Lạng Sơn: Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi lễ hội trong giờ hành chính

Hoàng Nghĩa| 30/01/2023 21:59

(TN&MT) - Tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động, tuyệt đối không đi lễ hội, không dùng xe công tham gia lễ hội trong giờ hành chính…

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản số 95/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh này yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc quản lý và tổ chức lễ hội. Việc tổ chức lễ hội phải phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

20190226_121143.jpg
Nghi thức rước kiệu tại Lễ hội Đền Tả Phủ - Kỳ Cùng

Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công tham gia lễ hội trong giờ hành chính (trừ trường hợp thuộc thành phần tham gia tổ chức lễ hội do cơ quan, tổ chức tổ chức lễ hội mời; được giao thực thi nhiệm vụ). Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để Sở, ngành, đơn vị, địa phương do mình phụ trách và quản lý vi phạm quy định quản lý, tổ chức lễ hội, để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong lễ hội.

Sở VHTT&DL tiếp tục chấn chỉnh, hướng dẫn các địa phương việc tổ chức lễ hội truyền thống, không để xảy ra các hành vi phản cảm, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, gây bức xúc trong dư luận xã hội như: chen lấn, gây mất an ninh trật tự, trang phục không phù hợp, mê tín dị đoan, cờ bạc, ăn xin tại các lễ hội, các đền, chùa,... Tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên và kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong tổ chức, hoạt động trong lễ hội theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm hoạt động ăn xin đeo bám du khách tại địa điểm công cộng, khu du lịch, điểm di tích, đền, chùa, nơi tổ chức các hoạt động lễ hội,; khuyến cáo, vận động người dân, du khách không cho tiền người lang thang xin ăn và không mua hàng rong tại nơi hành lễ, lễ hội; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý địa bàn, không để người địa phương đi lang thang xin ăn, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách và người khuyết tật, tâm thần đi lang thang; rà soát các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời ổn định cuộc sống.

a1-hon-300-le-hoi.jpg
Trong tháng Giêng, Lạng Sơn có hơn 300 lễ hội lớn, nhỏ. Tỉnh này nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi lễ hội trong giờ hành chính.

Tổ chức các phương án đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm tổ chức lễ hội, các điểm di tích đền, chùa; quan tâm công tác phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm; chỉ đạo thu gom, lưu trữ, vận chuyển và xử lý rác thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt tại các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, địa điểm tổ chức các lễ hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi lễ hội trong giờ hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO