Lạng Sơn: Huyện Hữu Lũng sẵn sàng phương án phòng dịch cho ngày bầu cử

Hoàng Nghĩa| 21/05/2021 19:15

(TN&MT) - Thời điểm này, huyện Hữu Lũng đang là “điểm nóng” nhất tỉnh Lạng Sơn trong phòng, chống dịch bệnh Covid -19 với hàng chục ca nhiễm. Do đó, để cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp diễn ra an toàn, hiệu quả, huyện đã sẵn sàng các phương án, giải pháp phòng chống dịch.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hữu Lũng.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Hữu Lũng Bùi Quốc Khánh cho biết, tính đến ngày 21/5, trên địa bàn huyện có 21 ca mắc Covid - 19 cùng gần 750 trường hợp F1, 5.000 trường hợp F2; có 4 khu cách ly tập trung (F1) và 1 cơ sở y tế; 1 xã và 4 khu dân cư đã phong tỏa. Theo dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn xây dựng phương án phòng, chống dịch để cuộc bầu cử ngày 23/5 tới đây diễn ra an toàn, thành công.

Cụ thể, huyện chỉ đạo ngành chức năng dự trù, cung ứng đầy đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, hóa chất khử trùng, kính chắn giọt bắn (áp dụng đối với khu cách ly tập trung và nơi điều trị bệnh nhân mắc Covid) và các vật tư, phương tiện phòng dịch khác tại tất cả các khu vực bỏ phiếu.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh covid - 19 tại xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng.

Đối với các xã, thị trấn không có dịch, huyện chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục vụ bầu cử, trong đó mỗi khu vực bỏ phiếu bố trí một nhân viên y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, khoảng cách theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tiến hành phun khử trùng các phòng họp, các điểm bầu cử trước và sau khi kết thúc bầu cử. Chuẩn bị thùng phiếu phụ, phiếu bầu cử, bút, thước kẻ, găng tay, dung dịch sát khuẩn bằng cồn dạng phun sương, khẩu trang, vận chuyển đến nhà người đang cách ly. Cử cán bộ y tế hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và phòng chống dịch trong bầu cử.

Ngành chức năng huyện Hữu Lũng phun khử khuẩn chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp tại khu cách ly.

Còn tại khu vực cách ly Trung tâm Y tế huyện (đang có bệnh nhân F0 điều trị); khu vực cách ly trung tâm xã Sơn Hà, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung tâm GDTX 2, Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử (trước và sau bầu cử). Kẻ vạch quy định khoảng cách 2 mét, hướng dẫn người tham gia bầu cử đi thành 1 hàng đúng vạch và đi theo 1 chiều khi bỏ phiếu. Thùng phiếu được đặt phía ngoài khu cách ly có hàng rào ngăn cách.

Đồng thời chuẩn bị thùng phiếu phụ, phiếu bầu cử, bút, thước kẻ, găng tay, dung dịch sát khuẩn bằng cồn phun sương, khẩu trang (cấp phát mỗi người một bút, thước kẻ, không sử dụng chung). Khử khuẩn phiếu bầu bằng dung dịch cồn phun sương, ghi thời gian cử tri hoàn thành bỏ phiếu vào thẻ cử tri để truy vết khi cần thiết. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, nhất là xử lý rác thải tại các điểm sau bầu cử. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu lực lượng phục vụ bầu cử và cử tri sau kết thúc bầu cử theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho cơ quan y tế…

Công tác chuẩn bị bầu cử ở các khu vực cách ly của huyện Hữu Lũng đã hoàn tất.

Theo ông Bùi Quốc Khánh, tại huyện Hữu Lũng, cấp huyện ban hành quyết định ấn định 7 đơn vị bầu cử, số đại biểu trong danh sách là 8 đại biểu, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử là 5 đại biểu (tổng số đại biểu trong danh sách là 56 người, số đại biểu được bầu là 35 người). Đối với đơn vị bầu cử và phân bổ đại biểu HĐND các xã, thị trấn (24 xã, thị trấn), quyết định ấn định 141 đơn vị bầu cử (tổng số đại biểu trong danh sách là 884 người, số đại biểu được được bầu ở các đơn vị bầu cử là 525 người).

Tổng số cử tri trên địa bàn huyện là hơn 95.300 người, trong đó Tổ bầu cử có số lượng cử tri đông nhất thuộc đơn vị quân đội (Trung đoàn 141 gần 1.960 cử tri), Tổ bầu cử là khu dân cư có số lượng cử tri đông nhất là khu Tân Mỹ I, thị trấn Hữu Lũng (gần 1.290 cử tri). Đến thời điểm hiện tại, các công việc liên quan đến công tác bầu cử đã được huyện chuẩn bị chu đáo, toàn diện. Trong quá trình thực hiện luôn đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng Bùi Quốc Khánh khẳng định, huyện đã sẵn sàng cho "Ngày hội non sông".

“Mặc dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng do chủ động trong việc ứng phó nên các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác bầu cử đều được xử lý kịp thời, đảm bảo quy định. Cả huyện đã sẵn sàng cho “Ngày hội non sông.” – Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Hữu Lũng Bùi Quốc Khánh khẳng định.

Tại tỉnh Lạng Sơn, tổng số người ứng cử ĐBQH khóa XV là 10 người, được bầu 6 đại biểu; đại biểu HĐND cấp tỉnh là 93 người, được bầu 55 đại biểu; cấp huyện là 596 người, được bầu 360 đại biểu; cấp xã là 6.656 người, được bầu 3.962 đại biểu. Toàn tỉnh có hơn 582.200 cử tri, với 1.562 tổ bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Huyện Hữu Lũng sẵn sàng phương án phòng dịch cho ngày bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO