Lạng Sơn: Triển khai khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm

Hoàng Nghĩa| 31/10/2019 15:38

(TN&MT) - Từ ngày 1/11 - 1/12/2019, tỉnh Lạng Sơn sẽ triển khai nhiều hoạt động vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, nguy cơ cao để tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường.

Phun tiêu độc khử trùng tại chợ Giếng Vuông, TP.Lạng Sơn.

Theo đó, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức áp dụng các biện pháp vệ sinh, sát trùng tại khu vực đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn quản lý. Cơ quan kiểm dịch động vật phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu tham mưu cho Ban quản lý cửa khẩu tổ chức các biện pháp vệ sinh, sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua cửa khẩu. Chính quyền cấp xã tổ chức các đội làm tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi hộ gia đình, chợ buôn bán gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật; nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, khu  nhốt giữ động vật…

Theo Sở NN&PTNT Lạng Sơn, trong những tháng đầu năm 2019, đã xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm ở động vật trên địa bàn tỉnh như: Dịch tả lợn Châu Phi, bệnh Cúm gia cầm và một số bệnh động vật thông thường khác vẫn xuất hiện nhỏ lẻ, rải rác. Mặc dù các ổ dịch đã được cơ quan thú y và chính quyền địa phương kiểm soát, tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, mầm bệnh vẫn lưu hành rộng rãi tại nhiều địa phương; các hoạt động vận chuyển bất hợp pháp đối với động vật, sản phẩm động vật ngày càng tinh vi, khó kiểm soát làm cho mầm bệnh dễ phát tán rộng; thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa là môi trường lý tưởng cho mầm bệnh tồn tại và gây bệnh cho đàn vật nuôi; các hoạt động giết mổ và đi lại của nhân dân làm cho nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan là rất cao.

Thực hiện đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường, đặc biệt là các bệnh: Dịch tả lợn Châu Phi, Lở mồm long móng, Cúm gia cầm... đảm bảo môi trường an toàn dịch bệnh. Đồng thời hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Triển khai khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO