Lạng Sơn: Thực hư Công ty Minh Long xây dựng sân sát hạch lái xe khi chưa đủ thủ tục pháp lý

PV| 05/06/2021 21:37

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận tại Lạng Sơn xôn xao việc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long tiến hành xây dựng Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng khi chưa có đủ các thủ tục pháp lý. Ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Công ty Minh Long), có trụ sở chính tại thôn Bản Dạ, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan (Lạng Sơn). Nhằm đáp ứng nhu cầu học lái xe, gần cuối năm 2020, Công ty này bắt đầu xây dựng Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô xã Hồ Sơn. Tuy nhiên việc xây dựng này được triển khai khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục đất đai, xây dựng theo quy định.

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long thuộc Công ty Minh Long có trụ sở chính tại xã Xuân Mai, huyện Văn Quan.

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, tại thời điểm kiểm tra, các công trình nhà điều hành trung tâm, nhà điều hành và chờ thi, hội trường, lớp học, phòng chờ thi, các nhà phụ trợ 1 và 2, sân sát hạch mô tô, sân tập lái xe ô tô đã thi công hoàn thiện. Dự án của nhà đầu tư chưa đi vào hoạt động.

Nhà đầu tư đã thực hiện đăng ký nhu cầu sử dụng đất và đã được UBND huyện cập nhật vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Hữu Lũng. UBND huyện Hữu Lũng đã có Tờ trình về việc thẩm định quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 trình Sở TN&MT Lạng Sơn thẩm định, đã tổ chức họp thẩm định. Hiện UBND huyện đang hoàn chỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Khu đất theo định hướng quy hoạch sử dụng đất quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Hồ Sơn được định hướng quy hoạch là đất cơ sở giáo dục đào tạo, do vậy việc đầu tư xây dựng dự án là phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Về thủ tục môi trường, công trình này không thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Kế hoạch bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, việc nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án khi chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư đã vi phạm các quy định về hoạt động đầu tư theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định số 50/2016 ngày 01/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Việc này Thanh tra Sở KH&ĐT đã xử phạt Công ty  này 70 triệu đồng.

UBND huyện Hữu Lũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai đối với hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp, với số tiền 80 triệu đồng. Cụ thể là đổ bê tông làm sân tập lái trên đất trồng cây lâu năm với tổng diện tích vi phạm hơn 7.200 m2.

UBND xã Hồ Sơn cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng đối với hành vi tổ chức khởi công xây dựng công trình mà không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương về thời điểm khởi công xây dựng đối với trường hợp được miễn cấp phép xây dựng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 Nghị định số 139/2017 ngày 27/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, dự án đã phù hợp với quy hoạch xây dựng, đã đăng ký vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để chờ phê duyệt. Dự án mới chỉ hoàn thành xây dựng cơ bản chưa đưa vào hoạt động kinh doanh (chưa phát sinh lợi nhuận bất hợp pháp). Vì vậy, việc xem xét không áp dụng các biện pháp khắc phục để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế, tránh lãng phí nguồn lực xã hội là cần thiết trong khi nhu cầu học lái xe của người dân ngày càng tăng.

Ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn khẳng định, dự án ở xã Hồ Sơn mới chỉ hoàn thành xây dựng cơ bản, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh, chưa phát sinh lợi nhuận bất hợp pháp.

Giám đốc Công ty Minh Long - ông Nguyễn Đăng Long lý giải, hiện nay nhu cầu học lái xe của người dân là rất lớn. Nhiều người ở Lạng Sơn phải đi các tỉnh khác để học lái xe, rất mất thời gian, tốn kém. Vì vậy, đầu năm 2020 Công ty đã xin chủ trương để đầu tư sân tập lái tại xã Hồ Sơn nhằm giảm tải cho Trung tâm chính ở huyện Văn Quan và tạo điều kiện cho những học viên ở khu vực tỉnh Bắc Giang, huyện Hữu Lũng và một số huyện của tỉnh Lạng Sơn có sân tập để rèn kỹ năng lái xe trong sa hình.

Giữa năm 2020, sau khi khảo sát, Công ty mới quyết định hoàn chỉnh tục pháp lý để xin chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, trước mắt là đào tạo lái xe mô tô (sân sát hạch loại 3). Trong tổng diện tích phía Công ty đã xây dựng hơn 7.200 m2 thì có 400 m2 là đất ở.

Sau khi bị chính quyền huyện Hữu Lũng xử phạt, đơn vị đã chấp hành việc nộp phạt và dừng mọi hoạt động để hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo hướng dẫn của ngành chức năng.

“Trung tâm vẫn hoạt động, không chấp hành các yêu cầu của chính quyền như dư luận đồn thổi  là không chính xác. Chúng tôi đã cho dừng mọi hoạt động từ tháng 2/2021. Thực tế Trung tâm cũng chưa nhận hồ sơ và tổ chức đào tạo lái xe mô tô, ô tô ở dưới Hữu Lũng”. Vị Giám đốc Công ty này khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Thực hư Công ty Minh Long xây dựng sân sát hạch lái xe khi chưa đủ thủ tục pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO