Lào Cai: Bổ sung hơn 81 tỷ đồng di chuyển dân cư ra khỏi khu vực ô nhiễm tại KCN Tằng Loỏng

Bích Hợp| 26/11/2021 22:51

(TN&MT) - Tháng 11/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 4071/QĐ-UBND về việc bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2021 cho UBND huyện Bảo Thắng để di chuyển dân cư ra khỏi khu vực ô nhiễm của Khu công nghiệp( KCN) Tằng Loỏng.

Theo đó, bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2021 tổng số 81,539 tỷ đồng cho UBND huyện Bảo Thắng để thực hiện di chuyển dân cư tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng. Kinh phí được cấp từ nguồn thu đóng góp khai thác khoáng sản để đầu tư hạ tầng giao thông và khắc phục môi trường ngân sách tỉnh năm 2021.

UBND huyện Bảo Thắng có trách nhiệm thực hiện giải ngân chi trả cho các hộ dân được phê duyệt di chuyển ra khỏi khu vực ô nhiễm môi trường tại KCN Tằng Loỏng. Đồng thời, tiếp tục rà soát, thống kê, tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện di chuyển các hộ dân còn lại báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.

KCN Tằng Loỏng là KCN hoá chất lớn nhất của Việt Nam đang nằm tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Hiện đang có 97 hộ dân cần phải di chuyển nhà ra khỏi khu vực ô nhiễm trong KCN Tằng Loỏng.

UBND tỉnh cũng giao Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đóng góp kinh phí theo phương án đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định 4047/QĐ-UBND ngày 03/12/2019.

Được biết, KCN Tằng Lỏng là KCN hoá chất lớn nhất của việt Nam, có tổng diện tích 1.100ha, đã thu hút được 33 dự án đầu tư và hiện có 26 dự án sản xuất hóa chất, phân bón, luyện kim đi vào hoạt động. Theo rà soát hiện có 97 hộ dân đủ điều kiện thu hồi đất, di chuyển nhà ra khỏi khu vực ô nhiễm trong KCN Tằng Loỏng.

Tỉnh Lào Cai đã giao trách nhiệm cho 15 doanh nghiệp trong khu vực KCN Tằng Loỏng hỗ trợ kinh phí là 114,669 tỷ đồng để di chuyển các hộ dân.

Đến nay, huyện Bảo Thắng đã phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ thuộc diện di dời tổng số 39,055 tỷ đồng; trong đó số tiền chi trả vượt mức gần 15 tỷ đồng đã đóng góp của các nhà máy, doanh nghiệp được ngân sách huyện Bảo Thắng tạm ứng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Bổ sung hơn 81 tỷ đồng di chuyển dân cư ra khỏi khu vực ô nhiễm tại KCN Tằng Loỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO