Lạng Sơn: Tập trung giải phóng mặt bằng hơn 120 dự án

Hoàng Nghĩa| 13/03/2023 20:06

(TN&MT) - Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 120 dự án. Để bàn giao mặt bằng và đưa các dự án này vào triển khai theo kế hoạch đề ra, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp đến quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB. Tuy nhiên, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp đổi mới, linh hoạt, qua đó công tác GPMB đạt được nhiều kết quả tích cực. Các dự án tồn tại, vướng mắc GPMB từ những năm trước đây đã được xem xét kỹ lưỡng các nguyên nhân và từng bước được tháo gỡ, thu hút các nhà đầu tư, chủ đầu tư tin tưởng và được đánh giá cao.

Trong đó, UBND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư luôn được tỉnh quan tâm thực hiện, cập nhật, sửa đổi, bổ sung kịp thời phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

anh-gpmb.jpg
Tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được xem xét giải quyết kịp thời, những nội dung vướng mắc vượt quá thẩm quyền cấp huyện đã được UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết tại các cuộc họp chuyên đề định kỳ hàng tháng bảo đảm theo đúng quy định. Nhờ đó công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã đạt được những kết quả nhất định, tiếp tục tháo gỡ nút thắt và tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Riêng năm 2022, số lượng các dự án thực hiện GPMB lớn (254 Dự án) nhiều hơn so với năm 2021 (235 Dự án) là 19 Dự án; UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp tổ chức thực hiện tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm và đã đạt được những kết quả nhất định.

Đến nay có 132/254 Dự án đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm được 100% số hộ, số diện tích đất cần thu hồi. Đã có một số Dự án trọng điểm của tỉnh như: 2 công trình đường giao thông trên địa bàn huyện Bình Gia chuyển tiếp từ năm 2021 thuộc Dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn” - Tiểu dự án tỉnh Lạng Sơn (ODA) đã hoàn thành công tác GPMB bàn giao cho chủ đầu tư; có 3 Dự án: khu Tái định cư dân cư xã Hồ Sơn, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng; dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và dân cư nông thôn xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18) thuộc địa bàn huyện Lộc Bình và TP Lạng Sơn đã hoàn thành kiểm đếm 100% số hộ.

Một số dự án có kết quả bàn giao mặt bằng cao như: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18) địa bàn các huyện: Lộc Bình, Cao Lộc và TP. Lạng Sơn, Dự án Khách sạn sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn, Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, Dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng, Dự án Khu đô thị phía Đông thị trấn Đồng Mỏ. Đặc biệt có huyện Bắc Sơn đã hoàn thành công tác GPMB 100% Dự án triển khai trong năm 2022 với 9/9 Dự án.

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện GPMB 125 Dự án. Trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện 16 Dự án trọng điểm của tỉnh thuộc địa bàn 8 huyện, thành phố theo Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 2/2/2023 của UBND tỉnh. Đặc biệt là 4 Dự án trọng điểm thuộc diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy Lạng Sơn phê duyệt tại Quyết định số 1126-QĐ/TU ngày 15/12/2022.

Để bàn giao mặt bằng và đưa các dự án này vào triển khai theo kế hoạch đề ra, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác GPMB, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm về giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị mới, dự án vướng mắc kéo dài nhiều năm; kịp thời xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Chỉ đạo Sở TN&MT, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan thực hiện tốt Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 17/01/2023 của UBND tỉnh về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn. Trên cơ sở đó, tổng hợp và đề xuất các vướng mắc, bất cập của Luật Đất đai năm 2013, trong đó có quy định về công tác thu hồi đất, giao đất, cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất.

img_20230313_155701.jpg
Hàng tháng UBND tỉnh Lạng Sơn đều họp chuyên đề xem xét, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về GPMB.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng tập trung chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác tuyên tuyền chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh, các chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của của Đảng và Nhà nước về đầu tư, GPMB.

Tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ về chủ trương đầu tư, mục tiêu và lợi ích của các dự án mang lại ngày từ bước đầu tại cấp xã; tăng cường phổ biến, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu về các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng.

Yêu cầu các huyện, thành phố thực hiện GPMB đúng nguyên tắc, đúng trình tự, thủ tục, thời gian và công khai theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện GPMB, từng công trình, dự án cần có kế hoạch GPMB cụ thể, phân công trách nhiệm, xác định từng mốc thời gian thực hiện; thực hiện kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tính đúng, tính đủ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị thu hồi đất.

Thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp đã giải quyết đúng chính sách, được tuyên truyền nhiều lần nhưng cố tình không hợp tác, chây ỳ, chống đối, gây khó khoăn trong công tác GPMB. Đối với các dự án trọng điểm, dự án đầu tư có quy mô lớn, nhiều hộ phải di dời nhà cửa, thì các huyện, thành phố cần xem xét, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng khu tái định cư trước khi quyết định thu hồi đất ở theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tập trung giải phóng mặt bằng hơn 120 dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO