Lạng Sơn: Bí thư, chủ tịch xã bị xem xét xử lý do để người dân lợi dụng chính sách đền bù nhằm trục lợi

06/03/2019 11:55

(TN&MT) - 12 cán bộ, công chức xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, trong đó có cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã bị kiểm điểm và xem xét xử lý do để người dân lợi dụng chính sách đền bù xây dựng nhà trái phép nhằm trục lợi.

Ảnh 1
Công trình đã được xây dựng hoàn thành trước sự làm ngơ của chính quyền xã Xuân Dương

Giữa tháng 11 năm 2018, khi biết UBND huyện Lộc Bình có chủ trương thu hồi khu đất tại thôn Pò Chang, xã Xuân Dương để thực hiện đoạn chỉnh tuyến Dự án công trình đường đến trung tâm xã Xuân Dương - Ái Quốc (huyện Lộc Bình) và xã Thái Bình (huyện Đình Lập), 15 hộ dân xã Xuân Dương đã nhanh chóng xây dựng trái phép 19 ngôi nhà, 7 trường hợp tự ý trồng cây trên diện tích đất mà nhà nước có chủ trương thu hồi (đất nông nghiệp), với mục đích khi thu hồi sẽ đòi tiền đền bù. Những trường hợp này chủ yếu là người thân, họ hàng của cán bộ, lãnh đạo xã Xuân Dương. Có lẽ cũng vì thế mà họ đã được “vẽ đường chỉ lối” và “tạo điều kiện” để xây dựng cho đến khi hoàn thành công trình, mặc dù các công trình xây dựng trái phép này chỉ cách UBND xã khoảng hơn 100 mét.

Ảnh 2
Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Nguyễn Đặng Ân (người đứng giữa) chủ trì cuộc họp kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm

“Họ xây ngày, xây đêm và cũng nhiều ngày mà ngay gần trụ sở xã chứ có phải xa đâu. Chẳng qua là cán bộ xã thiếu trách nhiệm, làm ngơ hoặc không kiên quyết xử lý thôi” - một người dân thôn Pò Chang, xã Xuân Dương cho biết.

Sau khi xảy ra sự việc, mặc dù chính quyền xã Xuân Dương đã có những động thái như: báo cáo UBND huyện Lộc Bình, xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp nhưng chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm. Hiện trạng những công trình xây dựng trái phép vẫn được duy trì một thời gian sau đó, gây bức xúc dư luận. Tháng 1/2019, khi kiểm tra dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng đã đề nghị UBND huyện Lộc Bình kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan.

Ảnh 3
Các công trình xây dựng trái phép đã được phá dỡ xong

Sau nhiều nỗ lực của UBND huyện Lộc Bình, 15 hộ dân vi phạm mới đồng ý phá dỡ công trình xây dựng trái phép, tuy nhiên việc kiểm điểm của cán bộ, lãnh đạo xã vẫn chậm trễ. Mới đây, đích thân Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình đã phải triệu tập cuộc họp để kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể Đảng ủy và UBND xã Xuân Dương; Kiểm điểm trách nhiệm đối với 12 cá nhân liên quan là cán bộ, công chức xã, trong đó có cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như trách nhiệm của từng cá nhân khi để người thân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn để có biệp pháp xử lý theo quy định.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Nguyễn Đặng Ân cho biết, quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Sai đến đâu xử lý đến đó, kể cả người dân lẫn cán bộ, công chức. Theo ông Ân, hiện 19 công trình xây dựng trái phép đã phá dỡ xong.

Theo thống kê của ngành chức năng, chi phí để trồng cây và xây dựng những công trình này khoảng 1,1 tỷ đồng. Đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như xã Xuân Dương, đây là sự lãng phí rất lớn. Tuy nhiên, lớn hơn cả có lẽ đó là niềm tin của người dân địa phương đối với 12 cán bộ, đảng viên này đang mất dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Bí thư, chủ tịch xã bị xem xét xử lý do để người dân lợi dụng chính sách đền bù nhằm trục lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO