Ngành TN&MT

Lãnh đạo Bộ TN&MT tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023

Thúy Nhi 25/05/2023 12:05

Ngày 25/5, tại trụ sở tiếp công dân của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023 của Bộ TN&MT.

Tham dự có Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh; lãnh đạo Vụ Đất đai, Vụ Pháp chế, Cục Dữ liệu thông tin đất đai, Văn phòng Bộ.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 2 lượt công dân khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó có 1 đoàn đông người.

Cụ thể là trường hợp, bà Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Phương Sài, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và một số công dân đại diện cho 170 người mua căn hộ 1 dự án tại  thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa phản ánh việc Chủ dự án đã bàn giao căn hộ cho người mua và đã lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) cho người mua.

dsc_0950.jpg
Quang cảnh buổi tiếp công dân của lãnh đạo Bộ TN&MT ngày 25/5

Theo người dân, hiện nay, rất nhiều người mua căn hộ nêu trên đã được cấp GCN, trong đó có ghi “Diện tích đất sử dụng chung là 6.524,9 m2; hình thức: Sử dụng chung; mục đích sử dụng: đất ở tại đô thị (không hình thành Đơn vị ở); thời hạn sử dụng: lâu dài; nguồn gốc sử dụng: nhận chuyển nhượng đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; công nhận quyền sử dụng riêng đối với căn hộ du lịch với diện tích sàn tương ứng của từng căn hộ theo diện tích ghi trong Hợp đồng mua bán (không có nội dung công nhận quyền sở hữu nhà ở). Một số trường hợp còn lại chưa được cấp GCN (do vướng Thông báo Kết luận Thanh tra số 1919/TB-TTCP ngày 04/11/2020 của Thanh tra Chính phủ).

Các công dân kiến nghị, Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ, hướng dẫn địa phương công nhận Tòa nhà là chung cư; tổ chức Hội nghị và bầu Ban quản trị nhà chung cư; được quản lý, vận hành nhà chung cư, sử dụng kinh phí bảo trì; cấp GCN đối với các căn hộ còn lại và xem xét việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư; Tòa nhà có được áp dụng theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ và Công văn số 3382/BTNMT-ĐĐ về việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật đất đai của Bộ TN&MT không?.

Trường hợp ông Nguyễn Đình Phóng ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Tp. Hà Nội khiếu nại UBND quận Long Biên, TP. Hà Nội liên quan tới việc thu hồi nhà, đất của gia đình ông ở phường Ngọc Thụy để thực hiện Dự án trên địa bàn. Ông Phóng kiến nghị Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết vụ việc; xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi của gia đình ông.

Sau khi lắng nghe ý kiến trả lời công dân của Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn lắng nghe và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành TN&MT theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ các vụ việc của công dân. Trong đó, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của Bộ thì có văn bản gửi về các địa phương đề nghị tổ chức rà soát, xác minh trả lời các công dân theo đúng quy định pháp luật.

Với các trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, Thứ trưởng đã giải thích, cũng như hướng dẫn công dân tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, có trách nhiệm, để được giải quyết theo đúng quy định, trình tự pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ TN&MT tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Bộ TN&MT tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO