Đất đai

Lạng Sơn: Quyết tâm hoàn thành đăng ký đất đai lần đầu

Hoàng Nghĩa 05/03/2024 - 11:44

(TN&MT) - Từ năm 2019 đến nay, thực hiện Kế hoạch đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất, người được Nhà nước giao đất để quản lý, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao rõ chỉ tiêu thực hiện hàng năm cho các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.

9/11 địa phương vượt chỉ tiêu

Tiếp tục xác định công tác đăng ký đất đai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh đăng ký đất đai với các thửa đất đăng ký đất đai lần đầu do các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý sử dụng. Mục tiêu hết năm 2023, thực hiện đạt 50% trở lên với các huyện và 80% trở lên với thành phố Lạng Sơn.

5a.jpg
Một góc Lạng Sơn nhìn từ trên cao.

Trên cơ sở đó, 11/11 huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch, công văn để tổ chức, đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai lần đầu. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 2 văn bản và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện, thành phố về đăng ký đất đai đối với người sử dụng đất, người được Nhà nước giao đất để quản lý. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức hội nghị tập huấn về công tác đăng ký đất đai lần đầu với người sử dụng đất, người được Nhà nước giao đất để quản lý. Phối hợp với UBND xã Đông Quan, huyện Lộc Bình thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn công tác đăng ký đất đai lần đầu cho nhân dân thôn Thồng Niểng, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình. Tham gia hỗ trợ kê khai, đăng ký đất đai lần đầu tại huyện Hữu Lũng, Chi Lăng.

Kết quả, đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện đăng ký đất đai lần đầu với 68 thửa đất của 6 tổ chức, hoàn thành công tác đăng ký đất đai đối với tổ chức theo Kế hoạch. Với đất của hộ gia đình, cá nhân, đã triển khai đăng ký đất đai lần đầu 167.109/305.971 thửa đất, đạt 54,62% kế hoạch. Đặc biệt, có 9/11 huyện, thành phố đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó, 4 địa phương đạt tỷ lệ cao gồm: Thành phố Lạng Sơn đạt 92,9%; huyện Hữu Lũng đạt 92%; huyện Chi Lăng đạt 70,79% và Văn Lãng đạt 69,2%.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND cấp huyện cùng sự vào cuộc của các ngành, các cấp, qua một năm 2023, việc đăng ký đất đai lần đầu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả đáng kể. Việc đăng ký đất đai đối với tổ chức đã hoàn thành kế hoạch giao, các thửa đất không thuộc trường hợp cấp Giấy chứng nhận hoặc chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đã được đăng ký vào sổ địa chính để quản lý theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác đăng ký đất đai lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân mới đạt 55,54% kế hoạch. Các địa phương chưa thực hiện sát sao việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp người sử dụng đất đã được tuyên truyền, hướng dẫn nhưng không lập hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai theo quy định.

Công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, có tính chất phức tạp do nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất của mỗi thửa đất khác nhau, hồ sơ giấy tờ về quyền sử dụng đất của người sử dụng đất không đầy đủ. Các thửa chưa được đăng ký đất đai, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chủ yếu là những thửa còn sót lại sau khi thực hiện các dự án đo đạc bản đồ địa chính, cấp Giấy chứng nhận; mức độ khó, phức tạp tăng lên, là những thửa chưa rõ về mục đích sử dụng đất, nguồn gốc, diện tích, loại đất, quy chủ không đúng đối tượng... Dẫn đến công tác thẩm định cần nhiều thời gian, hồ sơ cần kiểm tra thực địa, xác minh.

5b.jpg
Lạng Sơn giao các địa phương tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực về kinh phí, con người để tổ chức thực hiện công tác kê khai đăng ký đất đai tại cấp xã.

Trong khi, UBND các huyện, thành phố còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, cán bộ để triển khai đăng ký đất đai, khối lượng thửa đất cần đăng ký lớn, phải giải quyết trong thời gian ngắn, trung bình tại cấp xã chỉ có từ 1 đến 2 công chức địa chính/xã, còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác. Trình độ chuyên môn, năng lực công tác của một số công chức địa chính cấp xã còn hạn chế.

Thời gian tới, để hoàn thành công tác đăng ký đất đai lần đầu với người sử dụng đất, tỉnh Lạng Sơn đã giao các địa phương tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực về kinh phí, con người để tổ chức thực hiện công tác kê khai đăng ký đất đai tại cấp xã; chỉ đạo quyết liệt UBND các xã, các phòng chuyên môn quan tâm chỉ đạo hoàn thành đăng ký đất đai theo Kế hoạch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người sử dụng đất lập hồ sơ kê khai đăng ký đất đai các thửa đất của hộ gia đình, cá nhân, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các trường hợp đủ điều kiện. Chủ động bố trí nguồn kinh phí cấp huyện để thực hiện đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính trước đây đo bao, đo gộp hoặc đo chưa chính xác vị trí ranh giới thửa đất theo hiện trạng sử dụng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm với các trường hợp sử dụng đất nhưng không thực hiện đăng ký đất đai, vi phạm pháp luật về đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Quyết tâm hoàn thành đăng ký đất đai lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO