Lạng Sơn: Tạm dừng hoạt động mỏ cát sỏi Tân Lang

Hoàng Nghĩa| 05/12/2019 13:25

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu vừa yêu cầu yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát, sỏi tại mỏ Tân Lang, huyện Văn Lãng để hoàn thành các thủ tục liên quan.

Bờ sông thôn Thanh Hảo, xã Tân Lang bị sạt lở do khai thác cát sỏi.

Cụ thể, yêu cầu Công ty Cổ phần liên doanh công nghệ gạch không nung Lạng Sơn hoàn thiện thủ tục phê duyệt thiết kế mỏ; lập hồ sơ xin thuê đất trong hoạt động khoáng sản; cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác; khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại 02 điểm về phía hạ lưu của Trạm bơm thôn Thanh Hảo, hoàn thành trước ngày 31/12/2019.

Sở TN&MT thông báo cho Công ty biết chủ trương giải quyết của UBND tỉnh. Tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường trong quá trình khai thác, cát, sỏi tại mỏ Tân Lang. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá kết quả khắc phục các tồn tại của dự án để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định. Thông báo cho Công ty rõ hoạt động khai thác cát, sỏi tại mỏ Tân Lang chỉ được phép tiến hành sau khi khắc phục xong các tồn tại và phải được UBND tỉnh đồng ý bằng văn bản.

Ông Hồ Tiến Thiệu cũng yêu cầu UBND huyện Văn Lãng chỉ đạo cơ quan chức năng căn cứ tính chất, mức độ vi phạm của Công ty, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành để xử lý nghiêm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 4359/VP-KTN ngày 23/10/2019 của Văn phòng UBND tỉnh.

Theo đánh giá của Sở TN&MT Lạng Sơn, phía Công ty có cố gắng khắc phục những tồn tại, thiếu sót đã được chỉ ra, tuy nhiên kết quả chưa cao, mới chỉ đạt khoảng 50%. Công ty đã thực hiện việc khơi thông dòng chảy và khắc phục các điểm sạt, lở bằng biện pháp đóng cọc tre, xử lý gia cố các khu vực sạt lở chống xói mòn tạo ổn định bờ sông Kỳ Cùng tại 03/05 vị trí sạt lở về phía thượng lưu của Trạm bơm Thanh Hảo với chiều dài khoảng 70 m.

Điểm sạt lở ngay sát Trạm bơm Thanh Hảo.

Trước đó, ngày 3/10 vừa qua, Báo điện tử TN&MT phản ánh, trong quá trình khai thác cát, sỏi tại xã Tân Lang, huyện Văn Lãng, Công ty Cổ phần liên doanh gạch không nung Lạng Sơn đã không tuân thủ quy định trong giấy phép khai thác do UBND tỉnh Lạng Sơn cấp, gây sạt lở bờ sông, khiến hàng chục hộ dân nơi đây rất bức xúc và nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng không được xem xét, giải quyết.

Vụ việc này sau khi Báo Điện tử TN&MT phản ánh, Bộ Tư pháp đánh giá “vụ việc được Báo đăng tải có tính chất phức tạp, hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ cương pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân ở ven sông. Việc khẩn trương tìm ra nguyên nhân và kịp thời xử lý nhằm khắc phục triệt để tình trạng này là cần thiết”.

Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan có liên quan ở địa phương khẩn trương giải quyết triệt để vụ việc theo phản ánh của Báo Điện tử TM&MT; Phối hợp với Bộ Tư pháp và cơ quan có liên quan nghiên cứu, rà soát, kiểm tra và đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cụ thể, toàn diện để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính; Báo cáo bằng văn bản kết quả công tác xử lý vi phạm hành chính về Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tạm dừng hoạt động mỏ cát sỏi Tân Lang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO