Lạng Sơn: Khẩn trương lập phương án sử dụng đất công ty lâm nghiệp bàn giao về địa phương

Hoàng Nghĩa| 14/09/2020 23:15

(TN&MT) - Tại tỉnh Lạng Sơn có 35 xã thuộc 5 huyện có đất công ty lâm nghiệp bàn giao về địa phương. Việc xây dựng phương án sử dụng đất sau khi bàn giao được thực hiện từ tháng 10/2019. Tuy nhiên, đến nay mới có 7 xã được UBND tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất.

Hòa Thắng là xã có diện tích đất lâm nghiệp do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đông Bắc bàn giao về địa phương nhiều nhất huyện Hữu Lũng, với 2.510,28 ha. Để việc lập phương án sử dụng phần đất trên đạt hiệu quả, tháng 12/2019, UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện phương án sử dụng đất, giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên BCĐ phụ trách các thôn. Hiện nay, xã đã và đang rà soát phần đất để làm các công trình công cộng của xã như: nghĩa trang, nhà văn hóa và phần đất bàn giao cho người dân. Đồng thời, xã rà soát hiện trạng thửa đất, tuyên truyền người dân hiểu và phối hợp đo đạc diện tích thửa đất.

Chủ tịch UBND xã Nông Văn Hưng cho biết, thời gian qua, việc thực hiện lập phương án sử dụng đất trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, các vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ. Hiện nay xã đang tập trung các biện pháp để thực hiện hiệu quả phương án đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Huyện Hữu Lũng có 7.340,82 ha đất lâm nghiệp do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đông Bắc bàn giao quản lý thuộc địa bàn 13 xã, thị trấn. Để thực hiện lập phương án đảm bảo kế hoạch, đầu năm 2020, huyện kiện toàn BCĐ xây dựng phương án cấp huyện, thành lập tổ công tác giúp việc cho BCĐ. Trong đó, thành viên tổ công tác phụ trách các xã để hướng dẫn, hỗ trợ các xã thống kê thông tin, số liệu thửa đất,… Ngoài ra, huyện còn triển khai lập phương án các xã theo tháng. Đến nay ngoài 3 xã đã hoàn thiện phương án và được UBND tỉnh phê duyệt, huyện đã lập phương án xong 5 xã, 5 xã còn lại đang tiếp tục triển khai, đảm bảo hoàn thành lập phương án cấp huyện trong tháng 10 tới.

Các địa phương đang rà soát số liệu, hiện trạng thửa đất để lập phương án sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra.

Huyện Lộc Bình có 2.711 ha đất do công ty lâm nghiệp chuyển về địa phương, thuộc địa bàn 16 xã, thị trấn. Tỉnh giao huyện lập phương án của 14 xã. Đến nay, huyện có 4 xã được UBND tỉnh phê duyệt phương án; 7 xã đã hoàn thiện xong phương án cấp huyện, còn lại 3 xã là: Nam Quan, Tam Gia, Sàn Viên đang tiến hành các bước lập phương án.

Để hoàn thiện phương án theo kế hoạch, UBND huyện Lộc Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn tích cực triển khai. Theo ông Bùi Xuân Mai - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện, đối với 3 xã còn lại, khó khăn lớn nhất là diện tích đo bao lớn (diện tích chưa tách được thửa), do người dân chưa hợp tác thực hiện đo tách. Hiện, huyện đã thành lập đoàn để xuống các xã tuyên truyền, vận động người dân phối hợp thực hiện đo tách thửa.

Việc xây dựng phương án sử dụng đất công ty lâm nghiệp bàn giao về địa phương được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đưa vào nhóm nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành và phê duyệt trong năm 2020. Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến nay có 7/35 xã được UBND tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất; 12/35 xã xây dựng phương án xong ở cấp huyện.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Chu Văn Thạch cho biết, để đảm bảo hoàn thiện phương án theo kế hoạch đề ra, Sở đã ban hành văn bản đôn đốc gửi các huyện, cơ quan liên quan. Theo đó, các huyện hoàn thành phương án cho từng xã theo từng tháng (từ tháng 7 đến tháng 10) để gửi Sở thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trong năm nay. Hiện nay, việc lập phương án đang được các địa phương thực hiện theo đúng kế hoạch, phấn đấu hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Khẩn trương lập phương án sử dụng đất công ty lâm nghiệp bàn giao về địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO