Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về xúc tiến thu hút lao động

Bảo Bảo 14/03/2024 - 00:11

(TN&MT) - Sáng 13/3, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang do ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về xúc tiến thu hút lao động đến làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

1710314925462_img_2372.jpg.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Cùng đi có lãnh đạo các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và một số doanh nghiệp. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Theo đó, năm 2023, Lạng Sơn đã thực hiện đạt và vượt 16/18 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nổi bật là kinh tế của tỉnh phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 7%, đạt mục tiêu đề ra. GRDP bình quân đầu người đạt 59,8 triệu đồng, tăng hơn 8 triệu đồng so với năm 2022, kinh tế cửa khẩu tiếp tục có bước phát triển, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, về sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,21% so với năm 2022.

Cùng với phát triển kinh tế, Lạng Sơn cũng đạt nhiều kết quả tích cực trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục ở các cấp học được nâng cao, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được thực hiện tốt, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch được tổ chức với hình thức đa dạng. Trong năm, tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 17.000 lao động, đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ lao động của tỉnh qua đào tạo đạt 62%...

1710314991765_img_2366.jpg.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn ông Dương Xuân Huyên giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh Lạng Sơn năm 2023

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên mong muốn thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Giang quan tâm công tác quản lý tình hình lao động, có đầu mối để kết nối tổng hợp số liệu lao động của tỉnh Lạng Sơn đang làm việc tại Bắc Giang định kỳ 6 tháng và hằng năm, có các chính sách để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Cùng với đó, phối hợp với tỉnh Lạng Sơn trong quá trình trao đổi, cung cấp thông tin để quản lý tốt hơn tình hình lao động trên địa bàn tỉnh hai tỉnh.

Đồng thời tạo điều kiện tiếp tục sử dụng lao động 40 tuổi trở lên đối với nữ và 45 tuổi trở lên đối với nam. Đối với doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, đồng chí đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, có chính sách nâng lương cho người lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cảm ơn sự quan tâm của tỉnh Lạng Sơn trong việc tạo điều kiện cho người lao động Lạng Sơn đi làm việc tại các khu công nghiệp của Bắc Giang. Qua đó, vị Phó Chủ tịch bày tỏ ấn tượng với những kết quả nổi bật của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua, nhất là trong công tác chuyển đổi số, xuất nhập khẩu, thu hút du lịch.

1710315027459_img_2377.jpg.jpg
Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cảm ơn sự quan tâm của tỉnh Lạng Sơn trong việc tạo điều kiện cho người lao động Lạng Sơn đi làm việc tại các khu công nghiệp của Bắc Giang

Thay mặt Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang, ông Mai Sơn thông tin, giới thiệu khái quát về tình hình KT-XH của tỉnh Bắc Giang và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhu cầu tuyển lao động và các chế độ với người lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến hết năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh Bắc Giang đạt 76%, tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 33% (cao hơn bình quân chung của cả nước 5,5%)... Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh có khả năng kết nối, cung ứng cho doanh nghiệp trong tỉnh trên 25.000 lao động/năm.

Những năm qua, hoạt động thu hút đầu tư phát triển doanh nghiệp của tỉnh đạt kết quả tốt, tổng số doanh nghiệp không ngừng gia tăng, đến nay tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn trên 9.500 doanh nghiệp với 306.200 lao động đang làm việc (trong đó có khoảng hơn 50.000 lao động Lạng Sơn làm việc tại Bắc Giang). Nhìn chung, các doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động, các chế độ BHXH, BHTN, BHYT được thực hiện theo đúng quy định.

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tuyển dụng trên 100.000 lao động, một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động ở các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến tỉnh Bắc Giang làm việc, đảm bảo nguồn lao động cho các doanh nghiệp trong tỉnh, tỉnh Bắc Giang đã có những định hướng về đào tạo nguồn lao động, quan tâm chăm lo về nhà ở xã hội, ký túc xá cho công nhân.

1710319587501_img_2396.jpg.jpg
Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với UBND tỉnh Lạng Sơn.

Đối với các đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, ông Mai Sơn cho biết tỉnh Bắc Giang đã có các chính sách để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Phó Chủ tịch giao các ngành chức năng của tỉnh phối hợp trong quá trình thực hiện, trong đó giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đầu mối. Đồng thời, mong muốn UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp trong tuyên truyền thu hút nguồn lao động của tỉnh, phối hợp mở tuyến xe khách Lạng Sơn - Bắc Giang phục vụ nhu cầu đi lại cho người lao động.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đến tuyển dụng nguồn nhân lực lao động tại tỉnh Lạng Sơn, các chính sách tuyển dụng, công tác phối hợp tuyên truyền, xúc tiến lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về xúc tiến thu hút lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO