 165 triệu kwh điện, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội đất nước phát triển.

Công trình thủy điện Nậm Củm (Sa Pa)
Công trình thủy điện Nậm Củm (Sa Pa)

Đối với Nhà máy thủy đện Nậm Củm, có công xuất 40 MW, dung tích hồ chứa 1,6 triệu m3 nước, nằm trên địa bàn xã Thanh Phú, huyện Sa Pa, là bậc thang thứ hai khai thác năng lượng trên dòng suối Bo. Công trình do CTCP xây dựng và thương mại 299 đầu tư xây dựng, đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2018.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, trước mùa mưa lũ 2018, lãnh đạo Công ty 299, đã chỉ đạo nhà máy thủy điện Nậm Củm kiện toàn lại Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do Giám đốc nhà máy làm trưởng ban; tổ chức cho 100% cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc tại nhà mày tiến hành diễn tập với các tình huống giả định về sự cố mất an toàn hồ đập; tiến hành kiểm tra tu bổ các vị trí xung yếu quanh hồ chứa và tổ chức trực ban, bảo vệ 22/24 giờ trong những ngày thời tiết có mưa lớn diễn ra...

Ông Bùi Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại 299 tại Lào Cai cho biết: Công tác bảo vệ hồ đập thủy điện Nậm Củm là nhiệm vụ quan trọng được công ty chỉ đạo làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ riêng vào mùa mưa bão. Bởi đây là công trình dự án có giá trị hàng nghìn tỷ, có hàng trăm kỹ sư, công nhân trực tiếp làm việc hàng ngày trong nhà máy và phía dưới hạ lưu là tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân... nên chúng tôi không bao giờ chủ quan.

Từ phòng điều hành, kỹ sư nhà máy thủy điện Nậm Củm quan sát hồ đập nhờ hệ thống camera
Từ phòng điều hành, kỹ sư nhà máy thủy điện Nậm Củm quan sát hồ đập nhờ hệ thống camera

Ông Lê Tân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, cho biết: Trước mùa mưa bão hàng năm, UBND huyện Sa Pa đều thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc các nhà máy thủy điện tăng cường công tác bảo vệ hồ đập, phòng chống thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có sự cố sảy ra. Qua đó, hầu hết các nhà máy thủy điện trên địa bàn đều đã có sự chủ động trong công tác PCTT – TKCN và bảo vệ an toàn hồ đập. Tuy nhiên, các nhà máy còn thiếu sự chủ động trong việc phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xây dựng các phương án PCTT – TKCN nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có tình huống xấu sảy ra.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 45 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động với tổng công suất 776 MkW. Ông Nguyễn Chính Cương, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo PCTT – TKCN tỉnh cho biết: Thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm các nhà máy thủy điện không xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ đập. Bởi, các hồ, đập thủy điện trên địa bàn tuy nhỏ nhưng hầu hết nằm theo thế bậc thang liên hoàn, do đó, nếu để sảy ra sự cố vỡ đập sẽ gây nên thiệt hại hết sức nặng nề cho chủ đầu tư và kinh tế, xã hội vùng hạ lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO